Vỡ đập thủy điện tại Lào: Tình người ở Sanamxay

Google News

Vùng tâm lũ bởi sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi đang gồng mình khắc phục hậu quả. Giữa ngổn ngang những khó khăn đó, tình người nơi đây là một phần sức mạnh giúp người dân vượt qua bao khó khăn, gian khổ đang ở trước mắt. 

Tối 25/7, trả lời nhóm phóng viên TTXVN có mặt tại huyện Sanamxay, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của vụ vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi, ông Ounla Sayyasith, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu cho biết vụ vỡ đập thủy điện đã làm 13 bản của huyện Sanamxay bị ngập chìm trong nước, trong đó có 6 bản bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 919 hộ và 3.780 dân.
Người dân được bố trí sống tạm tại điểm sơ tán an toàn ở thị trấn Paksong, tỉnh Champasak sau sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi thuộc tỉnh Attapeu ngày 25/7. Ảnh: AFP/ TTXVN 
Nỗ lực khắc phục hậu quả
Đến thời điểm hiện nay, đã xác định được 131 người mất tích, trong đó chỉ mới tìm thấy 1 thi thể.
Đối với công tác khắc phục hậu quả, ổn định đời sống cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng, Chủ tịch huyện Sanamxay, ông Bounhom Phommasan, cho biết hiện hơn 5.880 người dân trong vùng bị ảnh hưởng đã được huyện bố trí sinh sống tại các trường, trụ sở hành chính khu trung tâm huyện. Các nhu yếu phẩm, nước uống đã được các đơn vị cứu trợ, doanh nghiệp vận chuyển vào tận trung tâm huyện, đảm bảo đủ cho toàn bộ nhân dân đang sơ tán tại đây sử dụng. Đặc biệt, huyện cũng đã bố trí cán bộ y tế túc trực tại các điểm bố trí người dân sinh sống để thăm, khám cho nhân dân.
Theo ông Phommasan, hiện lực lượng chức năng đang tập trung ổn định cuộc sống cho người dân vùng bị ảnh hưởng. Những điểm làng bị ngập lụt hiện chưa thể trở về nên việc người dân phải sống tạm tại khu trung tâm huyện trong thời gian tới sẽ kéo dài. Vì vậy, chính quyền đang tập trung huy động mọi nguồn lực, kêu gọi sự viện trợ từ nhiều nơi để cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân đến khi trở về bản.
Ghi nhận tại khu vực trung tâm huyện Sanamxay, hàng nghìn người dân chen chúc trong các phòng học, khu trung tâm hành chính huyện. Tại các điểm trường Tiểu học Mamnon, Trung học phổ thông Sanamxay, trường Tiểu học Mithsamphan, người dân sử dụng những bàn học ghép lại chỗ nghỉ. Xung quanh các điểm này, những “bếp ăn dã chiến” được người dân lập nên để phục vụ cho việc ăn uống. Tuy nhiên, hầu hết trong điều kiện các vật dụng sinh hoạt đã bị cơn lũ nhấn chìm, thực phẩm chủ yếu là hàng cứu trợ như mì tôm, bánh kẹo…
Đến thời điểm hiện tại, chính quyền tỉnh Attapeu, huyện Sanamxay đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau sự cố. Phó Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu, Chủ tịch huyện Sanamxay cùng chính quyền huyện đang túc trực 24/24 tại trung tâm huyện, cùng ăn, ngủ với dân để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.
Người dân sơ tán khỏi khu vực ngập lụt do sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi ở huyện Sanamxay, ngày 25/7. Ảnh: AFP/ TTXVN 
Tình người ở Sanamxay
Theo phóng viên TTXVN có mặt tại Sanamxay, vùng tâm lũ bởi sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi đang gồng mình khắc phục hậu quả. Giữa ngổn ngang những khó khăn đó, tình người nơi đây là một phần sức mạnh giúp người dân vượt qua bao khó khăn, gian khổ đang ở trước mắt.
