Bộ trưởng Tài chính: “Cán bộ thuế toàn ăn vặt”

Google News

Nhận định này nêu ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm tại Hà Nội khi đề cập sự ngành thuế nhũng nhiễu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.
Ông Dũng dẫn nguồn báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy thời gian doanh nghiệp và người dân thực hiện kê khai thuế ở VN còn quá lớn. Cụ thể, một doanh nghiệp mỗi năm cần đến 872 giờ, gấp 4-5 lần các nước trong khu vực. Mặc dù trong số thời gian trên có bao gồm cả việc thực hiện nộp bảo hiểm xã hội nhưng số thời gian nộp thuế chiếm tới hơn 500 giờ là không chấp nhận được. “Vậy hơn 500 giờ gồm các thủ tục gì? Trước kia năm 2010 là bao nhiêu thủ tục thuế, nay còn bao nhiêu? Ngành thuế phải đếm được có bao nhiêu thủ tục thì mới cắt giảm được những quy định gây phiền nhiễu, khó khăn cho doanh nghiệp, cho người dân” - ông Dũng đặt vấn đề.
Ông Đinh Tiến Dũng cũng phê bình ngành thuế khi có nhiều doanh nghiệp, nhiều người nộp thuế chưa hài lòng với tác phong, lề lối, với thái độ của cán bộ thuế. Ông nói đi nộp thuế khó lắm chứ không phải dễ. Như ở Hà Nội, nhiều người đi nộp thuế trước bạ là phải thuê. “Thế là thế nào? Mình tuyên truyền vận động người dân đi nộp thuế mà lại phải thuê dịch vụ mới nộp được thuế để làm sổ đỏ. Đây là sự phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ thuế. Hay việc nhiều người phàn nàn thuế khoán chia đôi, chia ba. Cán bộ thuế toàn ăn vặt. Ngay cả việc mua được hóa đơn, người nộp thuế phải đi lại nhiều cơ quan, thậm chí nhiều trường hợp phải chi bồi dưỡng cho cán bộ thuế mới mua được hóa đơn. Đau đầu quá! Thế nhưng, đây là chuyện có thật” - ông Dũng bức xúc.
Theo phân tích của ông Dũng, việc công khai minh bạch thuế khoán chưa thực hiện tốt là điều kiện để nhũng nhiễu, tiêu cực, để ăn chia. Còn về hoàn thuế, nhiều trường hợp cơ quan thuế kiểm tra kéo dài hàng tuần, hàng tháng. “Việc chống thất thoát trong hoàn thuế là quan trọng nhưng khi doanh nghiệp đủ chứng từ rồi thì cơ quan thuế phải thông thoáng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp” - ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Dũng cho biết tuần tới, trực tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ làm việc với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan để nghe chuyên đề sâu về cải cách thủ tục hành chính.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)