Đạo Phật không chấp nhận án... tử hình

Google News

Đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ, luôn tôn trọng và đề cao cuộc sống của tất cả chúng sinh.

- Đạo Phật từ bi và trí tuệ, luôn tôn trọng và đề cao cuộc sống của tất cả chúng sinh. Đồng thời đưa ra con đường chuyển hoá khổ đau cho những người muốn tìm hiểu và mong muốn đạt đến con đường đó.

Tất cả chúng sinh đều có... Phật tính

Chúng sinh còn gọi là chúng hữu tình bao gồm con người và các dạng động vật đều có cảm xúc và nằm trong vòng quay luân hồi (sinh, già, bệnh và chết - PV).

Mặt khác, chúng sinh đều bình đẳng về thể, tính, tâm và nhân quả nên Đức Phật có dạy: “Bản chất của mỗi chúng sinh (người hoặc vật) là thanh tịnh; tinh tế hơn nữa là tâm thanh tịnh, mà cứu cánh bản tâm đó chính là sự giác ngộ hay tính giác ngộ cũng gọi là Phật tính (Buddhata), hoặc Tri kiến Phật”.

 

Phật tính đã nằm sẵn trong mọi chúng sinh

 

Vì vậy, Phật tính (tính thiện - PV) đã nằm sẵn trong mọi chúng sinh, thông qua những phép tu học nhất định. Đặc biệt là trong tất cả chúng sinh đều có trí tuệ và trong vô lượng kiếp ở quá khứ hầu như chúng sinh đều đã từng tiếp xúc với Phật pháp.

Theo đó, mọi loài chúng sinh đều có thể đạt giác ngộ và trở thành một vị Phật, có thể bị chi phối hoặc không bị chi phối bởi các cảm xúc tiêu cực và những tâm bất thiện quấy nhiễu, gây ra.

Vì vậy, chúng ta không nên tử hình và làm hại loài vật nữa. Mặt khác, trong vài trường hợp tùy theo nghiệp lực, con người có thể tái sinh làm người và loài vật cũng có thể được sinh lại làm người.

Tử hình hoặc sát sinh là... mất lòng từ bi

Án tử hình cũng như việc sát sinh là một hình thức trừng phạt khắt khe nhất với mục đích nhằm kết thúc vĩnh viễn một đời sống.

Tuy nhiên, nếu chúng ta sử dụng hai giải pháp này thì đây chưa phải là một hành động có ý nghĩa và thích hợp. Việc này làm mất hết ý nghĩa của tâm từ bi và lòng nhân ái trong chúng ta.

Hơn nữa, tử hình và sát sinh phải được hiểu như cội rễ của tất cả khổ đau và nguyên nhân căn bản của bệnh tật, chiến tranh và những thế lực giết hại này rõ ràng đồng nhất với ma quân.

Đối với con người là sinh vật có ý thức, cho nên người ác cũng biết xấu hổ về hành động sai trái của mình. Muốn kẻ đó cải thiện hành vi sai trái, chúng ta phải đặt nặng vào việc giáo dục, phát huy các giá trị con người xuyên qua đạo đức tôn giáo hoặc những chương trình xã hội lành mạnh để trợ giúp người đó.

Còn đối với loài vật, Đức Phật nói rằng: “Hãy quán chiếu tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta. Vì lẽ ấy nên chúng sinh trong lục đạo đều là cha mẹ ta. Nếu giết chúng để ăn thịt thời chính là giết cha mẹ ta, mà cũng chính là giết những thân cũ của ta”. Nói như vậy thì loài vật cũng như con người đều có kiếp luân hồi, tái sinh.

Trong tất cả chúng sinh đều có Phật tính và tâm từ. Do vậy, Đức Phật hoàn toàn không chấp nhận án tử hình và sát sinh.

Mọi cái là do... nghiệp báo

Mục đích chính của đạo Phật là giáo dục, chuyển hoá và cải cách chứ không hủy diệt. Do đó mà trong đạo Phật có một nguyên tắc chỉ đạo rất căn bản để tu tập đạo hạnh đó là bất hại - tức là ngăn cấm việc gây tổn thương hoặc chết chóc đối với mọi chúng sinh.

