Đại gia xứ Nghệ siêu lừa và bản án “treo” kỳ quặc

Google News

(Kiến Thức) - Dân xứ Nghệ hầu như không ai không biết đến cái tên Thái Lương Trí, một đại gia “siêu lừa đảo” với bản án “treo” rúng động dư luận.

Vị đại gia “siêu lừa đảo”

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Vinh, Nghệ An, Thái Lương Trí theo học ĐH sư phạm Vinh sau đó dạy học tại trường cấp 3 huyện Tương Dương. Năm 1990, Trí về hưu và 6 năm sau đó thành lập  Công  ty  TNHH Thái Dương  Nghệ  An  do  mình  làm  giám  đốc, có  trụ  sở  tại  TP  Vinh  với  chức  năng  kinh doanh  khai  thác,  chế biến  lâm  sản,  khảo sát  thăm dò và mua bán khoáng sản. Kể từ khi dấn thân vào kinh doanh ở tuổi 56, từ một thầy giáo chân chất với 25 năm đứng trên bục giảng, Thái Lương Trí bỗng chốc vụt sáng thành đại gia tiền tỷ khiến dân xứ Nghệ ngỡ ngàng, nể phục.

Tuy nhiên, khoảng 10 năm sau, bộ mặt thật của vị đại gia này mới bắt đầu lộ rõ với những chiêu, trò ma mãnh. Để có được những giấy tờ hợp pháp trong kinh doanh, Trí ngang nhiên làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Y còn dùng thủ đoạn tinh vi để lừa nhiều người vào tròng, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Theo Bản án hình sự sơ thẩm số 284/2011/HSST ngày 5,6,7 &14/7/2011 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, tháng 11/2004, Thái Lương Trí đại diện cho Công  ty  TNHH Thái Dương  Nghệ  An đã ký kết  liên doanh với ông Sivilay, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Oong Khăm (Lào) để tìm kiếm, thăm dò và khai thác khoáng sản tại bản Huổi Chừn, huyện Sầm Tờ, tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Để có hồ sơ, giấy tờ kinh doanh hợp pháp, Thái Lương Trí đã có hành vi sử dụng hợp đồng giả số 07/LD ngày 15/6/2006 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam. Vị đại gia 73 tuổi cùng với đồng phạm là Dương Minh Hải – Phó giám đốc Công ty TNHH Thái Dương còn nhiều lần sử dụng con dấu giả đóng vào các văn bản gửi các cơ quan, tổ chức Việt Nam. Trong hồ sơ xin phép điều chỉnh đầu tư ra nước ngoài gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Thái Lương Trí cũng trực tiếp làm giả nội dung biên bản họp Hội đồng thành viên của Công ty TNHH Thái Dương ngày 19/3/2008 và các văn bản báo cáo giải trình không đúng sự thật để lừa dối Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam…

 Đại gia "siêu lừa" Thái Lương Trí (bên trái) tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh:TP

Không chỉ ngang nhiên làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, đại gia xứ Nghệ còn dùng nhiều chiêu, trò gian xảo để thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể, trong  thời  gian kinh doanh với các đối  tác bên Lào, nhận thấy  việc  khai  thác mỏ bên  nước  bạn có nhiều thuận  lợi, Thái Lương Trí đã tìm gặp ông Đoàn Văn Huấn, Giám đốc Công ty CP dịch vụ dạy  nghề  Thái Dương Hà Nội  (nay là Tập đoàn Thái Dương Hà Nội) và bà Chu Thị Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phú (Nghệ An) kêu gọi hợp tác góp vốn cùng sáng lập Công ty cổ phần khoáng sản Lào – Việt tại Lào trong đó có sự tham gia của ông Sivilay, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Oong Khăm (Lào).

Tin  tưởng vào mối quan hệ thân thiết bấy lâu, cũng như những giấy tờ  giao  kèo  hợp  pháp mà  Trí  đưa  ra,  ông Huấn đã giao gần 11 tỷ đồng, còn bà Thành giao 12 tỷ đồng cho Trí mà không hay biết, mình chỉ là một con cờ trong kế hoạch lừa đảo của đại gia “siêu lừa” này.

Có được số tiền góp vốn của ông Huấn, bà Thành, Thái Lương Trí đã thực hiện hàng loạt thủ đoạn gian dối nhằm cướp trắng số tiền này. Tháng 10/2007, Thái Lương Trí đã đề nghị mượn cổ phần của ông Đoàn Văn Huấn 11,25 % và bà Chu Thị Thành 3% để được làm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần khoáng sản Lào – Việt. Sau khi trở thành Chủ tịch HĐQT, ông Huấn, bà Thành đòi lại số cổ phần mà Thái Lương Trí đã mượn,  nhưng Trí trở mặt không chịu trả và chiếm luôn số cổ phần này. Sau đó, Trí hất cẳng luôn 2 cổ đông sáng lập là ông Huần và bà Thành ra khỏi Công ty Lào - Việt bằng cách chỉ đạo Dương Minh Hải sang Lào làm hồ sơ xin giấy phép đăng ký kinh doanh riêng mà không  thông báo cho các cổ đông biết và làm  thủ  tục  xin  phép  khắc  con  dấu  khác của  công  ty  Lào  –  Việt  tại  Lào. Để  thực hiện được việc này, Trí đã bỏ ra 1 triệu USD giao cho Hải “móc nối” với Mai Dalee (một Việt Kiều Lào)  lo  lót các  thủ  tục  liên quan và chi phí để liên hệ ký hợp đồng cấp giấy phép khai thác, trong đó chỉ có hai cổ đông sáng lập là Thái Lương Trí và ông Sivilay mà không có hai cổ đông Việt Nam khác là ông Huấn và bà Thành.

Bản án “treo” rúng động dư luận

Căn cứ kết quả điều  tra, ngày 20/7/2010 Viện KSNDTC đã  ra bản  cáo  trạng  số 07/VKSTC-V2  truy  tố  2  bị  can  Thái  Lương  Trí và Dương Minh Hải  tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Bộ Luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam. 

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 284/2011/HSST ngày 5,6,7 &14/7/2011, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Thái Lương Trí 3 năm tù về tội “ Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, 20 năm tù về tội “ Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là 23 năm tù. Xử phạt Dương Minh Hải 2 năm tù về tội “ Sử dụng con dấu giả của cơ quan, tổ chức”, 15 năm tù về tội“ Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là 17 năm tù. Tòa cũng áp dụng hình phạt bổ sung, cấm các bị cáo Thái Lương Trí, Dương Minh Hải hành nghề khai thác mỏ và hoạt động đầu tư ra nước ngoài trong thời hạn 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Sau khi có bản án sơ thẩm, Thái Lương Trí và Dương Minh Hải đã làm đơn kháng cáo để được xét xử phúc thẩm. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, đã gần 2 năm nhưng phiên xử phúc thẩm bị trì hoãn tới 3 lần (lần gần đây nhất là ngày 6/5 với lý do bị cáo Thái Lương Trí cáo ốm, xin vắng mặt) dù các cơ quan là Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có văn bản yêu cầu sớm đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Cho đến thời điểm này, đại gia “siêu lừa” Thái Lương Trí bị tuyên án tại bản án hình sự sơ thẩm tổng cộng 23 năm tù nhưng vẫn được tại ngoại trong khi người bị hại là ông Đoàn Văn Huấn và bà Chu Thị Thành thì lao đao, khốn đốn, thiệt hại thêm hàng chục tỷ đồng do không xin được giấy phép đầu tư, các dự án bị ngừng triển khai bởi vụ án bị trì hoãn, kéo dài.
 
Minh Tùng

Bình luận(0)