1. Rau Tía tô. Tía tô là loại cây được trồng rất phổ biến ở Việt Nam. Chúng được xem như loại cây gia vị, bán với giá rất rẻ từ 2- 3 nghìn đồng một mớ.Tuy vậy, một công ty tại Bắc Ninh lại có thể trồng cây tía tô và xuất khẩu sang Nhật Bản với giá 700 đồng/lá, thu về hàng tỷ đồng/năm. Lá tía tô ở Nhật ngoài việc bán lá tươi trong siêu thị và chợ, thì nó còn được sấy khô đóng gói, bán trong nước hoặc xuất đi nước ngoài. Một gói lá tía tô sấy như trên được bán giá 16 USD, tương đương 363 nghìn đồng. Người Nhật coi tía tô là 1 trong 7 loại gia vị thiết yếu, rất được coi trọng. Tía tô là nguyên liệu quan trọng nhất của món dưa mận umeboshi (một món dưa muối rất phổ biến trong ẩm thực người Nhật) hoặc được dùng gói xung quanh sushi…2. Rau mùi. Từ lâu, cây rau mùi đã không còn xa lạ với người dân Việt trong cuộc sống hàng ngày. Mọi người thường sử dụng rau mùi để làm gia vị cho các món ăn truyền thống để thờ cúng từ canh mọc, nem, tới các món bình dân ăn hàng ngày.Tuy nhiên, bạn đừng tưởng bình dân ở Việt Nam mà bỏ qua sự lợi hại của loại rau này. Tại nước ngoài, mà cụ thể là ở Hàn Quốc, loại rau này đang được bán với mức giá siêu đắt, được tính theo cọng và cực "chảnh" với người tiêu dùng.Một cọng ngò 10 gram được bán với giá 2,450 Won (tương đương 48.000 đồng).Một túi rau mùi nhỏ xíu ở siêu thị được bán với mức giá là 6.500 Won (tương đương với 140.000 đồng).3. Lá chanh. Lá chanh là loại lá rất quen thuộc với người Việt Nam, thường được dùng để rắc lên món gà luộc như một loại gia vị. Người Việt thường chú ý đến quả chanh hơn lá chanh. Nông dân Việt hiếm khi coi lá chanh là một nguồn thu nhập.Ở nhiều nơi, lá chanh không được đem bán hoặc có bán thì cũng có giá "rẻ như cho". Ở chợ thành phố, lá chanh có giá rất rẻ, chỉ 1.000-2.000 đồng/mớ.Tại trang bán hàng trực tuyến Amazon, lá chanh lại được rao bán với giá khoảng 7 USD/1 oz, tương đương 25g. Như vậy, 100g lá chanh có giá khoảng 28 USD (635.000 đồng), 1kg sẽ có giá khoảng 6,35 triệu đồng. Lá chanh được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn ở phương Tây.Nhận thấy nguồn lợi nhuận rất lớn từ loại lá bình thường này, từ vài năm trước, lá chanh đã được một số công ty thu gom với số lượng hàng chục tấn để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, thu về cả triệu USD. Lá chanh xuất sang thị trường châu Âu có 2 dạng, dạng gia vị được đóng gói chung với sản phẩm riềng, ớt hiểm và sả cây. Còn dạng thông thường thì chỉ bao gói lá chanh thành những túi nhỏ và được cấp đông hoàn toàn. Lá chanh Việt Nam được thị trường châu Âu ưa chuộng vì thơm, đậm đà hơn so với lá chanh từ các nước khác.
1. Rau Tía tô. Tía tô là loại cây được trồng rất phổ biến ở Việt Nam. Chúng được xem như loại cây gia vị, bán với giá rất rẻ từ 2- 3 nghìn đồng một mớ.
Tuy vậy, một công ty tại Bắc Ninh lại có thể trồng cây tía tô và xuất khẩu sang Nhật Bản với giá 700 đồng/lá, thu về hàng tỷ đồng/năm.
Lá tía tô ở Nhật ngoài việc bán lá tươi trong siêu thị và chợ, thì nó còn được sấy khô đóng gói, bán trong nước hoặc xuất đi nước ngoài. Một gói lá tía tô sấy như trên được bán giá 16 USD, tương đương 363 nghìn đồng.
Người Nhật coi tía tô là 1 trong 7 loại gia vị thiết yếu, rất được coi trọng. Tía tô là nguyên liệu quan trọng nhất của món dưa mận umeboshi (một món dưa muối rất phổ biến trong ẩm thực người Nhật) hoặc được dùng gói xung quanh sushi…
2. Rau mùi. Từ lâu, cây rau mùi đã không còn xa lạ với người dân Việt trong cuộc sống hàng ngày. Mọi người thường sử dụng rau mùi để làm gia vị cho các món ăn truyền thống để thờ cúng từ canh mọc, nem, tới các món bình dân ăn hàng ngày.
Tuy nhiên, bạn đừng tưởng bình dân ở Việt Nam mà bỏ qua sự lợi hại của loại rau này. Tại nước ngoài, mà cụ thể là ở Hàn Quốc, loại rau này đang được bán với mức giá siêu đắt, được tính theo cọng và cực "chảnh" với người tiêu dùng.
Một cọng ngò 10 gram được bán với giá 2,450 Won (tương đương 48.000 đồng).
Một túi rau mùi nhỏ xíu ở siêu thị được bán với mức giá là 6.500 Won (tương đương với 140.000 đồng).
3. Lá chanh. Lá chanh là loại lá rất quen thuộc với người Việt Nam, thường được dùng để rắc lên món gà luộc như một loại gia vị. Người Việt thường chú ý đến quả chanh hơn lá chanh. Nông dân Việt hiếm khi coi lá chanh là một nguồn thu nhập.
Ở nhiều nơi, lá chanh không được đem bán hoặc có bán thì cũng có giá "rẻ như cho". Ở chợ thành phố, lá chanh có giá rất rẻ, chỉ 1.000-2.000 đồng/mớ.
Tại trang bán hàng trực tuyến Amazon, lá chanh lại được rao bán với giá khoảng 7 USD/1 oz, tương đương 25g. Như vậy, 100g lá chanh có giá khoảng 28 USD (635.000 đồng), 1kg sẽ có giá khoảng 6,35 triệu đồng. Lá chanh được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn ở phương Tây.
Nhận thấy nguồn lợi nhuận rất lớn từ loại lá bình thường này, từ vài năm trước, lá chanh đã được một số công ty thu gom với số lượng hàng chục tấn để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, thu về cả triệu USD. Lá chanh xuất sang thị trường châu Âu có 2 dạng, dạng gia vị được đóng gói chung với sản phẩm riềng, ớt hiểm và sả cây. Còn dạng thông thường thì chỉ bao gói lá chanh thành những túi nhỏ và được cấp đông hoàn toàn. Lá chanh Việt Nam được thị trường châu Âu ưa chuộng vì thơm, đậm đà hơn so với lá chanh từ các nước khác.