Tìm thấy cây gỗ được định giá 30 tỷ đồng

Google News

Vì không nắm thông tin về giá trị của cây gỗ, gia đình ông đã vứt cây gỗ trong kho suốt nhiều năm.

Cây gỗ bị vứt trong kho

Vào năm 2016, ông Lưu gọi điện thoại cho con trai ở trên thành phố về giúp sửa chữa ngôi nhà ở quê. Quê nhà ông Lưu ở Hải Nam, Trung Quốc. Ngôi nhà được dựng từ thời ông bà của ông, đến nay đã có hơn 100 năm tuổi đời. Do quá lâu năm, ngôi nhà có dấu hiệu xuống cấp, khi trời mưa, nước sẽ dột khắp nơi.

Sau khi con trai ông Lưu trở về, họ bắt tay vào dọn dẹp căn nhà. Trong lúc làm việc, một chuyện bất ngờ đã xảy ra. Trong nhà kho, con trai ông Lưu tìm thấy một cây gỗ rất to. Tuy nhiên, thân của cây gỗ này đầy lỗ như bị côn trùng đục, trông vô cùng xấu xí.

Tim thay cay go duoc dinh gia 30 ty dong

Trong nhà kho, con trai ông Lưu tìm thấy một cây gỗ rất to, thân bị đục đầy lỗ xấu xí. (Ảnh: Sohu)

Ông Lưu vừa nhìn cây gỗ liền nói nên vứt đi vì ông cảm thấy cây gỗ này không có tác dụng gì. Người con trai phản đối, theo anh ta, sau khi quan sát kĩ, cây gỗ dù đầy vết sâu đục nhưng vẫn có thể quan sát thấy chất gỗ bên trong có chút khác thường. Hơn nữa, khi cầm trên tay, nó nặng khác hẳn cây gỗ thông thường.

Sau khi bàn bạc, họ đã quyết định mang cây gỗ này tới một xưởng làm gỗ gần nhà. Họ muốn xẻ cây gỗ này ra để kiểm tra bên trong. Khi xẻ cây gỗ, họ choáng váng với cảnh tượng trước mắt. Hóa ra, đó là một cây gỗ hoàng hoa lê (hay còn gọi là gỗ sưa đỏ) quý hiếm. Theo định giá của chủ xưởng gỗ, cây gỗ này có chất lượng tốt, giá, tuổi đời lâu nên giá thành có thể lên tới 8,5 triệu nhân dân tệ (gần 30 tỷ đồng).

Tim thay cay go duoc dinh gia 30 ty dong-Hinh-2

Khi xẻ cây gỗ, họ choáng váng vì hóa ra đây là gỗ hoàng hoa lê (gỗ sưa) quý hiếm (Ảnh: Sohu)

Nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối khi biết tin cây gỗ này từng nằm trong nhà kho suốt nhiều năm trời và lại có giá cao như vậy.

Loại gỗ được săn lùng

Gỗ hoàng hoa lê hay còn gọi là tử đàn (tên khoa học: Dalbergia odorifera) là một loài họ Đậu (Fabaceae). Gỗ hoàng hoa lê nổi tiếng đắt giá vì được vua nhà Minh và nhà Thanh rất thích sử dụng làm đồ nội thất cung đình. Màu sắc đỏ, tím, vàng tùy vùng sinh trưởng, nhưng có chung đặc điểm ra gỗ rất thơm và màu đẹp bóng nên rất quý.

Hoàng hoa lê chủ yếu được trồng trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) nên còn có tên gọi là Hoàng hoa lê Hải Nam.

Trong cuốn "Trung Quốc cổ điển gia cụ dụng tài giám thưởng" có nhắc tới những nơi gỗ hoàng hoa lê sinh trưởng như ở Việt Nam, Lào, phía tây Malaysia, Campuchia, Thái Lan nhưng gỗ hoàng hoa lê Việt Nam và Campuchia có chất lượng tốt nhất.

Tim thay cay go duoc dinh gia 30 ty dong-Hinh-3

Gỗ hoàng hoa lê nổi tiếng đắt giá vì được vua nhà Minh và nhà Thanh rất thích sử dụng làm đồ nội thất cung đình. (Ảnh: Sohu)

Người Trung Quốc phân loại gỗ hoàng hoa lê theo thời gian sinh trưởng của cây gỗ này. Theo đó, một cây gỗ hoàng hoa lê phải trải qua hàng trăm năm sinh trưởng thì mới trở thành một thứ gỗ quý và gỗ hoàng hoa lê lâu năm thường được gọi là gỗ cũ.

Theo ghi nhận của Sina, vào năm 2010, giá của hoàng hoa lê từ 1-2 xu/kg trong những năm 1970 đã tăng lên tới 9.000 NDT/kg (1.300 USD) tại Hải Nam. Tại Bắc Kinh và Thượng Hải, mức giá còn cao hơn nữa. Trong phút chốc, hoàng hoa lê "còn đắt hơn vàng". Tới năm 2011, gỗ hoàng hoa lê thậm chí được bán với giá hơn 40.000 NDT/kg (gần 6.000 USD).

Trang Hualimu.net tiết lộ, để mua một chiếc tủ làm bằng gỗ hoàng hoa lê chân vuông cũ cần khoảng 5 triệu nhân dân tệ. Tờ Xinhuanet cho hay, một chiếc ghế gập làm từ thời nhà Thanh cũng có giá 4,8 triệu nhân dân tệ (khoảng 14 tỉ đồng).

Một khúc gỗ hoàng hoa lê Việt Nam dài 8m, nặng 1,58 tấn từng được rao bán tại Thượng Hải với giá 200 triệu NDT (hơn 29 triệu USD).

Tim thay cay go duoc dinh gia 30 ty dong-Hinh-4

Nhiều sản phẩm làm từ gỗ hoàng hoa lê có giá thành rất cao được bán tại Trung Quốc. (Ảnh: Sohu)

Ngoài ra, gỗ hoàng hoa lê còn có giá trị chữa bệnh. Ghi chép thời nhà Minh đề cập tới tác dụng điều trị vết thương và vết loét, cầm máu, giảm đau, giảm sưng của loài cây này. Các tài liệu dưới triều Thanh thì cho biết, hoàng hoa lê Hải Nam có tác dụng bổ máu, điều hòa khí huyết, chống tiêu chảy.

Về phong thủy, người Trung Quốc quan niệm gỗ hoàng hoa lê có thể giúp tránh tà ma. Từ xa xưa, chỉ có giới quyền quý mới có đủ điều kiện để sử dụng gỗ hoàng hoa lê. Họ dùng đồ nội thất hoặc đồ mỹ nghệ tinh xảo hoặc vòng tay làm từ hoàng hoa lê để cầu bình an.

*Nguồn: Sohu, Sina

 

Theo Hai Xia/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)