Việt Nam không có thêm ca mắc COVID-19, BN91 đã có thể ngồi dậy

Google News

Sáng 9/6, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong khi bệnh nhân 91 đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, sáng 9/6, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Như vậy, tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 9/6, đã 54 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.
Tính đến 6h ngày 9/6, Việt Nam có tổng cộng 192 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.
Viet Nam khong co them ca mac COVID-19, BN91 da co the ngoi day
 Tuyên truyền phòng chống COVID-19. (Nguồn: TTXVN)
Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 8.182 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 141 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 7.039 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 948 người.
Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 3 ca; số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2 là 2 ca.
Liên quan đến bệnh nhân 91 (BN91), nam phi công người Anh đã điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh và hiện là Bệnh viện Chợ Rẫy, Tiểu ban Điều trị cho biết hiện nay bệnh nhân đang được hãng bảo hiểm xem xét hồ sơ.
Phó giáo sư-tiến sỹ Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị-Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 thông tin nam phi công người Anh - bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.
Sau 5 ngày ngừng ECMO, hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5 (trước đó sức cơ tay là 3/5 và sức cơ chân là 1/5). Đặc biệt, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân. Đồng thời, nam bệnh nhân đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.
Viet Nam khong co them ca mac COVID-19, BN91 da co the ngoi day-Hinh-2
 Bệnh nhân 91 được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: TTXVN phát)
Phó giáo sư-tiến sỹ Lương Ngọc Khuê cho biết khi xem những hình ảnh về sự phục hồi của bệnh nhân từ Bệnh viện Chợ Rẫy gửi ra, không chỉ cá nhân ông mà các thầy, các chuyên gia trong hội đồng chuyên môn và Tiểu ban Điều trị đều ngỡ ngàng, không thể tin bệnh nhân có thể tiến triển nhanh đến vậy.
Đây là kết quả của sự phối hợp, sự tư vấn, trao đổi chuyên môn trong điều trị của Hội đồng chuyên môn, của Tiểu ban Điều trị; đồng thời là sự nỗ lực, cố gắng và tận tụy của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh trước đó và tiếp theo là Bệnh viện Chợ Rẫy.
“Với những bệnh nhân khác, những tiến triển nhỏ về sức khỏe là bình thường nhưng với bệnh nhân 91 là một nỗ lực lớn, là sự tiến bộ lớn của cả nhóm điều trị và Hội đồng chuyên môn cũng như các chuyên gia của hai bệnh viện," Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.
Phó giáo sư-tiến sỹ Lương Ngọc Khuê cũng cho rằng quyết định chuyển bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 sang Bệnh Chợ Rẫy điều trị tích cực là quyết định cực kỳ đúng đắn của Hội đồng chuyên môn.
“Đây là một nỗ lực phi thường, bởi chúng ta đã có những lúc bi quan, nhưng đến hôm nay những tiến triển kỳ diệu của bệnh nhân như một lời đông viên, khích lệ các thầy thuốc, các chuyên gia để tiếp tục cố gắng, cống hiến sức lực để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất. Cái gì tốt nhất cho người bệnh, chúng ta cố gắng triển khai và làm tốt nhất," Phó giáo sư-tiến sỹ Lương Ngọc Khuê nói.
Theo Vietnam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)