Mặt khác, phục thiện có khả năng giúp cho con người nhận thức được tội lỗi của mình và cố gắng tránh tái phạm trong tương lai, cho nên theo đạo Phật, một người tội phạm đã phục thiện, thậm chí một kẻ sát nhân, sẽ vẫn nhớ được Phật tính của mình.

Ngoài ra, để minh họa cho giáo lý căn bản của Phật giáo về lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh, nhà Phật luôn khuyến khích mỗi người nên có hạnh phóng sinh các loài vật như chim, cá... để chúng được phóng thích như được ban cho một đời sống mới.

Và cũng theo giáo lý đạo Phật thì chúng ta không nên giới hạn lòng từ bi của mình đối với loài vật mà hãy mở rộng đến toàn thể chúng sinh, ngay cả trong số đó có kẻ sai phạm. Lấy lòng từ bi làm nền tảng cho tất cả mọi quan hệ tương tác giữa chúng sinh với nhau.

Điều đó chứng tỏ đạo Phật luôn nhìn cuộc đời trong quan điểm từ bi và vận động. Nhìn cuộc đời trong sự chuyển biến tích cực và đặt trên nền tảng đạo đức liên quan đến luật nghiệp báo.

Như vậy, theo giáo lý đạo Phật thì nghiệp bất thiện dẫn đến sự tái sinh vào một trong ba ác đạo (địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh). Nghiệp thiện dẫn đến tái sinh trong loài người, loài thần hoặc chư thiên cõi dục, còn nghiệp quán tưởng thiền định sẽ tái sinh vào cảnh giới sắc và vô sắc.

Bùi Hiền

Bình luận(6)

Minh Hiền

Thiện Khiêm Nguyệt

Tử hình là một điều rất bình thường. Có những kẻ ác, tội lỗi mất nhân tính, không thể cảm hóa, việc chấp nhận sự tồn tại của hắn trên đời là rất tàn nhẫn với những người bị hắn hại sau này.

Chúng ta đừng chỉ nhìn thấy một mặt của luật nhân quả. Đừng nghĩ miễn tử hình, giết người là sai. Người chiến sĩ bắn chết quân thù nhưng đó là một việc thiện lớn, vì đem lại bình yên hạnh phúc cho nhân dân.

Ta cũng không nên nhân danh "Phật tính" để lên án việc tử hình. Đức Phật đã tuyên bố thẳng thừng "VÔ NGÃ", tức là "KHÔNG CÓ BẢN NGÃ", mọi luận điểm chấp nhận một cái ngã đích thực, ngã cao siêu nào khác đều là giả dối, phi chân lý và phản bội lời Phật dạy.

"Phật tính" ở đây nên được hiểu theo nghĩa là khi đã Giác Ngộ Thể Nhập Niết Bàn, Đức Phật tan hòa vào vạn hữu, Ngài là toàn thể chúng sinh. Là một. Chỉ là một. Nhưng không lầm lẫn. Phật và ta vẫn khác nhau, nhưng chỉ là một.

Tất cả vũ trụ này là một NHƯNG KHÔNG LẦM LẪN. Điều này ngôn ngữ thật khó giải bày vì đó không phải điều mắt thấy tai nghe, mà là mà một trạng thái của Bậc Chứng Đạo.

Chính việc để tồn tại những kẻ quá độc ác trên đời này mới là không có từ bi, phi đạo lý!

Xin nhắc lại, chúng ta chỉ tử hình những kẻ quá ác, không thể cảm hóa! Rất nhiều người phạm tội giết người, mưu sát ở nước ta vẫn chỉ bị xử chung thân, hoặc 20 năm, thậm chí 10 năm. Vì sao vậy, vì cái ác của họ không lớn, hay họ chỉ vì nông nổi, bị dồn vào thế chân tường nên mới phải nhuộm máu đôi tay.

Còn đối với những kẻ như Hữu Nghĩa, giết người, cướp tài sản xong còn chặt làm nhiều khúc, nếu không tử hình, thật sự ta đã mất hẳn lòng từ bi, ta đã đẩy từ bi đến cực đoan thành ra dung túng cho tội ác.

