Virus corona biến các trung tâm mua sắm ở Nhật Bản thành thị trấn ma

Google News

Số ca nhiễm virus corona tăng tại Nhật Bản đã khiến các trung tâm mua sắm ở nước này trông không khác gì "thị trấn ma". Người Nhật ngày càng ít ra khỏi nhà hơn.
 

Theo Nikkei Asian Review, thống kê của Công ty viễn thông KDDI cho thấy lưu lượng người xuất hiện tại các khu trung tâm và địa điểm du lịch hấp dẫn ở Nhật Bản đã giảm rõ rệt so với năm 2019.
Tại khu phố Asakusa cổ kính tại thủ đô Tokyo, nổi tiếng với ngôi đền Sensoji lâu đời nhất thành phố, số người đi bộ vào dịp cuối tuần và ngày lễ đã sụt giảm 15,5% so với tháng 1/2020.
Con số đó tại quận Umeda, thành phố Osaka - nơi nổi tiếng với những địa điểm mua sắm và ăn uống nổi tiếng đối với du khách Trung Quốc - là 15,2%. Hai thành phố Kyoto và Yokohama ghi nhận các con số giảm lần lượt là 14,1% và 9,7%.
Virus corona bien cac trung tam mua sam o Nhat Ban thanh thi tran ma
Lượng người đi bộ vào cuối tuần và ngày lễ ở khu phố Asakusa đã giảm hơn 15% so với tháng 1/2020. Ảnh: Reuters.
GDP sẽ bay hơi 25,9 tỷ USD 
Với việc tiêu thụ chiếm đến 60% GDP, nhiều người lo ngại rằng việc giảm chi tiêu cá nhân sẽ khiến nền kinh tế Nhật Bản lao đao.
Chuyên gia kinh tế Toshihiro Nagahama từ Viện Nghiên cứu Cuộc sống Dai-ichi, ước tính rằng GDP của Nhật Bản có thể bị hao hụt khoảng 25,9 tỷ USD. Điều này sẽ gây hậu quả nặng nề cho nền kinh tế nước này hơn thảm họa kép động đất - sóng thần năm 2011.
Tính đến hôm 21/2, số ca nhiễm virus corona ở Nhật Bản là 105. Con số này chưa bao gồm hơn 600 du khách Nhật Bản dương tính với chủng virus này đang ở trên du thuyền Diamond Princess.
Việc người dân ra khỏi nhà ngày càng ít đã khiến các trung tâm mua sắm chịu ảnh hưởng nặng nề. Lượng khách đến trung tâm thương mại Mitsukoshi Ginza, nằm tại khu mua sắm cao cấp ở Tokyo đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.
Virus corona bien cac trung tam mua sam o Nhat Ban thanh thi tran ma-Hinh-2
 Trung tâm mua sắm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nỗi sợ về virus corona. Ảnh: Nikkei.
Nhà bán lẻ Sogo & Seibu chứng kiến doanh thu giảm 5% so với cùng kỳ năm 2019. Đại diện của công ty này cho biết con số đó có thể tăng lên đến 10%.
Các nhà thuốc và siêu thị chịu số phận tương tự. Những cửa hàng lớn tại Tokyo trong tháng 2/2020 đã ghi nhận mức giảm 40% cho các mặt hàng như mỹ phẩm, dược phẩm, cũng như những nhu yếu phẩm khác.
Tác động mạnh đến nhà hàng, khách sạn
Những địa danh du lịch nổi tiếng cũng không phải là ngoại lệ. Điển hình là lượng khách tham quan Thành Osaka và Tháp Tokyo vào tháng này lần lượt giảm 40% và 30% so với cùng kỳ những năm trước đó.
Công viên Sanrio Puroland vốn được nhiều du khách Trung Quốc quan tâm, nay lại không thấy bất kỳ nhóm khách du lịch Trung Quốc nào đến vui chơi trong tháng này. Nhà điều hành Sanrio Puroland cho biết họ đóng cửa công viên này đến ngày 12/3 nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona.
Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cảnh báo rằng nhiều cư dân đã ngưng việc sử dụng các phương tiện công cộng. Lượng người đi tàu cao tốc shinkansen giảm 10% so với cùng kỳ 2019.
Virus corona bien cac trung tam mua sam o Nhat Ban thanh thi tran ma-Hinh-3
 Cảnh vắng vẻ bên trong công viên Sanrio Puroland. Ảnh: Nikkei.
Mối lo ngại về virus corona sẽ tác động mạnh đến ngành nhà hàng, khách sạn. Các doanh nhân ngành công nghiệp này cho biết việc hủy đặt phòng hàng loạt không chỉ đến từ các du khách Trung Quốc.
Bên cạnh đó, số người chọn phương án đặt món ăn trực tuyến ngày càng gia tăng. Nhà hàng bánh kếp Chibo Dotonbori ở thành phố Osaka ghi nhận lượng khách đến ăn giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng số đơn hàng online lại cao hơn đáng kể.
Máy lọc không khí là một trong những sản phẩm chứng kiến doanh số phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, doanh thu cho khăn giấy cùng những nhu yếu phẩm khác phần nào gia tăng nhờ những dịch vụ giao hàng trực tuyến.
Theo Minh Đức/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)