Nhà Cường đô la thoát “nạn”, hàng loạt đại gia thê thảm

Google News

Trong khi hàng loạt đại gia mất hàng trăm tỷ đồng do giá trị cổ phiếu sụt giảm trong tuần qua thì gia đình Cường đô la lại ngoại lệ.

Hàng loạt đại gia thê thảm
Tuần này, xen kẽ một vài phiên phục hồi nhẹ, VN-Index tiếp tục có những phiên “lao dốc”. Trong đó, blue-chip dẫn đầu đà giảm. Vì vậy, cổ phiếu của các đại gia là những mã đi xuống sâu nhất. Kết quả, các đại gia là những người chịu mất mát nhiều nhất.
HPG là một trong những blue-chip dẫn đầu đà giảm. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, HPG giảm 2.500 đồng/CP xuống 53.000 đồng/CP. Đà “lao dốc” của HPG khiến ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát chịu mất mát nhiều nhất.
Chỉ sau 5 phiên, HPG làm túi tiền ông Long “bốc hơi” 252,65 tỷ đồng. Thiệt hại của gia đình bầu Long sẽ tăng lên khá nhiều nếu tính cả số cổ phiếu HPG do bà Vũ Thị Hiền, vợ bầu Long nắm giữ. Số cổ phiếu này đã giảm giá trị 77,38 tỷ đồng.
Gia đình Cường đô la may mắn thoát "nạn". 
Giữa năm nay, MPC nằm trong danh sách các cổ phiếu đại gia bứt phá mạnh nhất khi có chuỗi phiên tăng trần dài lê thê. Nhưng tuần này, MPC lại là cổ phiếu rớt giá mạnh khi giảm. MPC khiến những ông chủ của công ty cổ phần Minh Phú mất mát lớn khi giảm 4.000 đồng/CP xuống 86.000 đồng/CP.
Cụ thể, bà Chu Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị Minh Phú mất 69,9 tỷ đồng. Ông Lê Văn Quang, chồng bà Bình, người đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Minh Phú mất 63,84 tỷ đồng.
Trong tuần, tâm điểm của các thị trường vẫn là giá dầu tiếp tục sụt giảm. Chốt phiên 11/12, giá dầu tại thị trường Mỹ “thủng đáy” 60 USD/thùng. Vì vậy, các cổ phiếu dầu khí khó có thể “lội ngược dòng”. Kết quả là GAS và PVD tiếp tục tuột dốc.
Kết thúc phiên 12/12, GAS giảm xuống 15.500 đồng/CP xuống 81.000 đồng/CP. GAS khiến vốn hóa thị trường của Tổng Công ty Khí Việt Nam mất tới 29.372,5 tỷ đồng. PVD giảm 11.500 đồng/CP xuống 63.000 đồng/CP. Vốn hóa thị trường của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí giảm 3.484,93 tỷ đồng.
Nhà Cường đô la thoát “nạn”
Trong khi hàng loạt đại gia thê thảm vì mất bạc tỷ thì gia đình Cường đô la lại ung dung thoát “nạn”. Dù không tăng mạnh nhưng đà đi lên của cổ phiếu QCG vẫn giúp cho tài sản của ông chủ, bà chủ Quốc Cường Gia Lai tăng trưởng dương.
Sau 5 phiên giao dịch, QCG tăng 500 đồng/CP lên 11.200 đồng/CP. QCG giúp mẹ con Cường đô la đút túi bạc tỷ. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Như Loan, mẹ Cường đô la, người đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai có thêm 30,29 tỷ đồng.
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Cường, người được biết đến nhiều với cái tên Cường đô la “đút túi” 168,75 triệu đồng. Cô em gái Nguyễn Ngọc Huyền My của Cường đô la nhận được “món quà” trị giá 90,29 triệu đồng từ cổ phiếu QCG.
Gia đình Cường đô la không phải là đại gia duy nhất “vượt qua sóng gió”. Một cổ phiếu đại gia thuộc ngành bất động sản là HDG cũng đi lên. HDG tăng 900 đồng/CP lên 33.500 đồng/CP. Nhờ HDG, tài sản của ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô có thêm 5,53 tỷ đồng.
Trong khi MPC, cổ phiếu cùng ngành trượt dốc, VHC lại bất ngờ đi lên. VHC tăng 400 đồng/CP và đóng cửa ở mức 39.200 đồng/CP. VHC giúp tài sản của bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Vĩnh Hoàn phình thêm 12,15 tỷ đồng.
Có thể thấy, tuần này, giá dầu tiếp tục là yếu tố tác động mạnh nhất tới thị trường chứng khoán. Dù tốc độ lao dốc của VN-Index được kiềm chế hơn nhưng cổ phiếu đại gia vẫn giảm rất mạnh. Đa số những người giàu nhất trên sàn chứng khoán đều phải chứng khoán khối tài sản khổng lồ của mình ít nhiều hao hụt.
Ở chiều ngược lại, số lượng đại gia duy trì được đà tăng trưởng của tài sản như gia đình Cường đô la hay bà Trương Thị Lệ Khanh khá ít ỏi.
Theo Bảo Linh/VTC News

Bình luận(0)