Ý nghĩa những con số ít biết trên nhãn mác trái cây ngoại nhập

Google News

(Kiến Thức) - Không phải ai cũng biết về những thông tin trên nhãn mác các loại trái cây nhập ngoại. Dưới đây là một số gợi ý.

Nhiều người cho rằng loại trái cây nhập ngoại có dán mã code bắt đầu bằng số 8 với 5 chữ số là trái cây biến đổi gen (Genetically Modified Organism, viết tắt là GMO). Tuy nhiên thực hư thế nào và có nên mua loại trái cây này không?
Y nghia nhung con so it biet tren nhan mac trai cay ngoai nhap
Trái cây được dán mã code bắt đầu bằng số 8 được khẳng định là sản phẩm biến đổi gen.
Chị Thúy (chủ cửa hàng Hoa quả nhập khẩu tại số 2 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Giá cả của từng mặt hàng hoa quả nhập khẩu ở cửa hàng chúng tôi đều được phân loại dựa vào mã code dán trên từng loại quả. Thông thường những loại trái cây có dán mã code bắt đầu bằng số 3 hoặc số 4 và chỉ có 4 chữ số được trồng tự nhiên nhưng được xử trí bằng cách phun hóa chất bảo quản nên giá rẻ hơn rất nhiều so với loại hoa quả có dán mã code 5 số và bắt đầu bằng số 9, đây là sản phẩm 100% hữu cơ, không có dư lượng của bất kỳ loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hay hooc môn tăng trưởng nào. Sở dĩ tôi biết rõ như vậy là vì một sản phẩm chúng tôi nhập bán đều được cung cấp thông tin cụ thể tương ứng với mỗi loại kèm giá bán”.
“Gần đây trên thị trường xuất hiện loại quả nhập ngoại với mã code bắt đầu bằng số 8 và có 5 chữ số. Loại này giá còn rẻ hơn loại quả có mã code bắt đầu bằng số 4 mà tôi đã nói ở trên. Ví dụ loại táo nhập mã số 4 có giá 210.000 đồng/kg thì loại mã số 8 chỉ có giá 150.000 đồng/kg. Theo thông tin trên sản phẩm thì đây là quả biến đổi gen. Chất lượng thế nào và có độc hại không thì tôi không thể biết chính xác”, chị Thúy chia sẻ thêm.
Y nghia nhung con so it biet tren nhan mac trai cay ngoai nhap-Hinh-2
Đây là những sản phẩm hữu cơ an toàn 100%.
Trong một nghiên cứu gần đây nhất, Tiến sĩ Lipman - Nhà sáng lập đồng thời là giám đốc trung tâm sức khỏe Eleven Eleven Wellness, New York khẳng định: "Nếu mã số gồm 5 chữ số và bắt đầu bằng 8, điều này cho bạn biết rằng sản phẩm bạn đang cầm trên tay là hoa quả biến đổi gen (GMO - Genetically Modified Organism). Một quả chuối bình thường sẽ có mã số 4011 nhưng nếu là thực phẩm biến đổi gen, nó sẽ có số 84011".
Trên diễn đàn mạng, nhiều chị em tỏ ra lo ngại và chia sẻ kinh nghiệm trước những thông tin xoay quanh về việc trái cây ngoại có mã code bắt đầu bằng số 8 có thể có hại cho sức khỏe. Nickname Đỗ Tâm nói: “Chưa thể biết được quả biến đổi gen có hại hay không nhưng khi tìm mua trái cây nhập khẩu các mẹ đừng nên tham quả tỏ, quả có hình dáng, màu sắc bắt mắt. Mặc dù chưa thể xác định được nó được trồng theo công nghệ biến đổi gen hay gì nhưng ít nhiều những loại quả như vậy sẽ có thuốc kích thích hoặc phun hóa chất bảo quản”.
Hiện nay, trên thế giới vẫn còn rất nhiều tranh cãi xung quanh tác hại của thực phẩm biến đổi gen đến sức khỏe của người tiêu dùng. Theo đó, nhiều nghiên cứu cho rằng, loại thực phẩm này có khả năng làm tổn thương cơ quan nội tạng, đồng thời gây rối loạn sinh sản. Tuy nhiên, cũng có nghiên cứu cho rằng loại thực phẩm này chẳng hề gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người.
Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm Đại học Bách Khoa khuyên người tiêu dùng: "Người tiêu dùng chưa có cách nào để nhận biết thực phẩm mình mua có thuộc sản phẩm biến đổi gen hay không. Ở Việt Nam cũng chỉ có cách duy nhất là dùng máy phân tích. Bên cạnh đó, vấn đề này trên thế giới vẫn chưa có kết luận cuối cùng về mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng nên tốt nhất người Việt hãy phòng tránh bằng cách không biết thì không dùng. Nhất là trong thời kỳ thực phẩm bẩn đang hoành hành như hiện nay nếu thực phẩm biến đổi gen cũng gây biến đổi cơ thể thì sẽ đi đến đâu?".
Nhụy Hồ

Bình luận(0)