Quản chặt đại lý sẽ loại bỏ được xăng rởm

Google News

Câu chuyện về chất lượng xăng dầu đã được các nhà khoa học đề cập tại hội thảo "Loại bỏ xăng lẫn tạp chất vì sự an toàn của động cơ"..

- Câu chuyện về chất lượng xăng dầu một lần nữa đã được các nhà khoa học đề cập tại hội thảo "Loại bỏ xăng lẫn tạp chất vì sự an toàn của động cơ" do Báo KH&ĐS tổ chức tại Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (Vusta).
[links()]
Toàn cảnh hội thảo do Báo KH&ĐS tổ chức ngày 25/4.
Toàn cảnh hội thảo do Báo KH&ĐS tổ chức ngày 25/4.
Mở đầu hội thảo, PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn, Giám định Dân sự, đã chỉ ra cách những đại lý kinh doanh xăng dầu nhỏ lẻ sử dụng thủ đoạn cho thêm vào xăng một số chất oxygenat,  như MTBE để nâng chỉ số octan tăng lên.
 
Việc làm này sẽ ảnh hưởng tới sự phát tán của nhiên liệu và hiệu suất chuyển động của xe; Làm thay đổi cách thức phản ứng trước khi đánh lửa của động cơ, làm giảm đi hàm lượng năng lượng của nhiên liệu.

TS Đinh Ngọc Ân, Trưởng khoa Cơ khí Động lực, Trưởng Bộ môn Công nghệ ô tô, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên cho rằng, các chất Mono Ethylen glycol và Ethylene Glycol Bbutyl Ether, xăng thơm... dùng làm dung môi và là nguyên liệu ban đầu cho quá trình tổng hợp, có tốc độ bay hơi thấp, hút ẩm, nhiệt độ sôi cao. Đây là những chất phá hủy đường ống nhiên liệu và các gioăng cao su.

Đại diện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, ông Nguyễn Quang Kiên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) quả quyết: Xăng dầu là mặt hàng được quản lý chất lượng tốt nhất so với các loại hàng hóa tại Việt Nam, hơn cả mặt hàng sữa, thuốc.
 
Vì thế, khâu quản lý chất lượng xăng tại các doanh nghiệp đầu mối có thể hoàn toàn yên tâm. Còn việc gian lận trong chất lượng xăng dầu có thể xuất phát ở khâu vận chuyển từ kho của các doanh nghiệp đầu mối đến các tổng đại lý, đại lý.

Vì hiện nay cả nước có khoảng 13.000 cửa hàng xăng dầu, trong đó các cửa hàng trong hệ thống của các doanh nghiệp đầu mối chỉ trên 3.000 (chiếm 25 - 30%), còn lại là cửa hàng đại lý, tổng đại lý chiếm khoảng 75%.

Trước ý kiến của doanh nghiệp cung cấp xăng dầu, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Hội luôn nhận được ý kiến của người tiêu dùng về chất lượng xăng dầu. Đây là mặt hàng nhạy cảm, nóng cả về giá, cả về chất lượng.
 
Người tiêu dùng không thể đánh giá trên cơ sở văn bản nhà nước mà đánh giá trên mặt hàng đến tay người tiêu dùng có an toàn không.

Xăng dầu hiện được nhập vào Việt Nam từ nhiều nguồn khác nhau, do vậy có thể có những tiêu chí, chất lượng khác nhau. Việc chỉ căn cứ vào hai chỉ số octan và metanol theo quy chuẩn cũ, chưa đề cập đến những chất hóa học khác trong xăng cũng là chất gây cháy của phía cơ quan nghiên cứu là chưa phù hợp.
PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng

Nhóm phóng viên

Bình luận(0)