Khoai tây TQ nhiễm độc bán trong siêu thị?

Google News

(Kiến Thức) - Trước tình trạng khoai tây Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam, một số siêu thị vội lên tiếng khẳng định nguồn gốc khoai tây đang được bày bán tại siêu thị mình.

Thông tin về khoai tây nhập khẩu từ Trung Quốc bị phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép khiến người dân đang rất hoang mang bởi mặt hàng này đang được bày bán tràn lan trên thị trường và rất khó phân biệt với khoai tây trong nước.

Ngày 15/6, các cơ quan chức năng của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã cưỡng chế tịch thu 26 tấn khoai tây Trung Quốc mang đi tiêu hủy vì có chứa chất độc hại Chlorpyrifos vượt ngưỡng cho phép 16 lần. Số khoai tây trên do bà Nguyễn Thị Nguyệt, ngụ tổ Hòn Bồ, P.12 (Đà Lạt) nhập về Đà Lạt thông qua Công ty TNHH Quốc tế Anh Quân (Hà Nội) và Công ty TNHH MTV thương mai & xuất nhập khẩu Vân Linh (Lào Cai). Đây không phải là lần đầu tiên người tiêu dùng lo lắng vì khoai tây Trung Quốc chứa chất độc vào Việt Nam, trước đó vào giữa năm 2012, Cục Bảo vệ thực vật cũng đã phát hiện khoai tây Trung Quốc nhập qua Cảng Sài Gòn có chứa chất độc hại vượt mức cho phép 3-5 lần. 

Ùn ùn về chợ

Theo một chủ xe đánh buôn mặt hàng khoai tây từ cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) về đổ buôn tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), phần lớn khoai tây bán ở chợ này là khoai tây Trung Quốc, khoai tây trong nước rất ít bởi giá thành cao, khó bán và chỉ có nhiều vào mùa lạnh.

Cũng theo lời chủ xe này, khoai tây Trung Quốc ùn ùn về chợ vì giá nhập khá rẻ, chỉ 3.700 đồng/kg. Nếu tính cả giá tiền cước vận chuyển chiều đi chiều về, tiền thuê bốc dỡ, tiền phí phát sinh từ cửa khẩu về tới chợ... mỗi chuyến hàng mất thêm 5 triệu đồng, thì giá thành khoai tây vào khoảng 4.200 đồng/kg. 

 Khoai tây Trung Quốc "đội lốt" khoai tây Đà Lạt bày bán tràn lan ngoài chợ. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Hiện tại, tại các chợ đầu mối, giá khoai tây bán buôn, bán sỉ dao động ở mức 8.000 - 15.000 đồng/kg. Khi đến tay người tiêu dùng, giá bán khoai tây ở khoảng 18.000 - 25.000 đồng/kg. Các tiểu thương tại các chợ khi được hỏi đều khăng khăng khẳng định, mặt hàng khoai tây bày bán là khoai tây Đà Lạt. 

Theo tiết lộ của một tiểu thương tại chợ Đại Từ (Hà Nội), thời điểm này không phải mùa khoai tây miền Bắc, cũng lại xa vựa khoai tây Đà Lạt, mà khoai tây Đà Lạt giá gốc hiện cũng trên 20.000 đồng/kg, nếu tính cả phí vận chuyển ra tới Hà Nội thì phải bán trên 30.000 đồng/kg mới có lãi. Trong khi đó, trong một số siêu thị tại Hà Nội, mặt hàng khoai tây Đà Lạt được niêm yết giá từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Với mức giá trên, người mua thường kêu đắt nên mặt hàng khoai tây Đà Lạt cũng khó bán. Vì thế, hàng khoai tây Trung Quốc, "đội lốt" khoai tây Đà Lạt giá rẻ bày bán ngoài chợ vẫn bán chạy vì giá rất phải chăng. 

Tại một số chợ ở TP.HCM, mặt hàng khoai tây Trung Quốc vẫn được bày bán. Theo đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, hiện lượng khoai nhập về chợ mỗi đêm 30 tấn, trong đó một nửa là hàng Trung Quốc. Hàng từ đây sẽ di chuyển khắp các chợ nhỏ lẻ ở nhiều quận huyện nội, ngoại thành Sài Gòn.

Thông thường, các thương lái thường đưa hàng Trung Quốc về Đà Lạt "phù phép", sau đó mới chuyển xuống TP.HCM đánh lừa người tiêu dùng đó là khoai tây Đà Lạt. Hiện việc "tân trang" cho khoai tây Trung Quốc không còn thủ công như những năm trước mà tiểu thương mua máy móc từ Trung Quốc với giá 50-70 triệu đồng để làm việc này. Mỗi máy trong một giờ có thể cho ra 150-200kg "thành phẩm". 

