Vợ cố tổng thống Haiti bất ngờ về nước

Google News

Phu nhân cố tổng thống bị ám sát của Haiti, bà Martine Moise, đã trở về quốc gia Caribe sau khi được điều trị tại một bệnh viện ở Miami, Mỹ.

Chuyến bay chở bà Martine Moise đã đáp xuống sân bay thủ đô Port-au-Prince, Haiti hôm 17/7, AP đưa tin.
Phu nhân của cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise xuất hiện với một chiếc váy đen, bên ngoài khoác áo chống đạn. Bà đeo đai treo tay đỡ cánh tay phải bị thương trong khi từ từ bước xuống cầu thang máy bay tư nhân.
Thủ tướng lâm thời Claude Joseph và các quan chức Haiti khác đã đón bà Martine Moise.
Vo co tong thong Haiti bat ngo ve nuoc
Bà Martine Moise tại sân bay quốc tế Toussaint Louverture, ở thủ đô Port-au-Prince, Haiti hôm 17/7. Ảnh: AP. 
Đầu tuần này, bà Moise đã đăng lên Twitter từ bệnh viện Jackson Memorial, Mỹ, thừa nhận rằng nỗi đau mất đi người chồng gắn bó suốt 25 năm “sẽ không bao giờ qua đi”.
“Đến giờ, tôi vẫn không tin chồng tôi đã ra đi ngay trước mắt tôi mà không nói lời cuối cùng”, bà Moise viết.
Hôm 16/7, chính phủ Haiti đã thông báo tang lễ của cố Tổng thống Jovenel Moise sẽ được tổ chức vào ngày 23/7 tại thành phố Cap-Haitien và vợ ông sẽ tham dự.
Sự trở về không được báo trước của bà Martine Moise khiến nhiều người bất ngờ khi đất nước hơn 11 triệu dân vẫn đang quay cuồng sau vụ ám tổng thống.
Ngay sau vụ tấn công, bà Moise đã công kích các kẻ thù của chồng mình. Bà tố cáo các thế lực này đã “giết chết ước mơ, tầm nhìn và tư tưởng” của cố tổng thống.
Haiti đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi hai thủ tướng - thủ tướng lâm thời và thủ tướng được bổ nhiệm - tranh giành quyền điều hành đất nước.
Hôm 9/7, người được ông Moise bổ nhiệm làm thủ tướng ngay trước khi xảy ra vụ ám sát, ông Ariel Henry, đã tuyên bố quyền lãnh đạo Haiti.
Trong khi đó, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph cho biết ông nắm quyền chỉ huy cảnh sát, quân đội và ban bố tình trạng thiết quân luật trên khắp cả nước.
Các nhà ngoại giao quốc tế, bao gồm đại sứ Đức, Brazil, Canada, Tây Ban Nha, Mỹ, Pháp, Liên minh châu Âu và đại diện Liên Hợp Quốc cùng Tổ chức các quốc gia châu Mỹ, đã thúc giục thành lập "chính phủ đồng thuận và bao trùm” dưới sự dẫn dắt của thủ tướng được chỉ định Ariel Henry.
Theo Minh An/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)