Gái đảm thu tiền tỷ nhờ trồng thập cẩm các cây ra quả bán Tết

Google News

Vào dịp cận Tết, cam, bưởi, quýt của gia đình chị Tài cây nào cũng nặng trĩu quả. Chị Tài mỗi năm thu cả tỷ đồng nhờ bán các loại quả vào dịp Tết.

Trao đổi với Dân Việt, chị Tài nói rằng: Trước đây, trên khu đất đồi rộng hơn 10 ha, gia đình trồng nhãn. Mới đầu giá nhãn ổn định, người trồng nhãn có thu nhập cao. Vài năm trở lại đây giá nhãn lên xuống thất thường, khiến người trồng nhãn gặp khó.
Qua tìm hiểu thực thế tại một số nơi chị Tài thấy cam, quýt, bưởi, xoài cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần nhãn, và thấy những giống cây này rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của Chiềng Cang. Thế là chị quyết định chặt bỏ phần diện tích nhãn để chuyển sang trồng cam, quýt, bưởi, xoài...
Gai dam thu tien ty nho trong thap cam cac cay ra qua ban Tet
 Nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, vườn bưởi Diễn bán Tết của gia đình chị Tài đến mùa lúc nào cũng ra quả sai chi chít
Nhờ chịu khó học hỏi, kết hợp với vốn kiến thức, kinh nghiệm thực tế, chị Tài đã chăm sóc vườn cam, quýt, bưởi, xoài phát triển tốt. Sau 3 năm, cả khu vườn bắt đầu cho thu hoạch, năng suất cao lại bán được giá. Thấy hiệu quả kinh tế cao, gia đình chị Tài tiếp tục mở rộng diện tích đất trồng. Sau 6 năm, đến nay diện tích trồng cây ăn quả của gia đình chị Tài rộng gần 14 ha, trồng hơn 2.000 cây cam, 400 cây bưởi, 600 cây nhãn, 200 cây xoài, hiện tất cả đều đã cho thu hoạch.
Để chăm sóc tốt khu vườn cây ăn quả, với số vốn tích góp được từ những vụ bán quả, chị Tài mạnh dạn đầu tư làm hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, kết hợp bón phân, làm cỏ hợp lý. Chính vì vậy vườn cây ăn quả của gia đình chị lúc nào cũng phát triển xanh tốt, đến mùa ra quả sai chi chít. Hiện trong vườn của chị mùa nào thức nấy, lái buôn ra vào tấp nập, nhất là những ngày giáp tết, lúc nào khu vườn chị cũng tất bật khách mua hàng, còn cả nhà chị không lúc nào nghỉ tay.
Nhờ sự quyết đoán trong cách nghĩ, cách làm, đến nay vườn cây ăn quả của chị Tài cho thu nhập mỗi năm hơn một tỷ đồng. “Lúc đầu khi quyết định chặt nhãn trồng cam, bưởi, xoài rất khó khăn, do kinh nghiệm chăm sóc loại cây này chưa nhiều, hơn nữa chưa liên hệ được đầu ra. Đặc biệt là đất của gia đình là đất đồi dốc, phân bón dễ bị rửa trôi, gây trở ngại cho khâu chăm sóc. Sau khi đi tham quan, học hỏi nhiều nơi, tôi quyết định trồng những giống cây ăn quả này, không ngời chúng rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi này nên phát triển tốt”, chị Tài chia sẻ.
Theo chị Tài, trồng cây ăn quả không quá nặng nhọc nhưng lại nhiều việc: Từ làm cỏ, bón phân, đến phòng trừ sâu bệnh… đều phải có kỹ thuật, làm từng bước, mới đem lại hiệu quả cao.
Muốn thành công với trồng cây ăn quả, người trồng phải có kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc. Điều quan trọng là chọn được giống tốt, sạch bệnh mang về trồng, sau đó tiến hành ghép, nhân rộng cây. Đảm bảo nguồn nước tưới tiêu đầy đủ, sử dụng phân, thuốc hợp lý, cây sẽ phát triển tốt, sai quả, thu nhập cao. Nhờ biết trồng xen canh các loại cây ăn quả trên cùng một diện tích đất nên vườn cây ăn quả của chị đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thu nhập mỗi năm hơn một tỷ đồng.

Theo Ngọc Mai/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)