ADB: Lạm phát của Việt Nam còn 6,5% năm 2013

Google News

(Kiến Thức) - Dự báo lạm phát của Việt Nam được điều chỉnh giảm xuống còn 6,5% trong năm nay, do lạm phát về giá lương thực đã giảm nhanh hơn dự kiến.

Tại buổi họp báo về cập nhật triển vọng kinh tế châu Á diễn ra ngày 2/10 của ADB, ngân hàng này nhận định: Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng các biện pháp tích cực, đặc biệt trong việc giải quyết các vấn đề của khu vực ngân hàng. Tuy nhiên, các cuộc cải cách thường không ổn định và gặp nhiều thách thức. Vấn đề nợ xấu chỉ có thể được giải quyết khi có sự phối hợp liên ngành mạnh mẽ. Việc thành lập Ban chỉ đạo liên ngành nhằm thực hiện tái cơ cấu ngân hàng sẽ hỗ trợ cho quá trình này. Giải quyết được vấn đề nợ xấu sẽ tạo điều kiện hạ thấp lãi suất một cách ổn định, mà không làm gia tăng lạm phát.
Trong Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á 2013 được đăng trên ấn phẩm thường niên của ADB, dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam là 5,2% trong năm 2013 và những tiến bộ dần đạt được trong quá trình xử lý nợ xấu sẽ giúp cho tốc độ tăng trưởng đạt 5,5% trong năm 2014. 
 ADB cho rằng Việt Nam nên có ban chỉ đạo liên ngành về nợ xấu. Ảnh minh họa: Internet.
Dự báo về lạm phát của Việt Nam trong báo cáo này được điều chỉnh giảm xuống còn 6,5% trong năm nay, do lạm phát về giá lương thực đã giảm nhanh hơn dự kiến. Lạm phát được dự báo sẽ tăng lên khoảng 7,2% trong năm 2014, do chính sách nới lỏng tiền tệ và nguồn vốn khả dụng tăng.
Bản báo cáo cũng đánh giá cao những bước đi tích cực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc xử lý nợ xấu của khu vực ngân hàng, đặc biệt là việc thành lập Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC). Tuy nhiên báo cáo cũng lưu ý rằng, thành công của VAMC còn phụ thuộc vào các quy định của pháp luật và chính sách hỗ trợ khác không thuộc chức năng nhiệm vụ trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước. Bản báo cáo cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng chậm trễ trong việc thực hiện các chuẩn mực mới về phân loại nợ và trích lập dự phòng.
Ngân hàng ADB cho rằng, mặc dù lãi suất chính sách đã giảm, song tăng trưởng tín dụng vẫn bị hạn chế bởi các bản cân đối tài sản yếu kém của các ngân hàng thương mại, những mối quan ngại về tình hình tài chính của người vay, thị trường bất động sản èo uột và cầu tín dụng thấp. 
Minh Phương

Bình luận(0)