Cục Thuế HN lên tiếng về việc thu phí gửi xe của khách

Google News

(Kiến Thức) - Theo Phó cục trưởng Cục Thuế HN, việc người dân đến làm việc tại cục phải mất tiền gửi xe là sự cố đáng tiếc, do một bảo vệ trục lợi cá nhân. 

Vài ngày nay, người dân và báo chí phản ánh việc đến liên hệ công tác, giao dịch tại một số cơ quan nhà nước, trong đó có Cục Thuế Hà Nội, khi gửi xe trong khuôn viên của cơ quan này, lại bị thu phí là 3.000 đồng/lần gửi.
Trong khi đó, trong Quyết định 129/2007/QĐ-TTg ngày 2/8/2007 ban hành quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính, Thủ tướng Chính phủ đã quy định rất rõ: “Cơ quan, công sở có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc”.
Như vậy, theo quy định này, hầu hết các cơ quan chính quyền, công sở trên địa bàn Hà Nội phải thực hiệm nghiêm việc không thu tiền gửi xe của người dân khi đến liên hệ công tác, làm việc.
Khách hàng đến giao dịch, liên hệ công tác tại Cục Thuế Hà Nội khi gửi xe sẽ nhận được tờ vé xe photo không có số biên lai và dấu đỏ như trên, và không mất phí gửi xe. Ảnh: Lao động.
Tuy nhiên, không hiểu Cục thuế Hà Nội không biết hay phớt lờ quyết định trên của Thủ tướng mà vẫn công khai thu 3.000 đồng của mỗi người dân gửi xe khi vào cơ quan liên hệ công tác.
Giải thích về thực trạng này, ông Thái Dũng Tiến, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, cho biết: "Ngay sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đã kiểm tra. Đúng là có thực trạng như vậy và chúng tôi đã chấn chỉnh ngay. Nguyên nhân là do một bảo vệ của Cục Thuế đã trục lợi cá nhân, tự ý thu tiền gửi xe của khách. Điều đáng buồn hơn là bảo vệ này lại là người thuộc biên chế của Cục Thuế, chứ không phải là đối tượng thuộc hợp đồng dịch vụ. Chúng tôi đang xem xét hình thức kỷ luật đối với nhân viên bảo vệ này, và chắc chắn chúng tôi sẽ xử lý nghiêm để làm gương cho những người khác.
Chúng tôi nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm. Cơ quan chúng tôi cũng thực hiện nghiêm quyết định 129/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng, khi khách đến liên hệ công tác, vào gửi xe, tổ bảo vệ chỉ có trách nhiệm phát vé xe với mục đích quản lý xe cộ ra vào cơ quan. Còn người dân không phải mất tiền gửi xe. Chiếc vé photo trên đúng là vé của Cục thuế Hà Nội phát hành, tuy nhiên đây là vé không thu phí nên không có số biên lai và dấu đỏ như vé xe thu phí mà Cục Thuế Hà Nội phát hành cho các địa điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội", ông Tiến giải thích. 
Mẫu vé trông giữ xe máy do Cục Thuế Hà Nội phát hành có số biên lai và dấu đỏ, đồng thời ghi rõ giá tiền.  
Theo quy định, tất cả vé xe trên địa bàn thành phố Hà Nội đều do Cục thuế Hà Nội phát hành để tránh thất thu thuế cho nhà nước. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều bãi trông xe sử dụng vé tự in để trốn thuế, điều này đã khiến cho nhà nước thất thu một nguồn thuế không nhỏ từ việc trông giữ xe.
Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Thái Dũng Tiến cho hay: "Với những trường hợp trông xe lấy tiền nhưng lại sử dụng vé xe là tờ giấy photo như đã nêu trên, chúng tôi sẽ kiểm tra và chấn chỉnh nghiêm túc, xử lý nghiêm những ai vi phạm". 
Minh Hiếu

Bình luận(0)