Có hay không việc sư thầy chùa Sải đánh vợ liệt sĩ?

Google News

"Tôi không đánh bà Tấm, là vợ liệt sĩ, người già neo đơn", Sư thầy Thích Đàm Chung, trụ trì chùa Sải (Quận Tây Hồ - Tp.Hà Nội) khẳng định.

Ngày 16/08/2013, báo điện tử Nguoicaotuoi.org.vn có đăng bài "Chùa Sải, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội: Sư thầy đánh người già là vợ liệt sĩ cô đơn", với nội dung phản ánh sự việc sư thầy Thích Đàm Chung - trụ trì chùa Sải, quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội đã hung bạo, dùng dao rựa đánh vào cánh tay vãi Trần Thị Tấm, 79 tuổi (vợ liệt sĩ cô đơn), gây đau đớn về thể xác và tinh thần...Bài báo này đã gây xôn xao và bất bình trong dư luận.
Để xác thực hư sự việc, sáng ngày 23/08/2013, phóng viên phatgiao.org.vn đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với sư thầy Thích Đàm Chung và một số phật tử tại chùa Sải.
Tại buổi trao đổi, sư thầy Thích Đàm Chung đã cung cấp cho phóng viên biên bản ghi lời khai của sư thầy gửi công an phường Bưởi (Quận Tây Hồ).
Trong đó có nội dung như sau: "Vào khoảng sáng ngày 30/07/2013, tôi đi xuống phòng bà Tấm ở, tôi thấy phòng bà Tấm bẩn quá nên định dọn dẹp cho gọn gàng. Khi tôi vừa đến phòng, bà Tấm đang quét sân liền chạy vào phòng, tôi có bảo với bà ấy là tôi dọn phòng hộ bà thì bà liền ôm chân, kéo áo làm rách cả áo của tôi. Lúc đó, tôi có dùng hai tay ghì tay trái và giữ bà Tấm xuống phản là chỗ bà ấy ngủ. Nhưng bà Tấm vẫn không ngồi ở đấy mà vùng dậy đứng lên, tôi liền bỏ tay ra và đi ra ngoài làm việc của mình. Tuyệt đối tôi không dùng dao rựa đe dọa hay đánh bà Tấm".
Sư thầy Thích Đàm Chung - trụ trì chùa Sải.
Sư thầy Thích Đàm Chung cho biết thêm: "Bà Tấm ở với tôi hơn 13 năm nay, hoàn cảnh gặp nhiều éo le. Bà là vợ liệt sĩ, hoàn cảnh neo đơn, chỉ có một cô con gái nhưng vì không hợp tính nhau nên bà phải nương tựa vào cửa chùa. Vì vậy, tôi cũng như những phật tử ở chùa rất thương bà, luôn động viên bà vượt qua những khó khăn trong cuộc sống".
Có mặt tại chùa, phật tử Nguyễn Thị Ưng (phường Thụy Khuê) tỏ ra rất bức xúc trước những gì mà báo Người Cao tuổi đã viết. Bà Ưng cho biết:" Sự việc sư thầy đánh bà Tấm là không đúng sự thật. Bà Tấm ở chùa đã hơn chục năm nay, sư thầy chưa bao giờ nói nặng với bà Tấm mà ngược lại sư thầy coi bà Tấm như người mẹ, năm ngoái sư thầy còn tổ chức lễ mừng thọ cho bà Tấm thì làm sao có chuyện sư thầy ác tâm, hành hung bà Tấm được cơ chứ?".
Cùng quan điểm với phật tử Nguyễn Thị Ưng, phật tử Trương Minh Tâm cho hay: "Tôi ở chùa thường xuyên, gần gũi sư thầy và bà Tấm nên tôi hiểu được mối quan hệ giữa họ. Họ chưa hề có mâu thuẫn gì hết, nội dung đăng báo Người Cao tuổi là không đúng sự thật. Bà Tấm không hề bị đánh, vết thương thâm tím trên tay bà Tấm như hình chụp trên báo Người cao tuổi là giả mạo".
Trong bài viết đăng trên báo Người Cao tuổi, có đoạn trích: "Phật tử Nguyễn Thị Nga cho rằng, hiện những người giúp việc ở chùa này đều người nhà sư thầy ở quê lên ăn ở tại chùa, chỉ có vãi Tấm là người ngoài. Sư thầy không muốn vãi biết chuyện “làm ăn” của nhà chùa, nên muốn đuổi vãi đi. Đuổi vãi không đi thì sư thầy đánh đập, ngược đãi… ". Và bà Đinh Thị Phúc - người đã viết đơn tố cáo sư thầy. Sư thầy Thích Đàm Chung cho biết, phật tử Nguyễn Thị Nga (1967) và bà Đinh Thị Phúc (1929) ở tại số nhà 17H, ngách 378/91 Thụy Khuê - phường Bưởi. Họ thi thoảng lên chùa lễ Phật, tụng kinh. Giữa nhà chùa và các phật tử này không hề mâu thuẫn gì.
Trao đổi với PV, ông Bùi Minh Khôi - Trưởng Ban khu di tích chùa Sải khẳng định: "Chúng tôi chỉ quản lý về mặt di tích, di sản, không quản lý về con người. Sư thầy do Giáo hội Phật giáo Việt Nam quản lý. Nếu sự việc đăng trên báo Người Cao tuổi là sự thật thì tôi hoàn toàn không đồng tình trước cách ứng xử của sư thầy. Nhưng nếu báo đăng sai, thì yêu cầu báo phải có đính chính trả lại sự danh dự cho sư thầy".
PV cũng đã gặp bà Trần Thị Tấm, nhưng hiện nay bà Tấm bị điếc, mắt lại mờ nên khi được hỏi về vụ việc này, bà Tấm chỉ nói rằng: "Vết tím trên tay tôi là do tôi bị ngã ở nhà Mẫu mà thôi".
  PV trò chuyện với bà Tấm.
  Hai cánh tay bà Tấm được chụp vào sáng ngày 23/08/2013.
Được biết, thể theo tâm nguyện của bà Tấm, sư thầy Thích Đàm Chung đang giữ hộ bà: ba cây vàng, một sổ tiết kiệm (70.000.000 đồng) nhưng mang tên người khác. Ngoài ra, sư thầy còn giữ hộ bà 30.000.000 đồng tiền mặt.
 Sổ tiết kiệm của bà Tấm nhưng lại mang tên Nguyễn Thị Nga.
Hiện nay, công an phường cũng như ban Tư pháp phường Bưởi đang điều tra vụ việc, chưa có kết luận. Trong khi đó, có rất nhiều phật tử ở chùa cùng ký đơn gửi lên UBND phường Bưởi phản ánh việc báo Người Cao tuổi viết sai sự thật.
 
 
Để khách quan, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh thông tin nhiều chiều và chờ kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng.
Theo Phật giáo Việt Nam

Bình luận(0)