Sốc: Xác chết thường được giấu trong khoang hạng nhất máy bay

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi hãng Singapore Airlines trang bị một tủ chỉ để lưu trữ thi thể trên máy bay thì nhiều hãng vẫn phải để khách ngồi chung với xác chết.

Với hàng tỷ lượt hành khách lên xuống máy bay mỗi năm, tất nhiên sẽ có một tỷ lệ, dù là rất nhỏ người không may qua đời ngay trên không trung. Và một sự thật kinh hoàng là hành khách vẫn phải ngồi chung với xác chết.
Soc: Xac chet thuong duoc giau trong khoang hang nhat may bay
Mỗi hãng hàng không có quy định về việc xử lý xác chết trên chuyến bay khác nhau.
Dù điều này có thể gây khó chịu, trong thực tế, nhiều phi hành đoàn, phi công và hành khách từng gặp trường hợp có thi thể trên máy bay. "Theo số lượng lớn hành khách đi máy bay mỗi ngày và số người cao tuổi ngày càng tăng, tôi không lấy làm ngạc nhiên nếu vụ việc xảy ra thường xuyên", phi công lái máy bay thương mại Patrick Smith cho biết.
Dựa vào nguyên nhân dẫn đến cái chết, phi hành đoàn phản ứng với tình huống và làm theo quy trình khác nhau theo chính sách của hãng hàng không của mình. Những quyết định như chuyển hướng chuyến bay được đưa ra tùy theo từng trường hợp cụ thể.
Thông thường, phi hành đoàn và bộ phận kiểm soát mặt đất kết hợp chặt chẽ để đưa ra kế hoạch hành động cụ thể.
Khi hành khách được xác định đã chết, trước hết phi hành đoàn sẽ lưu giữ thi hài người chết một cách trang trọng và đặt xa các hành khách khác hết mức có thể. Nếu có chỗ trống, xác chết có thể được đặt ở hàng ghế trống hoặc trong khoang hạng nhất, nơi có nhiều không gian hơn.
Soc: Xac chet thuong duoc giau trong khoang hang nhat may bay-Hinh-2
Một số trường hợp chuyến bay kín chỗ, hành khách phải ngồi chung với xác chết. Ảnh minh họa.
Một số hãng hàng không cho phép phi hành đoàn bọc và đặt hành khách đã chết trên sàn bếp phía cuối máy bay. Trường hợp tệ hơn khi chuyến bay đã kín chỗ, xác chết sẽ được bọc lại và buộc vào ghế ngồi chung với hành khách.
Nhiều trường hợp khách phải ngồi cùng xác chết đã gây nên không ít phiền phức cho cả khách và hãng bay. Hồi năm 2012, hãng hàng không Kenya Airways từng phải bồi thường cho hành khách sau khi người này phải ngồi cạnh xác chết suốt 10 tiếng đồng hồ trên chuyến bay.
Với máy bay của hãng Singapore Airlines thì lại khác hẳn bởi họ có trang bị một tủ chuyên chỉ để lưu giữ thi thể khách hàng đột tử trên máy bay.
Năm 2004, hãng hàng không Singapore giới thiệu máy bay Airbus A340-500 có một ngăn nhỏ phía cuối máy bay gần cửa ra vào. Khoang này đủ lớn để giữ một xác chết có kích thước trung bình và có tên "tủ chứa xác".
Tại thời điểm ra mắt A340-500, đại diện hãng hàng không Singapore cho biết, ngăn này cho phép phi hành đoàn lưu xác chết một cách trang nghiêm và được sử dụng khi không còn hàng ghế trống nào.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)