Mổ xẻ chi tiết xe Nozza dính lỗi

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống giá đỡ và ống dẫn nhiên liệu trục trặc rất có thể là nguyên nhân dẫn tới nguy cơ cháy xe Nozza.

Thông tin về việc triệu hồi 83.000 xe tay ga Nozza của Yamaha tại Việt Nam đang được những người sử dụng dòng xe này cũng như sử dụng xe máy của Yamaha và các hãng sản xuất xe máy khác đặc biệt quan tâm.

Trong thông báo được phát đi của Yamaha Việt Nam ngày 15/5, có tới 83.000 chiếc Nozza bị triệu hồi do lo ngại về hệ thống giá đỡ và ống dẫn nhiên liệu bị trục trặc có thể gây cháy xe. Các xe bị triệu hồi có thời gian sản xuất từ ngày 20/8/2011 đến ngày 30/3/2013. 

Yamaha Việt Nam cho biết, các sản phẩm triệu hồi sẽ được Yamaha kiểm tra và thay mới miễn phí ba chi tiết: giá đỡ, ống dẫn nhiên liệu và bulong. 

 

Giá đỡ là bộ phận được bắt vào máy, có nhiệm vụ giữ ống dẫn xăng từ bình xăng vào máy. Giá đỡ có hình dạng như cái nẹp để giữ ống dẫn xăng. Do nằm ở gần phần máy nhiệt độ cao, phần giá đỡ này có khả năng bị biến dạng theo hướng móp vào. Nếu di chuyển tiếp tục với tình trạng trên, giá đỡ bóp nghẹt ống xăng sẽ ảnh hưởng đến 2 đầu nối. Dưới áp lực bơm xăng, có khả năng đầu ống xăng nối với máy có thể bị hở, gây chảy xăng, có khả năng dẫn đến cháy, nổ.

Yamaha Việt Nam cho biết, chiến dịch triệu hồi bắt đầu từ ngày 15/5 trên tất cả các đại lý ủy quyền của Yamaha, thời gian dự kiến để sửa chữa cho một xe khoảng 30 phút. 

Ngay sau thông báo của Yamaha, chiều 16/5, dù thời tiết nóng bưc cực độ song do hoang mang và lo lắng rất nhiều khách hàng sở hữu dòng xe này tại thị trường Hà Nội đã nhanh chóng mang xe đến các đại lý để được kiểm tra và thay thế miễn phí. Khi tháo vỏ nhựa ốp hông và sàn có thể dễ dàng nhìn thấy các bộ phận: giá đỡ, ống dẫn nhiên liệu và bulong. 

Theo một số chuyên viên kỹ thuật ở Yamaha thì từ trước đến nay Nozza chưa chiếc nào gặp trường hợp chảy xăng hay cháy nổ do vấn đề trên, đợt triệu hồi này chỉ là phòng ngừa khả năng có thể xảy ra sự cố.

 Việc thay thế 3 chi tiết bị lỗi của Nozza chỉ diễn ra trong vòng 20 - 30 phút.

 3 chi tiết được thay thế: ống xăng, giá đỡ và bu lông
 Ống dẫn xăng có thể nhìn thấy sau khi tháo sàn để chân
 Nguyên nhân chính ở đây nằm ở phần giá đỡ, qua thời gian sử dụng, giá đỡ có khả năng bị biến dạng theo hướng móp vào, ảnh hưởng đến ống dẫn xăng. Ảnh: AutoPro.

Tuy nhiên, sau khi thay thế xong, nhiều khách hàng vẫn chưa hẳn yên tâm. Chị Minh Hoàn (ở đường Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) băn khoăn: "Khi nghe thông tin triệu hồi xe của Yamaha tôi rất băn khoăn, nếu thay thế xong, chiếc xe của tôi sẽ chạy ngon lành, không dính bất kỳ lỗi nào nữa không? Ngoài ra, cũng có thể do khách đông, các kỹ thuật viên làm không được cẩn thận, đầu nối ống xăng với máy có thể bị hở nữa, xăng chảy ra và nguy cơ cháy nổ xe rất cao. Nhiều vụ cháy xe đã xảy ra, mà thời tiết lại nắng nóng thế này nên tôi vẫn thấy lo lắm".

Ý kiến của chị Hoàn cũng là tâm lý chung của những người đi xe dính lỗi. Nhưng họ không thể bỏ đi một tài sản khá lớn như chiếc xe được, nên nhiều người đành  chấp nhận... vừa đi xe vừa đề phòng.

Trong khi tại Hà Nội, việc thay thế các chi tiết của xe Nozza bị lỗi đã được tiến hành, thì tại TP.HCM, nhân viên của đại lý ủy quyền chính thức phân phối sỉ và lẻ của Yamaha trên đường Thành Thái (phường 14, quận 10) cho biết, hiện phụ tùng thay thế chưa về tới, phải đợi vài ngày nữa. Nhân viên của đại lý này yêu cầu khách hàng để lại tên và số điện thoại để liên hệ khi có phụ tùng. Ở một số đại lý khác, lượng xe đưa đến kiểm tra trong ngày đầu tiên cũngkhá thưa thớt.

Việc phát đi thông báo triệu hồi xe của Yamaha thể hiện dịch vụ hậu mãi tốt của đơn vị sản xuất, khẳng định uy tín và sự quan tâm đến an toàn và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn còn thờ ơ với quyền lợi của mình.



Hồng Luân (Tổng hợp)

Bình luận(0)