Bán siêu thị, tham vọng "bá chủ" của OceanGroup có sập?

Google News

(Kiến Thức) - Chưa kịp hoàn thành tham vọng trở thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam vào 2015, OceanGroup lại bất ngờ chuyển nhượng hệ thống OceanMart cho Vingroup.

Giấc mộng "bá chủ"
Sau gần 6 năm có mặt trên thị trường, năm 2013, Tập đoàn Đại Dương (OceanGroup) gây bất ngờ với dư luận khi bắt đầu tham gia lĩnh vực bán lẻ. Đầu năm 2013, tập đoàn này liên tiếp thiết lập sự hiện diện ở lĩnh vực bán lẻ với các trung tâm thương mại tại Hà Nội, thông qua thành viên trực thuộc - Công ty Cổ phần Bán lẻ và Quản lý bất động sản Đại Dương (ORC). Hệ thống trung tâm thương mại của OceanGroup có thương hiệu OceanMall và OceanMart.
Hệ thống này cho đến nay gồm 9 siêu thị đạt chuẩn mực quốc tế tại các tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Tĩnh. Riêng tại Hà Nội, có 6 siêu thị OceanMart và 4 cửa hàng tiện ích Ocean Mart Express. Đến nay, tổng diện tích mặt bằng kinh doanh siêu thị và trung tâm thương mại của OceanMart vào khoảng 40,000 m2, với gần 1.500 cán bộ nhân viên toàn hệ thống.
 Khai trương Ocean Mart Hà Tĩnh. Ảnh: Internet.

Ngay từ khi mới "lấn sân", OceanGroup đã nuôi giấc mộng "bá chủ" trong lĩnh vực bán lẻ. Thậm chí, thời gian đầu, lãnh đạo tập đoàn này còn hé lộ ý định sẽ thiết lập trên 20 siêu thị OceanMart trên toàn quốc, với tham vọng trở thành một trong 5 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam ngay năm 2013 và số 1 Việt Nam vào năm 2015. “Đây là một mục tiêu khó khăn nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu số 1 trong con mắt của khách hàng ở một số lĩnh vực và sẽ là một trong những nhà bán lẻ số 1 Việt Nam. Theo đó, mục tiêu là đến cuối 2015, OceanMart sẽ có 70 siêu thị đi vào hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận nguồn hàng hóa phong phú, đa dạng, chất lượng tốt, giá cả hợp lý và dịch vụ hoàn hảo", lãnh đạo OceanGroup từng khẳng định.

Trước đó, doanh nghiệp này cũng cho biết họ đã nghiên cứu thị trường rất kỹ trước khi quyết định triển khai chuỗi siêu thị OceanMart. Mặc dù bị rời khỏi nhóm 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất nhưng lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng với quy mô dân số 90 triệu người, trong đó tỷ trọng dân số trẻ là rất lớn. Người tiêu dùng cũng đang dần quen với việc đi mua sắm trong các siêu thị hiện đại.

OceanMart đã đưa ra chiến lược phát triển kênh bán lẻ phủ rộng khắp địa bàn cả nước để đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng. Hệ thống này còn mở rộng mô hình kinh doanh khi đưa vào vận hành chuỗi siêu thị tiện ích Ocean Mart Express với mỗi siêu thị tiện ích có quy mô từ 100m2 đến 1000m2 tại các khu dân cư sầm uất, những khu chung cư trung và cao cấp. Đặc biệt, OceanMart ứng dụng hệ thống ERP hiện đại theo chuẩn quản trị quốc tế, đáp ứng nhu cầu báo cáo và quản trị theo thời gian thực. Ngoài việc kết nối chặt chẽ với các nhà cung cấp uy tín trên toàn quốc, OceanMart còn liên kết với các nhà cung cấp địa phương, vừa đảm bảo nguồn cung ổn định và phong phú, còn góp phần làm cầu nối đưa hàng Việt, đặc biệt là các đặc sản địa phương tới khách hàng.

Tấn công nhanh và rút cũng nhanh. Một lần nữa, OceanGroup gây bất ngờ với dư luận khi bán 70% cổ phần ORC cho Vingroup. Điều này có nghĩa thương hiệu Ocean Mart sẽ không còn. Dư luận băn khoăn rằng, với động thái này thì giấc mộng bá chủ thị trường bán lẻ ngày nào của OceanGroup liệu có còn bằng phẳng và dễ dàng thực hiện?

Nguyên nhân ở đâu?

Khi bắt đầu gia nhập thị trường bán lẻ (2013), cũng là lúc OceanGroup gây "sốc" dư luận với hành trình tăng vốn thần tốc của mình khi tăng vốn từ 10 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng chỉ sau 6 năm thành lập.

OceanGroup được thành lập vào tháng 5/2007 với vốn điều lệ 10 tỷ đồng, do ông Hà Văn Thắm làm chủ tịch, cùng một số thành viên gia đình sáng lập. Hơn một năm sau, tháng 11/2008, Tập đoàn này tăng vốn thêm 10 lần lên 150 tỷ đồng, để rồi 1 tháng sau đó tăng vốn lên 390 tỷ đồng. Một năm sau đó, Tập đoàn Đại Dương phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (3 thành viên gia đình ông Hà Văn Thắm) tăng vốn từ 390 tỷ lên 1.968 tỷ đồng. Đây được coi là một bước đi “thần tốc”.

Năm 2010, Tập đoàn tiếp tục tăng vốn lên 2.500 tỷ đồng, trở thành công ty đại chúng niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán với mã OGC. Đến tháng 2/2011, tập đoàn này chia thưởng cổ phiếu để tăng vốn từ 2.500 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng. Báo cáo tài chính quý 3/2013 cho thấy, tính đến 30/9/2013, Tập đoàn Đại Dương đạt quy mô tổng tài sản 12.551 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả là hơn 8.380 tỷ đồng.
OceanGroup cũng được biết đến với hàng loạt thương vụ đình đám, ở nhiều lĩnh vực khác nhau như ngân hàng, bất động sản, trung tâm thương mại, bán lẻ... Việc mua lại thương hiệu kem Tràng Tiền nổi tiếng thời gian gần đây khiến danh tiếng của tập đoàn nổi như cồn.
Cũng chính bởi "kỳ tích" này nên việc đột nhiên bán thương hiệu chủ chốt của OceanGroup khiến dư luận dấy lên nhiều câu hỏi. Trong đó, mối nghi ngờ lớn nhất vẫn là liệu có phải tập đoàn đình đám này đang bị "eo hẹp" về nguồn vốn nên không thể nuôi thêm giấc mộng bá chủ thị trường bán lẻ? Hay đó chỉ là chính sách chiến lược dài hơi của ông chủ vốn kín tiếng Hà Văn Thắm. Song, dù là vì lý do gì đi chăng nữa thì động thái này cũng đủ khiến dư luận nuối tiếc cho một thương hiệu đã từng gây được nhiều ấn tượng tốt đẹp.
Nguyễn Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)