Trên con đường độc đạo nối trung tâm tỉnh Attapeu với huyện Sanamxay, chúng tôi được chứng kiến nhiều sự việc làm lay động lòng người. Tại khu vực cầu bản Hôm, điểm kết nối tuyến huyết mạch bị cắt đứt khi cây cầu gỗ bị dòng nước lũ cuốn phăng. Trong 2 ngày sau khi xảy ra sự cố vỡ đập, toàn bộ hàng cứu trợ, con người… ra vào huyện Sanamxay, đều bị tê liệt hoàn toàn. Con đường tiếp tế duy nhất chỉ thực hiện được bằng đường hàng không. Tuy nhiên, lượng hàng hóa đưa vào rất khiêm tốn.
Xác định là tuyến huyết mạch quan trọng, trong 2 ngày qua, hàng chục người dân, thanh niên tại bản Hôm đã tự nguyện trầm mình dưới dòng nước lũ để hỗ trợ người và phương tiện qua dòng suối. Để vận chuyển những chiếc xe ô tô (tải trọng khoảng 2 tấn) chở hàng cứu trợ qua dòng suối vào vùng lũ, người dân sử dụng một xà lan vừa đủ chở một chiếc xe ô tô rồi dùng sức người kéo qua. Nhờ đó, hàng chục chiếc xe với hàng trăm tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm đã vào được với vùng lũ. Ông Som Xay Keomanyvanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Attapeu cho biết: "Trong 2 ngày qua, nhờ những người dân, thanh niên tại đây giúp sức mới đưa được những đoàn xe cứu trợ vào với vùng lũ. Họ giúp không lấy gì cả, chỉ mong góp một phần sức vào công tác cứu hộ, cứu nạn người dân bị ảnh hưởng do vỡ đập thủy điện.
Dù đã lớn tuổi nhưng ông Phết Sỏm Phon vẫn hăng hái tham gia giúp sức đưa phương tiện qua suối. Cứ mỗi lần xe qua, cả người ông phải dầm mình dưới dòng nước lũ để bắc ván cho xe xuống. Dù vất vả, lạnh tím người nhưng vì nguồn lương thực tiếp tế cho người dân vùng lũ, ông không quản ngại. “Mình chỉ mong nguồn tiếp tế lương thực đến nhanh với người dân vùng lũ. Trong đó họ mất hết nhà cửa, của cải rồi. Cái ăn, cái mặc cũng khó nên mình giúp thôi”- ông Phết Sỏm Phon chia sẻ.
Đứng cạnh ông Phết Sỏm Phon, chàng thanh niên tên Ken trong bộ đồ ướt sũng cũng cười tươi: Thấy người ta đi qua không được nên mình giúp một tay thôi. Mình giúp từ sáng đến 6 giờ chiều là mình nghỉ, giờ cũng thấm mệt rồi.
Bên cạnh việc hỗ trợ các đoàn xe cứu hộ vào trung tâm huyện Sanamxay, những người dân nơi đây còn sử dụng thuyền nhỏ kết thành bè lớn để vận chuyển xe máy, người dân qua khu vực suối tại bản Hôm. Những chuyến bè cứ miệt mài cả ngày trời giữa thời tiết mưa nắng thất thường để đưa người và phương tiện qua suối. Ông Lắt Tạ Na Phone, người được người dân giúp đỡ cho biết: "Nếu không có những người dân và phương tiện này thì chắc chắn đến bây giờ người và phương tiện, hàng hóa từ phía tỉnh Attapeu sẽ không vào được huyện Sanamxay, bởi ngoài tuyến đường này, muốn vào đó chỉ có phương tiện xuồng máy chuyên dụng, máy bay.
Chính nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình này, hàng trăm tấn hàng hóa, lương thực, nước uống, chăn màn đã đến được với người dân vùng lũ, qua đó góp phần rất lớn vào công tác khắc phục hậu quả sau sự cố vỡ đập. Ông Som Xay Keomanyvanh cho biết: "Sự giúp đỡ của người dân ở đây sẽ được thực hiện đến khi nước rút, phương tiện có thể di chuyển qua được. Với tình hình thời tiết như hôm nay (25/7), trong ngày mai (26/7) nước sẽ rút và phương tiện sẽ có thể di chuyển qua lại khu vực này.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)