Chiếm đoạt 10 tỷ đồng từ kinh doanh trái phép phần mềm

Google News

(Kiến Thức) - 4 đối tượng này bị bắt về hành vi kinh doanh trái phép các mã kích hoạt phần mềm có bản quyền.

Phòng CSPCTP sử dụng công nghệ cao - Công an TP Hà Nội (PC 50) vừa cho biết, đã bắt 4 đối tượng gồm: Vũ Minh Quân (ở Lạc Đạo, Văn Lâm, Huyên Yên), Vũ Tuấn Anh (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) và Nguyễn Tiến Dũng (Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) và Trần Tích Huy (24 tuổi, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) về hành kinh doanh trái phép các mã kích hoạt phần mềm có bản quyền trên mạng internet tại hai trang www.keybanquyen.info và keybanquyen.org.
Các đối tượng bị cơ quan công an bắt.
Theo cơ quan công an, vào tháng 6/2013, Vũ Minh Quân đã tạo lập và quản trị trang web keybanquyen.org để rao bán, kinh doanh các key phần mềm với xác nhận “phần mềm có bản quyền”.
Còn vào tháng 3/2013, Tuấn Anh đã tạo lập và quản trị website kebanquyen.info để rao bán, kinh doanh các mã kích hoạt phần mềm có bản quyền. Nguồn gốc số key bản quyền trên được Vũ Minh Quân và vũ Tuấn Anh khai nhận, lấy từ 2 đối tượng khác là Nguyễn Tiến Dũng và Trần Tích Huy. Khi khách hàng có nhu cầu thì Quân và Tuấn Anh liên lạc với 2 người trên để lấy key bản quyền. Tổng doanh thu do các đối tượng kinh doanh là hơn 567 triệu đồng.
Qua xác minh của Phòng PC50 tại Công ty Microsoft Việt Nam, hầu hết số key nêu trên được cung cấp miễn phí cho các dự án phi lợi nhuận của nước ngoài. Đồng thời, mỗi key phải đi kèm với một license. Người kinh doanh có số key này mà không cung cấp license là vi phạm quyền kinh doanh của Microsoft. Công ty này cho biết, toàn bộ số key bản quyền là do doanh nghiệp sản xuất, phân phối sử dụng, không phải do các đối tượng làm giả.
Đến nay, Microsoft Việt Nam cung cấp về tổng giá trị thực tế của các mã key mà 4 đối tượng đã bán là gần 10 tỷ đồng.
Trung tá Ngô Minh Quang – Đội trường đội thương mại điện tử phòng CSPCTP sử dụng công nghệ cao cho biết: “Để một phần mềm có bản quyền hoạt động, các nhà sản xuất thường bán phần mềm kèm theo một bộ mã key và lincense. Người dùng có thể lấy phần mềm cài đặt trực tiếp từ nhà phân phối hoặc trên mạng internet để phần mềm hoạt động đầy đủ chức năng khi cài đặt”.
Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.
Tiến Dũng

Bình luận(7)

Minh Hiền

Kiên Trung

Nhìn cái mặt ông tóc vàng mà ghét thế. Cười được chứ...

Minh Hiền

Hoang Lan

Làm ăn chân chính thì không làm, lại đi theo kiểu trái phép thế này. Không biết lĩnh án thế nào.

Minh Hiền

Phuoc Sang

Mấy ông này làm chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà không nghĩ dến pháp luật. Phải tìm hiểu kỹ rồi hãy làm chứ.

Minh Hiền

Vinh Sut

Mấy ông kia đã bị bắt mà chụp ảnh còn cười được nữa. Bó tay!!!

Minh Hiền

Hoàn

Có 1 ông ở khu mình nè.

Minh Hiền

Mua

Sao không dùng khả năng của mình làm việc khác có ích hơn đi, cứ phải làm ăn kiểu này là sao??

Minh Hiền

Luan Phuc

Kiếm nhiều phết nhỉ, mạng bây giờ cũng nhiều tội phạm quá.