Viet Sin thiệt hại 20 tỷ sau vụ hàng quá đát, bò viên làm từ trâu

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch HĐQT Công ty Viet Sin cho biết, sau sự cố hàng quá "đát", bò viên làm từ trâu và cá, sức mua sản phẩm Viet Sin giảm mạnh, công ty thiệt hại gần 20 tỷ đến nay.

Ngày 25/8, Công ty CP Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Sin (gọi tắt là Công ty Viet Sin) - doanh nghiệp nổi tiếng với các sản phẩm thực phẩm đóng gói dạng viên tại TP HCM - đã họp báo xung quanh việc nhiều sản phẩm bị cơ quan chức năng phát hiện hết hạn sử dụng, sai thành phần, không có kiểm dịch, có chứa ure và vi phạm nhiều quy định khác.
Tại buổi họp báo này, giải thích về việc sản phẩm bò viên Merlion bị phát hiện sử dụng thịt trâu, bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Việt Sin cho biết là do sai sót trong quá trình kiểm soát nguyên liệu của nhân viên. "Chúng tôi xác định lô nguyên liệu sản xuất cho bò viên Phương Trang (sản phẩm trong hồ sơ công bố chất lượng có ghi thành phần thịt trâu) và lô nguyên liệu thịt bò để cạnh nhau trong kho dẫn đến sự nhầm lẫn. Trong quá trình tăng ca, nhân viên vì khá mệt mỏi nên đã lấy nhầm lô nguyên liệu thịt trâu", bà Tâm lý giải và cho biết lô hàng này chỉ khoảng trên 100kg và công ty đã tiêu hủy ngay sau khi cơ quan quản lý kiểm tra và phát hiện.
 
Chủ tịch Công ty Viet Sin chia sẻ rằng nguyên liệu có gắn nhãn mác rõ ràng, nhưng vì để gần nhau nên dễ gây nhầm lẫn. Sau sự việc này, công ty đã tách hai sản phẩm ra những khu riêng biệt để tránh lặp lại. “Chúng tôi vô cùng xin lỗi người tiêu dùng. Đây là sự việc ngoài ý muốn", bà Nguyễn Thị Minh Tâm nói.
Bên cạnh đó, giải thích về việc các sản phẩm bò viên Mekong, bò viên Hương Quê và Merlion của Viet Sin bán trong các hệ thống siêu thị có chứa ure, bà Tâm cho hay: “Đa phần các sản phẩm này chứa ure nội sinh và không gây hại đến sức khỏe con người!”.
Ngoài ra, nói về lô hàng 177kg của Viet Sin được cơ quan chức năng phát hiện hết hạn sử dụng nhưng vẫn để ở kho, bà Tâm cho biết đây là hàng thu hồi từ các siêu thị sau khi hết hạn, đang lưu kho chờ tiêu hủy.
Còn về việc có 5 lít caramen tạo màu, doanh nghiệp khẳng định đây là thành phần được cho phép dùng trong công nghệ thực phẩm, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Số nguyên liệu này cũng có nguồn gốc rõ ràng và được Bộ Y tế xác nhận phù hợp quy chuẩn.
Sau sự cố trên, bà Tâm cho biết từ khi thông tin kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng được công bố, sức mua sản phẩm Viet Sin đã giảm mạnh. Công ty ước tính thiệt hại đến nay gần 20 tỷ đồng, nhiều siêu thị và đại lý hủy đơn hàng. Hiện cơ quan chức năng chưa có kết luận cuối cùng về thành phần ure trong sản phẩm.
Trước đó hơn 2 tháng, đoàn kiểm tra của Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TP HCM đã kiểm tra kho hàng của đơn vị này và phát hiện 177kg sản phẩm thành phẩm đã hết hạn sử dụng; 64kg ruột heo muối không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Ngoài ra trong khu sản xuất của Viet Sin còn có 5 lít màu caramen dùng để tạo màu cho sản phẩm, hơn 125kg bò viên GoGo không được công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm trong kho lạnh.
Đến giữa tháng 7, Trung tâm Giám định pháp y TP HCM cũng công bố kết quả phân tích là không tìm thấy ADN của bò trong hai mẫu bò viên của Viet Sin mà thay vào đó chỉ thấy AND của cá và trâu. Cụ thể, mẫu bò viên GoGo phát hiện ADN của cá, mẫu bò viên Merlion chỉ thấy ADN của trâu.
Sau đó, trong buổi làm việc trực tiếp với văn phòng Hội vào cuối tháng 7, Công ty Việt Sin đã phải thừa nhận có thành phần thịt trâu trong sản phẩm của mình và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã quyết định thu hồi chứng nhận do người tiêu dùng bình chọn đối với các sản phẩm của công ty này.
Minh Hiếu (TH)

Bình luận(0)