Đội lốt Sapa, đào Trung Quốc tràn vỉa hè Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Muốn bán được hàng, con buôn biến đào Trung Quốc thành đào Sapa nhằm bẫy người tiêu dùng Việt.

Thời gian gần đây, tại các sạp hoa quả của chợ dân sinh cũng như trên một số tuyến đường Hà Nội, xuất hiện một loại đào lạ được quảng cáo là đào Sapa. 
Loại đào lạ được  quảng cáo là đặc sản đào Sapa.
Khi được hỏi, hầu hết những người kinh doanh mặt hàng này đều khẳng định đây là giống đào tiên được trồng tại Sapa (Lào Cai) của nước ta và mới được chuyển về Hà Nội bán gần 1 tuần nay. Tại các chợ, loại đào tiên quả to được bán với giá 30.000 – 45.000 đồng/kg. Loại quả này đang khá hút khách do mẫu mã đẹp, bắt mắt và thường được các chủ quán mời chào ngon ngọt.
Tuy nhiên, có điều khó hiểu là cả nước chỉ có hai vùng Mộc Châu (Sơn La) và Sapa là trồng được giống quả này, hơn nữa đào Sapa cũng đã hết mùa từ cuối tháng 7. Những người sành hoa quả cũng đưa ra những đặc điểm để nhận dạng đào Sapa, đó là loại quả này thường chỉ nhỏ như chén uống nước chè, có mùi vị thơm giòn, hơi chua và ngoài vỏ có lớp lông tơ mềm như nhung. Loại đào với cùi thịt trắng thông thường có vị ngọt và ít vị chua, trong khi loại có cùi thịt màu vàng lại có vị chua nhiều hơn. Trong khi đó, loại đào tiên được quảng cáo là đào Sapa này lại có đặc điểm quả to nặng từ 200 đến 250 g/quả, chín mọng, vỏ màu hồng trơn láng, cùi thịt màu vàng nhưng khi ăn mềm nhũn có vị hơi chua, ít ngọt. Theo ông Lê Quốc Anh, đại diện của Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam, từ những đặc điểm này, có thể khẳng định loại đào tiên chắc chắn là đào Trung Quốc, hiện chưa có vùng nào trong nước có thể trồng được giống đào này. 
 Sự khác biệt giữa đào chuẩn Sapa (bên trái) và đào Trung Quốc đội lốt (bên phải).
Vì không biết rõ xuất xứ nên rất đông khách hàng vẫn tin vào lời chào mời ngon ngọt của người bán và chi tiền để mua. Chị Hoàng Huệ (Thanh Xuân, Hà Nội) than: "Các loại hoa quả bây giờ rất nhiều, được bày bán ở khắp nơi, ở đâu người ta cũng quảng cáo là hoa quả sạch, hoa quả Việt hoặc nhập từ Úc, Mỹ… nên người tiêu dùng cũng không thể nào mà biết được nguồn gốc chính xác".
Nguyễn Nguyên

Bình luận(0)