Nhà sáng chế xinh đẹp vừa được vinh danh toàn quốc là ai?

Google News

Vượt qua hơn 200 đối thủ, Nguyễn Việt Trinh trở thành gương mặt trẻ tuổi nhất trong 34 người được vinh danh tại "Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần 9".

Nguyễn Việt Trinh (17 tuổi) hiện là học sinh lớp 12, THPT Krông Nô, tỉnh Đắk Nông - một trường ở huyện nghèo. Mới đây, trong Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ 9, nữ sinh là một trong 34 gương mặt được vinh danh nhờ sản phẩm “Phanh điện từ”.
Con gái đam mê khoa học, tại sao không?
Là con gái nhưng Việt Trinh rất yêu thích khoa học. Trinh kể cô thường xuyên xem các chương trình về khoa học trên tivi và cảm thấy chúng rất thú vị.

Nhà sáng chế xinh đẹp Việt Trinh tham dự Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần 9.
Việc Việt Trinh thích nghiên cứu, lắp ráp luôn khiến người khác bất ngờ, tò mò. Cô gái 17 tuổi tiết lộ không ít lần các bạn nam trong lớp nhìn cô với ánh mắt nghi ngờ. Chỉ khi tạo ra sản phẩm hoàn thiện, họ mới tin và nể phục cô.
“Con gái có thể không nhanh nhẹn bằng nam giới trong những khâu lắp ráp kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu có sự tỉ mỉ và kiên trì, không gì là không thể”, nữ sinh nói.
Về sản phẩm của mình, Việt Trinh cho biết cô lên ý tưởng, thực hiện nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm trong vòng 2 tháng.
Năm lớp 11, 9X chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông, trong đó nguyên nhân chủ yếu do mất phanh. Vì vậy, cô ấp ủ ý tưởng tạo ra “Phanh điện từ” để hạn chế rủi ro trên đường.
Nữ sinh Đắk Nông sở hữu bảng thành tích đáng nể.
Trong quá trình thực hiện, nữ sinh từng gặp không ít khó khăn khi tìm nguyên vật liệu, bởi cô sống tại một vùng quê nghèo.
“Sản phẩm của mình quan trọng nhất là đĩa nhôm nguyên chất. Mình phải đặt mua ở các xưởng lớn tại Sài Gòn. Việc lắp ráp cũng không đơn giản vì thợ cơ khí địa phương không chuyên nghiệp”, Trinh kể.
Cô tiết lộ sản phẩm "Phanh điện từ" đã phải tháo dỡ nhiều lần trước khi mang đi dự thi.
12 năm là học sinh giỏi toàn diện
Nhìn vẻ ngoài nhỏ nhắn, xinh xắn, không ai nghĩ Việt Trinh là tác giả của công trình sáng tạo khoa học được vinh danh toàn quốc. Tìm hiểu về Trinh, mọi người lại thêm bất ngờ về thành tích của cô gái này.
9X là học sinh giỏi toàn diện 12 năm qua. Nữ sinh chia sẻ cô thích môn Hóa nhất và từng 2 lần giành HCV Olympic Hóa học. Năm cuối cấp, Trinh cũng đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa.
"Phanh điện từ" từng giúp Trinh đạt giải khuyến khích Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, giải ba cấp tỉnh và giải ba cấp quốc gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên toàn quốc năm 2015.
Gia đình 5 anh chị em
Việt Trinh sinh ra trong gia đình 5 anh chị em, cha mẹ làm rẫy nuôi con ăn học nên khá vất vả. Mặc dù vậy, người thân luôn ủng hộ 9X nghiên cứu, sáng tạo khoa học.
Ngày Trinh vinh dự được xướng tên trong Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc, cả gia đình cô rất tự hào vì con gái.
Trong tương lai, cô gái Đắk Nông dự định thi khối A, B và muốn trở thành sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM hoặc Đại học An ninh TP HCM. Đây là 2 ngôi trường chị cả và anh thứ hai của cô đang theo học.
Nữ sinh 17 tuổi cũng ấp ủ kế hoạch sáng tạo thêm các sản phẩm khoa học khi lên đại học và có nhiều thời gian hơn. Hiện tại, Trinh vẫn coi học tập là mục tiêu hàng đầu.
Sản phẩm "Phanh điện từ" của Việt Trinh.
 “Phanh điện từ” là sản phẩm được tạo ra nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông do nguyên nhân mất phanh. Sản phẩm này có thể lắp trên những động cơ trọng tải lớn.
Bộ phận quan trọng nhất "Phanh điện từ" là đĩa nhôm nguyên chất. Nó có tác dụng tạo ra lực hãm, làm giảm chuyển động của động cơ. Đĩa nhôm giải quyết nhược điểm là không gây ma sát tỏa nhiệt dẫn đến cháy nổ.
Theo Hàn Triệt/Zing.vn, ảnh FBNV

>> xem thêm

Bình luận(0)