Cách tránh mua phải lợn tạo nạc và gà vàng ô

Google News

Để tránh mua phải lợn ăn chất tạo nạc và gà ăn chất vàng ô, người tiêu dùng nên chọn nơi bán sản phẩm với nhãn mác và xuất xứ rõ ràng.

Đây là khuyến cáo của ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản, Bộ NN&PTNT trước thực trạng việc sử dụng chất cấm tạo nạc trong nuôi lợn và chất cấm vàng ô trong nuôi gà đang gia tăng.
Cụ thể, ông Tiệp cho hay, lạm dụng Salbutamol hay vàng ô, chất tạo nạc, hoặc vàng da, vàng chân gà là hành động phạm pháp. Do đó, phải đấu tranh với hành vi sản xuất, lưu thông, buôn bán với những chất cấm này như đấu tranh với chất ma túy.
Theo ông Tiệp, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) là trách nhiệm của tất cả các bên liên quan trong thực phẩm, từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến đến người tiêu dùng. "Tôi kêu gọi người tiêu dùng khi sử dụng, nên sử dụng, mua bán thực phẩm ở những nơi bày bán sản phẩm với nhãn mác và xuất xứ rõ ràng và nên tìm hiểu thông tin chúng tôi đã cung cấp để có khả năng nhận diện sản phẩm an toàn cho mình", ông Tiệp nói.
Cach tranh mua phai lon tao nac va ga vang o?
Gà vàng ô.
Người tiêu dùng cũng có thể phân biệt sự khác nhau giữa giống thịt lợn siêu nạc và lợn siêu nạc do lợn ăn chất tạo nạc. "Lợn bị cho ăn chất kích nạc có da rất mỏng so với giống lợn siêu nạc", ông Tiệp chia sẻ.
Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đã đến mức đáng báo động
Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đề nghị, sắp tới, ở Hà Nội và TP.HCM cần chọn một số doanh nghiệp, thiết lập các chuỗi an toàn, tổ chức kiểm tra, đánh giá, chứng nhận chuỗi đảm bảo. Từ đó, công bố cho người dân biết hoặc đưa ra logo, dấu hiệu nhận biết về cửa hàng và “chúng ta chịu trách nhiệm với người tiêu dùng”.
Về hành động cụ thể, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho hay, từ nay đến Tết Nguyên Đán, trước mắt sẽ kết nối với các siêu thị, các cửa hàng chuyên về rau, thịt, để gắn biển thực phẩm an toàn. Trên biển có logo, xác nhận của cơ quan quản lý của Sở NN&PTNT. Thứ trưởng Vũ Tám cũng đề nghị, Hà Nội, TPHCM và các địa phương từ nay đến Tết, cần tổ chức các hội chợ bán thực phẩm an toàn, kết hợp với các chuỗi đã chứng nhận để quảng bá, giới thiệu rộng rãi cho người tiêu dùng.
Số liệu từ Bộ NN&PTNT cho hay, từ đầu năm đến nay, cả nước đã lấy 1.040 mẫu nước tiểu lợn và qua kiểm tra, phát hiện trên 202 mẫu (gần 20%) có chứa chấ cấm tạo nạc Salbutamol và 10/58 (hơn 17%) số mẫu thức ăn chăn nuôi có chứa chất cấm trên.
Chất vàng ô cũng được Bộ NN&PTNT phát hiện bị trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu vàng cho thịt gà tăng sự hấp dẫn. Đây là hóa chất được dùng để nhuộm màu vải sợi và làm ve quét tường trong xây dựng. Hoá chất này không nằm trong danh mục cho phép được sử dụng trong chăn nuôi gia súc gia cầm. Khi người chăn nuôi sử dụng chất này sẽ khiến thịt gà, trứng gia cầm trông bắt mắt. Tuy nhiên, nếu ăn vào sẽ tích tụ lâu dài trong người gây nguy hiểm tới sức khỏe, có thể gây ung thư.
Theo VietQ

Bình luận(0)