Sai lầm tưởng nhỏ nhưng dễ biến bình nóng lạnh thành “sát thủ” trong nhà

Google News

Những thói quen như bật bình nóng lạnh cả ngày, không tắt bình trước khi tắm... sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Bật bình 24/24h

Nhiều người cho rằng bình nóng lạnh có chế độ tự ngắt nên bật cả ngày cũng không sao, đặc biệt trong mùa đông lạnh lẽo. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến bạn tốn thêm rất nhiều tiền điện và làm giảm tuổi thọ của mình.

Rơ le nhiệt độ ở bình nóng lạnh hoạt động tương tự với rơ le bàn là, nồi cơm điện, tử lạnh. Chúng có tác dụng tự ngắt điện khi đạt đến một mức nhiệt nhất định và tự bật khi nhiệt độ xuống thấp. Vì vậy, bật bình nóng lạnh liên tục sẽ khiến dây mayso, dây dẫn... của bình nóng lạnh bị hỏng do hoạt động quá tải, dễ gây ra rò điện.

Tùy theo dung tích, bạn chỉ cần bật bình nóng lạnh trước khi sử dụng khoảng 10-20 phút là đủ.

Sai lam tuong nho nhung de bien binh nong lanh thanh “sat thu” trong nha

Không tắt bình trước khi sử dụng

Nhiều chủ quan nghĩ rằng bình nóng lạnh được trang bị rơ le tự ngắt điện, bộ chống giật nên có thể bật bình ngay trong lúc tắm. Tuy nhiên, đây là một việc vô cùng nguy hiểm bởi bình nóng lạnh không thể ngăn cản được việc rò điện. 

Cơ chế hoạt động của bình nóng lạnh là dùng diện đun nước trực tiếp bằng thanh điện trở. Vì vậy chúng ta dễ bị giật do tiếp xúc trực tiếp với nước. Về nguyên tắc vật lý, nước tinh khiết không dẫn điện. Tuy nhiên, nước sinh hoạt có chứa nhiều tạp chất, thường là muối và tạo ra các ion tự do trong nước cho phép dòng điện chạy qua. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn nên ngắt nguồn điện vào bình trước khi tắm.

Không bảo dưỡng bình nóng lạnh định kỳ

Rất nhiều gia đình sử dụng bình nóng lạnh từ năm này qua năm khác nhưng không bao giờ làm sạch hay bảo dưỡng định kỳ. Chỉ khi bình gặp vấn đề mới tìm thợ để sửa chữa.

Sau một thời gian sử dụng, các linh kiện trong bình nóng lạnh sẽ bị ăn mòn, bong tróc và không còn hoạt động hiệu quả như ban đầu. Nếu không được kiểm tra thường xuyên, các linh kiện bị hỏng có thể gây rò điện, chập điện, thủng bình, rỉ nước… và tạo ra nguy hiểm cho người sử dụng.

Lời khuyên của nhà sản xuất là nên bảo dưỡng bình nóng lạnh ít nhất 6 tháng 1 lần.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)