Thêm nữa, tử hình là sự răn đe, là sự thể hiện sức mạnh của lẽ phải. Bản thân lẽ phải, pháp luật có sức mạnh, nhưng nó cũng cần sức mạnh để bảo vệ. Và tử hình chính là rất cần thiết để thượng tôn, bảo vệ pháp luật VÀ LẼ PHẢI!

Minh Hiền

Phúc Hưng

Là những chúng sinh kém phước sinh ra trong thời mạc pháp, cái ác ngày càng nhiều, càng ít người tin nhân quả, vạn người tu nhưng lain khó kiếm được một người thành phật. Thật ra nếu chúng ta sinh ra trong thời kì chánh pháp có sự hiện hữu của đức Phật thì tôi tin răng đức Phật sẽ không đồng tình với án tử hình đâu. Dù trong bất kì trường hợp nào đi nữa nếu có thể không tử hình thì không nên tử hình. Cảm hóa chính là giải pháp tốt nhât, Phật nói tất cả chúng sanh đều có Phật tính bởi vì chẳng ai sinh ra đã ác cả, bậc phàm phu với những kiến thức nông cạn ở đia cầu làm sao có thể hiểu hết được giáo lí cao siêu của đức Phật. Đối với những kẻ quá ác hay quá thiên đức Phật cũng xem như nhau, chẳng hề nói người thiện sẽ hơn người ác bởi vì dức Phật quá đỗi từ bi rồi. Còn chúng ta đôi khi vẫn còn thương người này nhiều hơn, ghét người kia. Đối với những kẻ ác như tên Hữu Nghĩa thì trong lòng chúng ta sinh ghét, vì chúng ta vẫn là bậc phàm phu ,hỉ nộ ái ố vẫn có đủ. Thật ra chính trị chỉ là cái thứ yếu, cái quan trọng nằm ở tâm mỗi con người đặc biệt là con ma tham, tham danh, tham lợi, tham dục, thích thỏa mãn cái thân xác tạm bợ này,... giả xử nếu như ai cũng tinh tấn tu hành, không tham lam, ngày ăn đủ bữa, ai làm thì ăn, không tham của người thì tuyệt đối không cần đến chính trị, càng không cần đến pháp luật, vì cái này là công cụ giúp cho chính trị được diễn ra trôi chảy. Ngày xưa đức Phật nói mà ương ngạnh không nghe thì hộ pháp chư thiên phải nện cho ương người ra cho bỏ cái tật ương ngạnh, ngày nay trong thời mạt pháp đa phần không biết đến giáo lí đức Phật, đi chùa chỉ theo phong tục, cầu siêu, cầu an cho việc làm ăn là nhiều, thì ai ai cũng nghĩ đến cái lợi của mình! Vậy nên ép buộc chính trị phải tồn tại cùng với pháp luật, giả xử nếu như những tên cực ác không được xử lí cho thích đáng với lòng những người kém từ bi, ích kỉ, tham lam thời mạc pháp thì còn ai tin vào pháp luật ,tin vào nhà nước,mà nếu như thế thì đất nước sẽ loạn.Vậy nên án tử hình tồn tại là do chính trong tâm con người mà sinh ra, chừng nào 3 độc tham sân si chưa diệt được thì án tủ hình vẫn hợp lí trong lòng mỗi con người!

Minh Hiền

Minh Tuong

Do vậy, Đức Phật hoàn toàn không chấp nhận án tử hình và sát sinh.?????????????????????????????????? Đức Phật nào nói?????????????????Nói trong bài pháp giảng nào???????????????????????????/ Tự ý suy luận theo tà kiến mình là không nên đấy nhé. Học lại phật pháp căn bản đi

Minh Hiền

Vũ Thành Vương

Đừng đem những lời không phải Phật nói để đặt vào miệng Phật !

Minh Hiền

duy

a di đà phật thiện tai thiện tai

Minh Hiền

Chí Văn

Cảm ơn bạn Bùi Hiền đã đưa ra bài viết, tuy ngắn gọn, đơn giản nhưng lại dễ hiểu. Mong bạn sẽ tiếp tục có những bài viết hay và ý nghĩa
Trong thuvienhoasen, có tài liệu ghi rằng Đức Phật bác bỏ với án tử hình như thế là đồng nghĩa với việc Đức Phật không chấp nhận án tử hình