Con bò nối tiếng phố Wall giờ thế nào?

Google News

Con bò phố Wall giờ đây đã trở thành một trong những linh vật được yêu thích nhất của thành phố với biệt danh "Quả táo lớn".

26 năm đã trôi qua kể từ ngày đầu tiên con bò bằng đồng lần đầu tiên xuất hiện trên vỉa hè phía trước Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE). Từ một món quà giáng sinh dành cho phố Wall mà không nhiều người mong đợi, con bò phố Wall giờ đây đã trở thành một trong những linh vật được yêu thích nhất của thành phố với biệt danh "Quả táo lớn".
Con bò bằng đồng này hay còn được biết đến với cái tên khác là Charging Bull là tác phẩm điêu khắc bởi nghệ nhân Arturo Di Modica. Ông Di Modica tạo ra nó như là một biểu tượng và sức mạnh của người Mỹ sau vụ thị trường chứng khoán phố Wall sụp đổ năm 1987.
So phan thang tram cua con bo pho Wall
Con bò bằng đồng nổi tiếng của New York đồng thời cũng là một linh vật của phố Wall 

So phan thang tram cua con bo pho Wall-Hinh-2
Nhà điêu khắc Artist Arturo Di Modica đứng trước Sở giao dịch chứng khoán New York. Ông chia sẻ con bò là biểu tượng cho sức mạnh và hy vọng của người Mỹ sau sự sụp đổ thị trường chứng khoán phố Wall năm 1987 
Ông Arturo Di Modica đã dành 350.000 USD tiền riêng của mình để tạo ra một con bò bằng đồng nặng 3,5 tấn, dài 5,49m. Sau hai năm làm việc miệt mài, các mảnh ghép của con bò cuối cùng được hàn lại với nhau để cho ra một chú bò hoàn chỉnh. Đây là món quà Giáng sinh bí mật mà ông Di Modica muốn dành tặng cho thành phố.
Một ngày trước khi mang con bò đến phố Wall, ông Di Modica đã đi thị sát khu vực này và lựa chọn một vị trí đẹp ở trên vỉa hè trước cửa Sở giao dịch chứng khoán New York đồng thời cẩn thận quan sát thời gian tuần tra của cảnh sát cứ 8 phút một lần ở khu vực này.
Vào lúc 1 giờ sáng ngày 15/12/1989, ông Di Modica cùng với sự giúp đỡ của 30 bạn bè và một chiếc cần cẩu đã nâng tác phẩm nghệ thuật hoành tráng của mình lên một chiếc xe tải sàn phẳng rồi lái đến khu tài chính ở Lower Manhattan, để con bò ở lại và bỏ đi.
So phan thang tram cua con bo pho Wall-Hinh-3
Các nhân viên của sàn giao dịch chứng khoán New York không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy con bò khi họ đến văn phòng vào sáng hôm sau. 
Ông Di Modica nhớ lại, “Chúng tôi đã mất năm phút để thả nó ở đấy và bỏ đi ngay” Ngày hôm sau khi quay trở lại, ông kể rằng mình đã rất thích thú khi chứng kiến sự ngạc nhiên của mọi người.
Ông Di Modica, bây giờ đã 73 tuổi, bồi hồi nhớ lại: “Họ muốn chạm vào nó, ôm lấy nó, nó thật là đẹp. Tôi đứng đó quan sát đến khoảng giữa trưa, sau đó tôi đi nghỉ và ăn trưa”
Nhưng các quan chức đã không hài lòng về điều này và họ đã gọi cho cảnh sát.
So phan thang tram cua con bo pho Wall-Hinh-4
 Khi con bò được chuyển đi, trên trang nhất của tờ New York Post sáng hôm sau đã hiển thị một hình ảnh của vụ việc cùng với dòng tít “Những kẻ phá đám Sở Giao dịch chứng khoán New York không thể mang bò làm quà giáng sinh”
Ông Di Modica đã nói chuyện với Richard Grasso, lúc bấy giờ là chủ tịch và cũng như giám đốc điều hành tại NYSE. CEO của NYSE nói, con bò chỉ có thể trở lại nếu ông Di Modica có thể chế tạo thêm một con gấu đặt ở bên cạnh nó. Tuy vậy nhà điêu khắc đã phản đối kịch liệt. “Tôi đã nói với anh ấy là tôi sẽ không làm điều đó. Con gấu có nghĩa là thị trường đi xuống, nhưng tôi muốn đại diện cho thành phố lớn hơn, mạnh mẽ hơn, nhanh hơn.” Ông Di Modica kể lại.
Ông Di Modica sau đó đã trả tiền để con bò của ông được đưa trở lại Manhattan. Nhờ có sự đồng ý của các nhà chức trách, con bò của ông sau đó đã có một chỗ ở công viên Bowling Green, rất gần Phố Wall, và nó đã ở đó cho đến ngày nay.
Con bò phố Wall bây giờ đã trở thành lá bùa cho các nhà đầu tư ở phố Wall, thậm chí các nhà đầu tư ở đây còn tin rằng nếu chạm vào sừng của Charging Bull bạn sẽ có được may mắn. Charging Bull cũng là một địa điểm thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm và là niềm tự hào của tất cả cư dân thành phố New York.
So phan thang tram cua con bo pho Wall-Hinh-5
 Trong cuộc biểu tình Occupy Wall Street (Cuộc biểu tình "Hãy chiếm lấy phố Wall" diễn ra ngày 17/9/2011 tại Thành phố New York) cảnh sát đã đặt rào chắn xung quanh bức tượng con bò bằng đồng nổi tiếng.

So phan thang tram cua con bo pho Wall-Hinh-6
Con bò phố Wall thậm chí còn có một phiên bản 2.0 ở Trung Quốc 
Nhà điêu khắc Di Modica nói với trang MarketWatch rằng khi thị trường đi xuống, người ta hỏi ông tại sao con bò không làm việc. Ông nói: "Tôi nói với họ nó đang nghỉ ngơi, nó hơi mệt, nhưng nó sẽ sớm hồi phục ngay".
Theo An Ninh Tiền Tệ

Bình luận(0)