Khi tiền tự nhiên rơi xuống

Google News

Người nghèo khó thường mơ ước: Có một ngày nào đó, như có một phép mầu, tiền tự nhiên rơi xuống cho họ.

- Có rất nhiều người nghèo khó, làm lụng vất vả cả đời để kiếm từng đồng tiền còm cõi. Và họ luôn mơ ước: Có một ngày nào đó, như có một phép mầu, tiền tự nhiên rơi xuống cho họ.

Có thể là trúng số độc đắc, bỗng nhiên có một người bà con xa lắc xa lơ nào đó ở nước ngoài làm cho di chúc tài sản hoặc biết đâu mảnh đất cằn cỗi họ đang ở bỗng trở thành mặt tiền cho một khu đô thị… Nhưng như người ta vẫn nói “cái gì cũng có giá của nó”, thật đúng!

Tiền
Khi bỗng nhiên có nhiều tiền, cuộc sống của bạn bị đảo lộn.

Tôi vừa đọc một loạt bài rất hay trên một tờ báo, đó là nói về những người rất bình thường ở Mỹ, bỗng một ngày nọ trúng số độc đắc. Số tiền trúng số ở Mỹ rất khổng lồ, thường từ vài triệu đến vài chục triệu đô la. Có tiền, tưởng rằng cuộc sống của họ sẽ thay đổi nhưng nào ngờ, số phận phần lớn những người đang từ hoàn cảnh nghèo khó bỗng trong một phút trở nên giàu có lại thường là bi đát.

Cuộc sống của họ bị đảo lộn và họ rơi vào vòng xoáy của việc có quá nhiều tiền. Thường cuối cùng, sau một vài năm họ bị trầm cảm, nghiện ma túy, gia đình tan vỡ, thậm chí tự tử. Họ oán trách số phận đã cho họ quá nhiều tiền nhưng lại cướp đi của họ hạnh phúc. Mong muốn của họ là được trở về như ngày xưa, là anh thợ làm bánh, người sửa xe ô tô hay lao công ở thư viện chứ không muốn thành người có nhiều tiền.


Ở ta, không thấy nói đến số phận của những người trúng vé xố độc đắc. Hình như công ty xổ xố họ không muốn cho công luận biết. Nhưng tôi biết có khá nhiều người dân không phải trúng xổ số độc đắc nhưng cũng bỗng nhiên giàu lên. Họ đang ở làng, bỗng nhiên đô thị quy hoạch đi quá đó, họ được đền bù giải tỏa hoặc đất của họ bỗng thành mặt tiền bán đi cũng được bao nhiêu tỉ. Thế là từ một người nông dân quen với mưa nắng, ruộng đồng, chân chất, bỗng có quá nhiều tiền. Rồi tiền làm hỏng họ.
 
Tiền rất quan trọng nhưng tiền cũng có thể phá hỏng mọi thứ.

Vậy nếu bạn làm lụng vất vả, có ít tiền nhưng gia đình bạn đầm ấm, hạnh phúc đánh đổi việc bạn sẽ có rất nhiều tiền từ trúng vé xố chẳng hạn nhưng gia đình bạn bất hạnh, bạn có đổi không?


Nguyễn

[links()]

Bình luận(0)