Tiêm kích tàng hình ATD-X Nhật Bản gặp lỗi nặng

(Kiến Thức) - Do lỗi bộ phận điều khiển động cơ khiến tiêm kích tàng hình ATD-X Nhật Bản không thể cất cánh đúng hẹn.

Tờ Asahi Shimbun đưa tin, tiêm kích tàng hình ATD-X Shinshin mới đây đã gặp một số lỗi ở bộ phần cần gạt điều khiển động cơ khiến kế hoạch bay lần đầu tiên dự kiến thực hiện giữa tháng 1/2015 sẽ bị hoãn tới hết tháng 4/2015.
Theo Bộ quốc phòng Nhật Bản, thiết bị nhận biết vị trí của chốt cần gạt điều khiển xác nhận lực đẩy hoạt động không bình thường, lập trình phần mềm cần phải được sửa chữa. Ngoài ra sẽ phải tăng thêm thiết bị mới để thực hiện lệnh khởi động, vốn là lỗi xảy ra trong quá trình khởi động lại khi bay.
Tiem kich tang hinh ATD-X Nhat Ban gap loi nang
Máy bay chiến đấu thế hệ 5 nội địa ATD-X của Nhật Bản.
Dẫu vậy, việc xảy ra lỗi trong việc phát triển chương trình máy bay tiêm kích tàng hình là điều không thể tránh khỏi. Đơn vị thầu chính dự án tiêm kích tàng hình ATD-X Mitsubishi đang thực hiện việc chỉnh sửa, nâng cao tính an toàn của toàn hệ thống.
Ngoài Mitsubishi Heavy, tham gia dự án phát triển tiêm kích ATD-X còn có các công ty Fuji Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries. Các công ty này chịu trách nhiệm về thân vỏ, cánh, buồng lái và các trang bị buồng lái. Riêng khối động cơ phản lực luồng kép XF5-1 sẽ do công ty Ishikawajima-Harima Heavy Industries cung cấp.
Tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 ATD-X Shinshin được thiết kế sử dụng công nghệ tàng hình tiên tiến bằng kiểu dánh góc cạnh tán xạ sóng radar và vật liệu hấp thụ sóng radar. Theo các thông tin ban đầu, máy bay được trang bị 2 động cơ XF5-1 cho vận tốc cực đại Mach 2, hệ thống điều khiển bay kiểu mới fly-by-optics, radar mạng pha chủ động AESA, hệ thống đối phó điện tử...

Nhật Bản “sao chép” tiêm kích tàng hình Mỹ và Nga?

(Kiến Thức) - Hai mẫu tiêm kích tàng hình mà Bộ Quốc phòng Nhật Bản mới tiết lộ được nhận diện là có kiểu dáng khá giống với mẫu YF-23 (Mỹ) và Su T-50 (Nga).

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu công nghệ thuộc Bộ quốc phòng Nhật Bản đã giới thiệu 2 mô hình máy bay chiến đấu thế hệ mới của nước này tại Hội nghị kỹ thuật quốc phòng năm 2013. Hai mô hình này được định danh là 23DMU và 24DMU.
Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu công nghệ thuộc Bộ quốc phòng Nhật Bản đã giới thiệu 2 mô hình máy bay chiến đấu thế hệ mới của nước này tại Hội nghị kỹ thuật quốc phòng năm 2013. Hai mô hình này được định danh là 23DMU và 24DMU.

Nhật Bản thử nghiệm máy bay tàng hình ATD-X năm 2015

(Kiến Thức) - Mẫu thử nghiệm máy bay tiêm kích tàng hình ATD-X của Nhật Bản bắt đầu các cuộc thử nghiệm từ tháng 1/2015.

Các cường quốc sẽ mua bao nhiêu tiêm kích thế hệ 5?

(Kiến Thức) - Trung Quốc có thể sẽ mua 700 chiếc J-20, J-31, trong khi Mỹ có thể mua 2.616 chiếc F-22 và F-35.

Tạp chí bình luận quân sự Nga dẫn bài viết của cố vấn Edward Hunt trên tờ Jane's Defence Weekly cho biết, máy bay chiến đấu F-22 của Không quân Mỹ chính thức tham chiến (trên chiến trường Syria) cho thấy thời đại máy bay tiêm kích chiến thuật thế hệ 5 đã xuất hiện.
Theo ông này, trên thị trường thế giới sẽ có sự hiện diện của các máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35 Lightning II của Mỹ, Sukhoi T-50 của Nga và Thành Đô J-20 của Trung Quốc. Những máy bay này sẽ chiếm vị trí quan trọng trên thị trường và đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của không quân các nước trang bị máy bay chiến đấu thế hệ 5.

Đọc nhiều nhất

Tin mới