Đẩy mạnh truyền thông hướng đến phát triển du lịch bền vững

Google News

Truyền thông đóng vai trò quan trọng giúp du khách trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về ngành Du lịch, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Day manh truyen thong huong den phat trien du lich ben vung
Ảnh minh họa. 
Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDLVN) vừa tổ chức Tọa đàm Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác truyền thông quảng bá du lịch hướng đến phát triển du lịch bền vững.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, công tác truyền thông có vai trò vô cùng quan trọng với ngành Du lịch. Đây là ngành có nội dung văn hóa sâu sắc gắn với đời sống người dân và lịch sử. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính xã hội hóa cao, có tính liên ngành, liên vùng. Vì vậy, thông tin sẽ là sợi dây liên kết giữa người làm du lịch và người đi du lịch thông qua các hoạt động văn hóa trong ngành.
Tuy nhiên, hoạt động truyền thông về du lịch thời gian qua cũng bộc lộ một số hạn chế như: nhiều thông tin tại các địa phương, điểm đến chưa được truyền thông sâu, rộng; một số thông tin tiêu cực trong hoạt động du lịch đôi khi bị đẩy lên quá mức vô tình làm ảnh hưởng đến tâm lý của du khách, giảm sức hút điểm đến. Điều này đòi hỏi công tác truyền thông về du lịch cần phải được thực hiện một cách đúng mực.
Đánh giá cao vai trò của truyền thông trong phát triển du lịch nước nhà, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập CLB Nhà báo Du lịch. Trong thời gian qua, công tác truyền thông đã góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về du lịch.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng kỳ vọng báo chí sẽ là những kênh thông tin chính xác, hiệu quả trong truyền tải, lan tỏa vẻ đẹp du lịch Việt Nam cũng như chủ trương chính sách du lịch đến với cộng đồng dân cư và doanh nghiệp.
Chủ tịch Vũ Thế Bình đánh giá cao vai trò của những người làm truyền thông, có ảnh hưởng rất lớn, tác động đến thay đổi nhận thức của cộng đồng, thúc đẩy tính tích cực trong hoạt động phát triển du lịch của nhiều vùng miền trên đất nước.
Tổng Thư ký HHDLVN Vũ Quốc Trí nhận định, truyền thông đóng vai trò quan trọng giúp du khách trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về ngành Du lịch; góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của đất nước, con người Việt Nam cũng như có tiếng nói đóng góp để ngành Du lịch Việt Nam cải thiện những thiếu sót.
Để ngành Du lịch Việt Nam phát triển bền vững, phát triển mạnh mẽ, xứng tầm với tiềm năng cần sự truyền thông đúng mực. Khi đưa thông tin cần khách quan, đa chiều, tránh phản biện thiếu nhạy cảm làm ảnh hưởng tới hình ảnh Việt Nam và thị trường khách trong nước, quốc tế. Truyền thông khi đưa thông tin về du lịch Việt Nam cần dựa trên tính tổng thể, xem xét thông tin đưa ra để thúc đẩy cho sự phát triển du lịch nói riêng và kinh tế-xã hội của đất nước nói chung.
Tại tọa đàm, các nhà báo cho rằng để công tác truyền thông được đẩy mạnh, quảng bá tốt hơn trong thời gian tới việc tuyên truyền cần nhiều thông tin đa chiều đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp…; tổ chức thêm các chuyến khảo sát thực tế cho các cơ quan báo chí từ đó gắn kết, hợp tác chặt chẽ nhằm lan tỏa hình ảnh du lịch Việt Nam đến đông đảo độc giả.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)