Venezela phải in nhờ đồng nội tệ tại Nga

Google News

Không từ bỏ đồng nội tệ của đất nước mình, Tổng thống Venezuela đã lặn lội sang Nga để in đồng nội tệ cho nhân dân của mình bằng một máy in tiền thuộc sở hữu của Nga.

Đồng đô la Mỹ hiện là loại tiền tệ được lựa chọn trong các giao dịch hàng ngày tại nền kinh tế siêu lạm phát của Venezuela. Ngay cả nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro cũng miễn cưỡng chấp nhận vai trò của nó đối với nền kinh tế của đất nước này.
Nhưng điều đó không có nghĩa là ông Maduro sẵn sàng từ bỏ đồng tiền riêng của đất nước, đồng bolivar. Do đó, chính phủ của ông đã lặn lội sang Nga để sử dụng máy in tiền của nước này và mua về 300 triệu bolivar mới để mang về đất nước.
Venezela phai in nho dong noi te tai Nga
 Venezuela đã in nhờ 300 triệu bolivia tại Nga (Nguồn: Bloomberg)
Các tờ tiền sẽ mang các mệnh giá từ 10.000 (0,14 đô la) đến 50.000 bolivar (0,68 đô la), theo bản sao hợp đồng giữa Goznak, nhà máy in tiền của Nga và ngân hàng trung ương Venezuela được ký vào tháng 11/2019.
Lãnh đạo của Goznak đã từ chối bình luận về đơn đặt hàng trị giá 6,8 triệu euro (tương đương 7,4 triệu USD) với Venezuela. Các yêu cầu được gửi đến văn phòng ngân hàng trung ương Venezuela cũng không nhận được câu trả lời.
Tổng số tiền mà Venezuela “in nhờ” tại Nga có trị giá là 143 triệu đô la. Số tiền này được đánh giá chỉ là một con số nhỏ trong các hợp đồng in tiền trong tương lại, nhưng thực tế nó tương đương khoảng 1/5 lượng tiền mà quốc gia này đang lưu hành. Đây chính là thực tế chứng minh những tàn phá nặng nề mà đất nước này phải chịu trong những năm qua, làm phá hủy giá trị của đồng nội tệ và gây ra tình trạng nghèo đói cho hàng triệu người Venezuela.
Trong quá khứ, chính phủ Venezuela đã có gắng thực hiện mọi nỗ lực để bình ổn giá trị của đồng nội tệ. Trong năm 2019, De La Ru, một trong những nhà sản xuất tiền giấy lớn nhất thế giới, đã báo cáo hiện Venezuela hiện đang chịu một khoản nợ tồn đọng trị giá 23 triệu đô la. 
Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)