Quảng Tây quảng bá du lịch văn hóa trà và danh thắng thế giới

Google News

Nhân dịp “Ngày trà quốc tế”, Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức hội thảo "Trà hài hòa thế giới - Nhã tập” và "Xúc tiến du lịch, văn hóa Quảng Tây".

Quang Tay quang ba du lich van hoa tra va danh thang the gioi
Hội thảo xúc tiến du lịch văn hóa Quảng Tây Trung Quốc tại Hà Nội. 
Quảng Tây (Trung Quốc) được mệnh danh là vùng đất “sơn ca làm cơm trà, rượu ngon kính người thân". Nhân dịp “Ngày trà quốc tế” lần thứ 5 (ngày 21/5) tại Hà Nội, Trung tâm văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội cùng Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây tổ chức hoạt động “Hội thảo văn hóa: Trà và thế giới - Nhã tập” và Hội nghị xúc tiến du lịch, văn hóa, gửi lời mời tới du khách Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện, Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Vương Quần khẳng định vai trò của trà trong đời sống nhân dân hai nước và trong mối quan hệ ngoại giao của hai quốc gia; đồng thời bày tỏ mong muốn, qua sự kiện này sẽ chào đón thêm nhiều du khách Việt Nam đến tham quan, du lịch tại Trung Quốc.
Bày tỏ niềm tự hào về văn hóa trà của Trung Quốc, ông cho biết: Hơn bốn nghìn năm lịch sử, người Trung Quốc đã lấy trà làm thuốc và cả thức ăn. Vào thời Đường hơn 1400 năm trước, trà bắt đầu trở thành thức uống phổ biến của người Trung Quốc. Cho tới ngày nay, trà Trung Quốc vô cùng đa dạng phong phú, quá trình làm trà cũng rất cầu kỳ. Các khu vực và dân tộc khác nhau đã tạo nên rất nhiều phong tục và cách thưởng trà đặc sắc.
Quang Tay quang ba du lich van hoa tra va danh thang the gioi-Hinh-2
Trưng bày văn hóa trà truyền thống của người Trung Quốc. 
Năm 2022, "Kỹ thuật pha trà truyền thống của Trung Quốc và các phong tục có liên quan" đã được đưa vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận, trở thành kho báu chung của toàn nhân loại. Thông qua hội thảo và sự kiện xúc tiến du lịch, ông Vương Quần mong muốn được chào đón thêm nhiều bạn bè Việt Nam đến thăm và du lịch trải nghiệm tại Quảng Tây và các địa điểm khác của Trung Quốc.
Giới thiệu về tiềm năng du lịch tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây Hoàng Diệu Lâm cho biết, Quảng Tây nối liền các nước ASEAN bằng đường bộ và đường biển, có tiềm năng du lịch hấp dẫn, độc đáo như: Non nước Quế Lâm lừng danh thế giới, di sản văn hóa thế giới tranh vách đá Hoa Sơn cổ xưa, nghệ thuật trà truyền thống và phong tục liên quan đến trà…
Quang Tay quang ba du lich van hoa tra va danh thang the gioi-Hinh-3
Lãnh đạo du lịch hai nước Việt Nam - Trung Quốc tham quan trưng bày giới thiệu văn hóa trà Quảng Tây.  
Chào mừng sự kiện "Trà hài hòa thế giới – Nhã Tập" được tổ chức tại Hà Nội, ông Hà Văn Siêu – Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam – khẳng định Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có sự tương đồng về văn hóa và tình hữu nghị do các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân hai nước giao lưu và tìm hiểu văn hóa du lịch.
Việt Nam cũng đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch với 6 địa phương của Trung Quốc gồm: Ma Cao, Giang Tô, Triết Giang, Sơn Đông, Tứ Xuyên và Trùng Khánh. Trước đại dịch Covid-19, năm 2019, Trung Quốc là thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam với trên 5,8 triệu lượt, chiếm khoảng 30% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời Việt Nam cũng là thị trường gửi khách lớn thứ hai của Trung Quốc (chỉ xếp sau Myanmar) với gần 8 triệu lượt khách Việt Nam (bao gồm cả khách du lịch trong ngày xuất biên nhập biên).
Năm 2023, Việt Nam đón trên 1,7 triệu lượt khách Trung Quốc, khôi phục 30% so với thời điểm 2019. 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón gần 1,25 triệu lượt khách Trung Quốc, khôi phục hơn 73% so với cùng kỳ 2019.
Quang Tay quang ba du lich van hoa tra va danh thang the gioi-Hinh-4
Quan khách thưởng thức các loại trà ngon lừng danh của Quảng Tây - Trung Quốc. 
Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, Quảng Tây với những cảnh đẹp tự nhiên kỳ vĩ, di sản văn hóa, đặc sản lâu đời và ẩm thực độc đáo, luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách Việt Nam mong muốn khám phá và trải nghiệm sự đa dạng văn hóa. Hội thảo hôm nay không chỉ là một dịp để quảng bá và xúc tiến du lịch Quảng Tây mà còn là cơ hội để thúc đẩy trao đổi khách giữa hai nước, tăng cường sự giao lưu, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển du lịch bền vững.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)