Vì sao Tổng thống Myanmar bất ngờ từ chức?

Google News

(Kiến Thức) - Dù thông tin Tổng thống Myanmar U Htin Kyaw sẽ từ chức xuất hiện cách đây hơn một năm, tuy vậy lý do khiến ông Htin Kyaw phải làm như vậy đến bây giờ mới được tiết lộ.

Theo tờ Frontier Myanmar, lý do ông Htin Kyaw từ chức được đưa ra là vì ông muốn “nghỉ ngơi” sau gần hai năm trên cương vị Tổng thống Myanmar và sức khỏe hiện tại không cho phép ông tiếp tục. Tuy vậy lý do trên vẫn chưa thể thuyết phục các nhà quan sát chính trị ở Myanmar.
Tờ báo này còn trích dẫn thông báo của chính phủ Myanmar cho biết, quá trình bầu tân Tổng thống Myanmar sẽ được tiến hành trong 7 ngày tới, Phó Tổng thống U Myint Swe sẽ giữ cương vị tổng thống lâm thời cho đến khi tiến trình bầu cử kết thúc.
Tổng thống Myanmar U Htin Kyaw - Ảnh: REUTERS 
Những đồn đoán về sự ra đi của ông U Htin Kyaw tại Myanmar xuất hiện gần một năm nay, tuy nhiên chính phủ Myanmar lẫn các thành viên đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ đã nhiều lần bác bỏ thông tin này. Dù vậy chính quyền Naypyidaw cũng xác nhận rằng tình trạng sức khỏe của ông Htin Kyaw không thực sự ổn định và cần được điều trị y tế ở nước ngoài.
Ông U Htin Kyaw được bầu làm Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar từ ngày 15/3/2016. Ông là Tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar kể từ năm 1960. Ông Htin Kwwa còn là một trong những đồng minh thân cận của Cố vấn Nhà nước Myanmar bà Aung San Suu Kyi.
Hiện tại vẫn chưa có bất cứ nhân vật chính trị nào có đủ khả năng để thay thế ông Htin Kwwa trong chính trường Myanmar nhất là khi nhân vật đó phải được sự ủng hộ của các đảng lẫn quân đội nước này.

Mời độc giả xem video:  Ông Htin Kyaw - Tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar. (Nguồn Vietnam Plus)


Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)