Việt Nam nói về ý định của Tổng thống Mỹ đối với TPP

Google News

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Hiệp định CPTPP là một hiệp định thương mại mở cho các nền kinh tế

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 19/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã nhận được câu hỏi của phóng viên về ý kiến của Việt Nam khi Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn quay lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Với câu hỏi này, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)-phiên bản TPP không có Mỹ, là một hiệp định thương mại mở cho các nền kinh tế.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump lại thay đổi ý kiến về việc gia nhập TPP. Ảnh: Getty Images
“Các nền kinh tế có thể tham gia CPTPP sau khi hiệp định đi vào triển khai trên cơ sở chấp thuận các tiêu chuẩn cao của hiệp định, cũng như sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên”, bà Lê Thị Thu Hằng nói.
Trong vòng chưa đầy một tháng, Tổng thống Donald Trump đã ít nhất 2 lần chủ động nêu ra chuyện Mỹ sẽ quay lại TPP.
Tuy nhiên, trong một bài viết trên Twitter cá nhân ngày 18/4, ông Trump lại đổi ý và nói rằng không muốn Mỹ tái nhập TPP với lý do “không thấy thích thỏa thuận này”.
Sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi TPP vào đầu năm 2017, 11 nước thành viên còn lại của hiệp định đã nỗ lực đàm phán lại và đạt được thỏa thuận mới với tên gọi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Buổi lễ ký kết lịch sử diễn ra vào ngày 8/3 vừa qua tại thủ đô Santiago của Chile với sự tham gia của bộ trưởng phụ trách kinh tế của 11 nước gồm: Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Australia và Việt Nam.
Theo PV/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)