Có bán trong siêu thị?

Trước tình trạng khoai tây Trung Quốc vẫn được bày bán tràn lan ngoài chợ dưới mác khoai tây Đà Lạt khiến không ít người tiêu dùng hoang mang bởi mặt hàng này thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. Nhiều bà nội trợ thay vì đi chợ gần nhà đã tìm đến các siêu thị để mua khoai tây vì tin rằng sẽ đảm bảo an toàn hơn. Tuy nhiên, khoai tây bán trong siêu thị có thực chất an toàn và đúng là hàng Việt Nam?

 Khoai tây bày bán trong siêu thị cùng những thực phẩm khác. Ảnh: Internet

Ngày 18/6, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM Saigon Co.op công bố chính thức về nguồn gốc sản phẩm tại hệ thống siêu thị Co.opmart. Theo đó, Saigon Co.op cho biết, hệ thống siêu thị Co.opMart không kinh doanh khoai tây nhập khẩu từ Trung Quốc. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Saigon Co.op khẳng định, hiện các loại rau, củ, quả (trong đó có khoai tây), trái cây đang kinh doanh tại Co.opMart đều có xuất xứ từ Đà Lạt, của các HTX trang trại uy tín như: HTX Anh Đào, trang trại Phong Phú và Công ty Thảo Nguyên. Tất cả các mặt hàng này đều đạt tiêu chuẩn VietGap nên người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng dinh dưỡng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trước thông tin khoai tây có xuất xứ từ Trung Quốc dùng nhiều biện pháp sơ chế ngụy trang thành khoai tây trong nước, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, hệ thống Co.opmart đã tăng cường tần suất giám sát từ khâu thu hoạch, nhập hàng, vận chuyển đến chính thức đưa vào kinh doanh trên hệ thống. Bên cạnh đó, Co.opmart cũng thường xuyên khảo sát, đánh giá thực tế tại trang trại để nắm vững về sản lượng của từng vùng nguyên liệu theo từng mùa vụ nên sẽ dễ dàng phát hiện nếu số lượng hàng nhập tăng đột biến do bị trà trộn hoặc do bất kỳ nguyên nhân nào khác.

Siêu thị Metro cũng cho biết, sau khi nhận được thông tin về vấn đề khoai tây Trung Quốc, mặc dù chỉ có tại một kho với số lượng hàng rất ít và có đầy đủ giấy tờ theo quy định của cơ quan chức năng, tuy nhiên, Metro ngay lập tức ngừng bán sản phẩm ngày từ ngày 19/6, đồng thời kiểm tra lại toàn bộ quy trình và chất lượng các loại sản phẩm khoai tây được phân phối tại các trung tâm. 

Trả lời báo giới, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra đối với mặt hàng khoai tây Trung Quốc. Nếu phát hiện có nguy cơ cao sẽ yêu cầu các địa phương lấy mẫu khoai tây trên thị trường để xử lý. 

Phân biệt khoai tây Đà Lạt với khoai tây Trung Quốc

Một số nhà vườn Đà Lạt cho biết, hiện khoai tây Đà Lạt đã hết mùa canh tác, chỉ còn khoai chính vụ được cất trữ lại với vẻ ngoài cũ kỹ, vỏ khô, da bóng hoặc hơi nhăn.

Theo ông Nguyễn Mân, giám đốc Công ty Rau quả VF (Lâm Đồng), dù có bôi lớp bùn đất đỏ nhưng chỉ cần nhìn bên ngoài là phân biệt được. Khoai tây Trung Quốc vỏ màu xám, mờ hơn. Khoai tây Đà Lạt vỏ hồng, trong hơn. Trung Quốc không có loại khoai tây vỏ hồng này. Khoai tây Trung Quốc có ruột màu vàng nhạt, trắng, hàng Đà Lạt vàng đậm. Không thể lấy kích cỡ củ làm tiêu chí phân biệt bởi đó là do kỹ thuật trồng.

Còn theo ông Nguyễn Duy Đa, giám đốc Công ty Viên Sơn (Lâm Đồng) thì khoai tây bán ở các chợ với giá rẻ mà bôi đất đỏ bên ngoài thì chắc chắn là hàng Trung Quốc, còn có độc hay không thì không biết được. 

Theo kinh nghiệm của một số tiểu thương và người nội trợ lâu năm, khoau tây Trung Quốc thường to củ, mịn, tròn, vỏ không xước, trong khi khoai tây Đà Lạt vỏ rất dễ xước. 



Hải Sơn (Tổng hợp)

Bình luận(0)