Mai trắng cổ thụ quý hiếm nở hoa trái mùa giữa Quảng Nam

Google News

(Kiến Thức) - Cây mai trắng cổ thụ ở Quảng Nam được người dân địa phương gọi là cây "báo bão". Mới đây, cây quý này đã nở hoa trái mùa.

Mai trang co thu quy hiem no hoa trai mua giua Quang Nam
Mới đây, cây mai trắng cổ thụ trong khuôn viên UBND xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam trổ hoa trái mùa khiến nhiều người vừa thích thú vừa xen những lo âu. Ảnh: Dân Việt.
Mai trang co thu quy hiem no hoa trai mua giua Quang Nam-Hinh-2
Cây mai này còn được gọi là cây mai hạ vì nở vào mùa hạ. Ngoài ra, chúng còn được người dân tại đây gọi là cây "dự báo", "cây báo bão" vì khi hoa nở trái mùa, thường là cuối thu như để cảnh báo cho dân trong vùng phòng ngừa bão lũ thiên tai. Ảnh: Dân Việt.
Mai trang co thu quy hiem no hoa trai mua giua Quang Nam-Hinh-3
Chia sẻ trên báo Một thế giới, một vị cao niên trong xã Điện Thắng Trung cho biết: có những năm cây mai này trổ hai lần hoa, lần thứ 2 vào mùa thu, thường là năm đó có thiên tai, mưa bão. Cụ thể, các năm 1964, 1999, 2000 và 2006, cây mai ra hoa trái mùa "dự báo" chính xác thiên tai của Quảng Nam.
Mai trang co thu quy hiem no hoa trai mua giua Quang Nam-Hinh-4
Nhiều người vẫn cho rằng cây mai hại tại đây còn có tên gọi khác là cây Bún. Hoa to màu trắng hay trắng sữa, đôi khi ngả vàng cam, khi hoa nở các nhị tua tủa trước những cánh hoa trông tựa con nhện, nên cây Bún có tên tiếng Anh là Spider Tree (cây con nhện).
Mai trang co thu quy hiem no hoa trai mua giua Quang Nam-Hinh-5
Cũng có ý kiến cho rằng cây mai hạ nở hoa trái mùa tại Quảng Nam thuộc chi khác. Những lúc hoa của cây mai hạ này nở rộ sẽ lan tỏa mùi hươngdễ chịu. Ảnh: Người lao động.
Mai trang co thu quy hiem no hoa trai mua giua Quang Nam-Hinh-6
Cây mai cao khoảng 5 mét, đường kính chỗ lớn nhất ở gốc khoảng 20-30 cm, dáng đẹp thanh thoát. Cây từng nở hoa vào dịp tháng 4/2013. Ảnh: Một thế giới.
Mai trang co thu quy hiem no hoa trai mua giua Quang Nam-Hinh-7
Hình ảnh cây mai trong góc khuôn viên xã Điện Thắng Trung. Ảnh: Người lao động.
Mai trang co thu quy hiem no hoa trai mua giua Quang Nam-Hinh-8
Hình ảnh cây mai nở hoa trên cao. Ảnh: Một thế giới.
Mai trang co thu quy hiem no hoa trai mua giua Quang Nam-Hinh-9
Ở làng Đình Thôn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng có loài cây này, hoa nở hai màu vàng trắng vào cuối tháng 3 đầu tháng 4. Ảnh: Báo Giao thông.
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(0)