Giá vàng hôm nay 11/1: Chấm dứt tuần tồi tệ, đầu tư vàng lỗ nặng?

Google News

Thị trường vàng thế giới ghi nhận tuần giao dịch kém nhất kể từ tháng 11/2020 và đã chứng kiến mức lỗ hàng ngày lên tới 80 USD/ounce. Giá vàng thế giới lại khởi động tuần mới từ mốc 1.851 USD/ounce, vàng trong nước bắt đầu bằng mức giá 56 triệu đồng/lượng, sau những pha đổ dốc dài.

Gia vang hom nay 11/1: Cham dut tuan toi te, dau tu vang lo nang?
Giá vàng thế giới lại khởi động tuần mới từ mốc 1.851 USD/ounce, vàng trong nước bắt đầu bằng mức giá 56 triệu đồng/lượng, sau những pha đổ dốc dài. 
Cập nhật giá vàng hôm nay
Với mức giảm sâu trong phiên cuối tuần (8/1), giá vàng mất gần 3,2% trong cả tuần giao dịch. Chốt lại một tuần giá vàng "bốc hơi" khoảng gần 50 USD, niêm yết trên sàn điện tử Kitco trong phiên đóng cửa tuần trước, vàng đã trở lại với mức 1.850 - 1.851 USD/ounce (mua vào - bán ra).
Tại thị trường trong nước, chốt phiên cuối tuần (ngày 10/1), giá vàng SJC tiếp đà giảm chóng mặt giá bán tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc nhanh chóng rời bỏ mốc 57 triệu đồng/lượng về lại dưới 56 triệu đồng/lượng, giá mua thì còn rời xa hơn, khiến nhiều nhà đầu tư chịu lỗ nặng trong tuần qua. Hiện tại, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết trước phiên giao dịch sáng 11/1 là 55,30 - 56,00 triệu đồng/lượng
Tại Hà Nội, Công ty Bảo tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở 55,50 - 55,94 triệu đồng/lượng. Theo đà giảm chung, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long hiện được niêm yết ở 54,59 - 55,29 triệu đồng/lượng.
Mua vào khi giảm và bán vào lúc tăng
Sự gia tăng lợi suất của trái phiếu chính phủ Mỹ và giá trị đồng USD là những ly do chính đằng sau đợt bán tháo vàng lần này. Nhưng dù đã gặp khoản lỗ lớn hàng ngày trong tuần qua, nhưng mức giảm của giá vàng được dự báo có thể chưa kết thúc, có hai chất xúc tác đang khiến vàng bị bán tháo đó là lợi suất trái phiếu tăng và nền kinh tế đang gặp khó khăn. Tình hình đang gây ra tình trạng thanh lí tài sản và chuyển sang tiền mặt.
Trên thị trường đang xuất hiện nhiều yếu tố khiến giới đầu tư đa dạng hóa dòng đầu tư chứ không chỉ tập trung vào vàng. Điều thị trường lo ngại trong ngắn hạn là lượng nắm giữ vàng của quỹ ETF sẽ giảm xuống khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden được kỳ vọng sẽ thành công hơn trong việc loại bỏ đại dịch Covid-19.
Với việc các nhà đầu tư theo đuổi lợi suất trái phiếu, vàng đã trở thành một nguồn tài sản tài trợ. Bởi vậy, chuyên gia phân tích cao cấp James Hyerczyk của FX Empire cho rằng, đợt giảm mạnh này của vàng có thể là một điều tốt đề thị trường tìm ra giá trị thực của vàng. Theo đó, thị trường sẽ có nhiều dao động trong một khoảng thời gian, cùng với chất xúc tác kích thích tài chính và tiền tệ, đồng thời tạo ra mức kháng cự. Vì vậy, với các nhà đầu cơ ngắn hạn họ nên quen với việc mua vào lúc giá giảm và bán ra ở các đợt tăng, miễn là vàng vẫn nằm trong một biên độ giá trị chính.
Trong tuần tới, các bộ dữ liệu quan trọng ảnh hưởng tới giá vàng cần theo dõi, bao gồm báo cáo lạm phát, dữ liệu thất nghiệp và doanh số bán lẻ của Mỹ. Các chuyên gia nhận định doanh số bán lẻ vào tháng 12/2020 tại Mỹ dự kiến sẽ cải thiện sau khi giảm mạnh trong tháng 11/2020.
Thị trường vàng đang trải qua một giai đoạn chuyển dịch lớn đối với nhiều nhà đầu tư bắt đầu từ bỏ kênh “trú ẩn an toàn” của mình. Cùng với đó, thị trường trái phiếu Kho bạc Mỹ dự kiến sẽ đón nhận dòng tiền đổ vào khá mạnh mẽ và điều đó ảnh hưởng tương đối tới sức hấp dẫn của vàng.
