Vừa kết thúc bầu cử, thủ đô Zimbabwe lại chìm trong bạo lực

Google News

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngày 1/8 đã kêu gọi người dân bình tĩnh sau khi xảy ra đụng độ giữa những người ủng hộ phe đối lập và lực lượng cảnh sát ở trung tâm thủ đô Harare.
 

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Mnangagwa viết: "Chúng ta phải chứng tỏ sự kiên nhẫn, suy nghĩ thấu đáo và hành động theo hướng đặt người dân và sự an toàn của họ lên hàng đầu. Vào thời điểm quan trọng này, tôi kêu gọi mọi người ngừng đưa ra những tuyên bố mang tính kích động. Hiện là thời khắc của trách nhiệm và trên hết là thời khắc của hòa bình".
Vua ket thuc bau cu, thu do Zimbabwe lai chim trong bao luc
Ngày 1/8 đã xảy ra đụng độ giữa những người ủng hộ phe đối lập và lực lượng cảnh sát ở trung tâm thủ đô Harare. Ảnh: AP. 
Nhà lãnh đạo Zimbabwe đưa ra lời kêu gọi trên sau khi những người biểu tình đốt lốp ô tô, phong tỏa một số khu phố và đụng độ với cảnh sát trung tâm thủ đô Harare. Lực lượng cảnh sát đã phải bắn đạn thật, đạn hơi cay và phun vòi rồng để giải tán những người biểu tình. Theo hãng tin AFP, 1 người biểu tình đã bị thiệt mạng do bị trúng đạn. Trong khi đó, Đài truyền hình phát sóng trực tiếp cho thấy xe bọc thép đã xuất hiện trên các đường phố ở thủ đô Harare trong khi máy bay trực thăng quân sự quần thảo trên bầu trời khu vực này. Đài truyền hình eNCA chiếu cảnh quân đội Zimbabwe đã xuất hiện trên đường phố ở Harare để giải tán cuộc biểu tình sau khi xảy ra đụng độ giữa những người ủng hộ phe đối lập với cảnh sát.
Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo đảng đối lập Phong trào vì Sự thay đổi Dân chủ (MDC) Nelson Chamisa cáo buộc Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe - Mặt trận Yêu nước (đảng ZANU-PF) cầm quyền, gian lận kết quả bầu cử. Trước đó, ông Chamisa viết trên trạng Twitter rằng ông đã giành được “phiếu bầu của nhân dân” trong cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống hôm 30/7 tại quốc gia miền Nam châu Phi này.
Trước đó, cùng ngày, Ủy ban Bầu cử Zimbabwe (ZEC) đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử quốc hội ngày 30/7 vừa qua, theo đó, đảng ZANU-PF cầm quyền của Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã giành được 2/3 số ghế trong Quốc hội. Theo ZEC, đảng ZANU-PF đã giành được tỷ lệ ủng hộ cao ở các đơn vị bầu cử nông thôn, trong khi đảng MDC giành chiến thắng ở các khu vực trung tâm đô thị.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)