Khoai tây Trung Quốc có thuốc trừ sâu vượt ngưỡng 16 lần

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng TP Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa phát hiện 26 tấn khoai tây xuất xứ từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao gấp 16 lần cho phép.

Ngày 15/6, toàn bộ 26 tấn khoai tây Trung Quốc này đã được ngành chức năng TP Đà Lạt đem đi tiêu hủy để đảm bảo không bị phân tán ra thị trường, tránh trường hợp người dân ăn phải, có thể đe dọa đến sức khỏe và tính mạng.

Toàn bộ số khoai tây này được các cơ quan chức năng TP Đà Lạt phát hiện tại cơ sở kinh doanh của gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt, phường 12, TP Đà Lạt. 

 26 tấn khoai tây có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao gấp 16 lần cho phép

Tại thời điểm khiển tra, trong kho hàng của gia đình bà Nguyệt có 52 tấn khoai tây, trong đó có 26 tấn khoai tây hồng, số còn lại là khoai tây vàng. 

Bà nguyệt cho biết, 26 tấn khoai tây hồng được bà nhập từ Công ty Vân Linh (Lào Cai), 26 tấn khoai tây vàng do bà mua từ Công ty Anh Quân (Hà Nội). 

Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, phòng Kinh tế Đà Lạt đã phối Chi Cục bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng đã lấy mẫu gửi tới Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt kiểm định.

 Đưa khoai đi tiêu hủy

Kết quả, mẫu khoai tây hồng có dư lượng hoạt chất Chlorpyrifos (thuốc bảo vệ thực vật) vượt ngưỡng gấp 16 lần cho phép của Bộ Y tế. 

Riêng 26 tấn khoai tây vàng được trả lại cho chủ nhưng ngành chức năng tiếp tục giám sát chặt chẽ việc tiêu thụ, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng biết đó là khoai tây Trung Quốc, tránh nhầm tưởng là khoai tây Đà Lạt.

Tại Đà Lạt, nhiều năm qua, các thương lái vẫn đều đặn nhập khoai tây Trung Quốc về để gắn mác khoai tây sản xuất tại địa phương bán với giá cao kiếm lời.

Khắc Lịch

Bình luận(0)