Theo ông Moya, ngưỡng quan trọng của giá vàng tuần tới là 1.770 USD, mức thấp nhất trong tháng 11/2020. Trong khi đó, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại Sean Lusk của Walsh Trading Lusk dự đoán, nếu giá vàng giao dịch dưới 1.828 USD/ounce, kim loại quý sẽ giảm giá xuống 1.800 USD và có khả năng rơi xuống 1.778 USD.
Chuyên gia James Hyerczyk nhận định, động lực giảm đủ mạnh để giá vàng có thể xuống mức 1.780,50 USD đến 1.705,2 USD trở thành mục tiêu hợp lý trong tuần tới. Khi đó, người mua dài hạn sẽ quay trở lại "thử nghiệm" ở mức giá này.
Chiến lược gia thị trường cao cấp Charlie Nedoss của LaSalle Futures Group, cảnh báo mức giảm xuống dưới 1.820 USD sẽ kích hoạt xu hướng đi xuống và 1.800 USD sẽ là mốc tiếp theo.
Ngoài ra theo ông Jeffrey Sica, người sáng lập công ty tư vấn Circle Squared Alternative Investments, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý chuyển giao quyền lực một cách có trật tự, nhiều nhà đầu tư đã triển khai một số hoạt động chốt lời tạm thời. Nhiều nhà phân tích cũng nhận định một số nhà đầu tư có thể đã chuyển hướng dòng tiền sang đồng tiền số Bitcoin – vốn đã ghi nhận làn sóng tăng giá ấn tượng trong thời gian gần đây.
Thận trọng với bong bóng Bitcoin
Tính đến ngày 7/1, với mức giá cao kỷ lục được ghi nhận là 41.909,73 USD/bitcoin, Bitcoin đã tăng 200% giá trị so với tháng trước đó. Sự tăng giá nhanh và đột ngột của đồng tiền kỹ thuật số này đã tạo ra hai luồng ý kiến. Trong khi giới đầu cơ cho rằng, diễn biến đáng kinh ngạc đó là hợp lý, một số người ở Phố Wall lại cảnh báo điều này sẽ mang lại kết quả không mấy tốt đẹp.
Chiến lược gia Michael Hartnett của Bank of America Securities cho rằng, giá Bitcoin thời gian gần đây có thể là hiện thân của một cơn sốt đầu cơ mà ở đó đồng tiền này đang giống như “mẹ của mọi bong bóng”. Phân tích trong một báo cáo về xu hướng gia tăng mạnh mẽ của bitcoin trong hai năm qua, vị chuyên gia này đã chỉ ra – mức tăng khoảng 1.000% kể từ đầu năm 2019 – lớn hơn nhiều so với mức tăng của các tài sản khác trong vài thập kỷ qua.
Những tài sản có thể kể đến là giá vàng tăng vọt hơn 400% vào cuối những năm 1970, các cơn sốt đầu tư đáng chú ý khác như chứng khoán Nhật Bản vào cuối thập niên 1980, thị trường chứng khoán Thái Lan vào giữa những năm 1990, bong bóng “dot-com” vào cuối thập niên 1990 và giá bất động sản vào giữa những năm 2000. Tất cả đều ghi nhận mức tăng ba chữ số trước khi sụp đổ.
Không dự báo giá bitcoin sẽ giảm mạnh, Chiến lược gia của Bank of America Securities sử dụng dữ liệu biến động giá của Bitcoin để chỉ ra yếu tố đầu cơ ngày càng gia tăng trên thị trường.
Michael Hartnett không phải người duy nhất đưa ra cảnh báo về Bitcoin. Một số chuyên gia khác cũng cùng quan điểm cho rằng, USD đã ổn định trở lại trong thời gian gần đây. Điều đó triệt tiêu vai trò của Bitcoin như một công cụ phòng ngừa rủi ro khi đồng bạc xanh mất giá. Điều này cho thấy động lực đầu cơ đang chi phối mạnh thị trường tiền điện tử. "Giờ đây, việc mua bán của những kẻ 'săn bitcoin' không còn là tự vệ trước cuộc khủng hoảng đồng USD nữa, mà họ chỉ đơn giản đang trả gấp đôi cho một 'tài sản' so với giai đoạn Lễ Tạ ơn", đây là nhận định của Chiến lược gia thị trường Mike O'Rourke của hãng JonesTrading.
Tất nhiên, hiện rất nhiều những người trung thành với Bitcoin vẫn tin, giá đồng tiền ảo này sẽ tiếp tục tăng giữa bối cảnh đồng tiền số đang ngày càng được chấp nhận rộng rãi, cũng như sự quan tâm từ các nhà đầu tư lớn.
Theo Minh Anh/ Báo quốc tế

>> xem thêm

Bình luận(0)