TT Trump đồng ý gặp ông Kim Jong-un vào tháng 5

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong tháng 5, bước ngoặt bất ngờ giữa hai quốc gia vốn căng thẳng suốt nhiều năm qua.

Ông Kim Jong Un đã mời Tổng thống Trump có chuyến thăm chưa từng tiền lệ tới Triều Tiên và Tổng thống Mỹ đã nhận lời thực hiện vào tháng 5 này.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong cho biết lời mời có trong lá thư từ ông Kim được ông Chung trao lại tại Nhà Trắng hôm 8/3.
“Tôi nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng trong cuộc gặp với chúng tôi, lãnh đạo Kim nói rằng ông cam kết với việc phi hạt nhân hoá... và ông ấy bày tỏ háo hức được gặp Tổng thống Trump càng sớm càng tốt”, ông Chung phát biểu tại Washington D.C.
 Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong (giữa) thông báo về chuyến thăm của ông Trump bên ngoài Nhà Trắng hôm 8/3. 
Nếu cuộc gặp diễn ra, đây sẽ là sự kiện lịch sử khi lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm Mỹ gặp gỡ lãnh đạo của Triều Tiên. Hai nước vẫn trong tình trạng chiến tranh kể từ cuộc chiến liên Triều cách đây hơn 60 năm. Hiện chưa có chi tiết thêm về địa điểm và cách thức của cuộc gặp này. Ông Kim chưa xuất ngoại kể từ khi nhậm chức từ cuối 2011 tới nay.
Ông Chung đến Washington D.C. để thông báo cho các quan chức Mỹ kết quả cuộc gặp lịch sử giữa phái đoàn Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng hôm 4/3.
Theo thông báo của phía Hàn Quốc sau cuộc gặp, Triều Tiên nói rằng họ sẵn sàng đàm phán vô điều kiện và "không có lý do gì" để giữ vũ khí hạt nhân nếu được đảm bảo an toàn.
Ngay sau đó, Tổng thống Trump đáp lại động thái này bằng việc cho rằng lời đề nghị "rất tích cực" và ông tin Triều Tiên thành thật khi muốn đối thoại.
 Tổng thống Moon và Tổng thống Trump trong chuyến thăm của ông Moon đến Mỹ vào năm 2017. Ảnh: Reuters.
Trong khi đó, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats nói với quốc hội rằng ông cảm thấy "hoài nghi" về động thái của Triều Tiên. Phó tổng thống Mike Pence tuyên bố thái độ của Washington đối với Bình Nhưỡng sẽ không đổi "cho đến khi chúng tôi nhìn thấy những bước đi thành thật, đáng tin và có thể kiểm chứng về việc giải trừ hạt nhân".
AFP trích lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Hàn Quốc sẽ đưa ra một thông báo quan trọng vào lúc 19h ngày 8/3 (giờ địa phương, tức 9h ngày 9/3 tại Seoul). Ông cũng cho biết mình vừa nói chuyện với Tổng thống Moon của Hàn Quốc nhưng không nói thêm chi tiết.
Phóng viên Jeremy Diamond của CNN cho biết ban đầu tổng thống yêu cầu báo chí không đưa thông tin trên. Về sau, ông nói rằng họ có thể đưa tin, chỉ cần không chụp ảnh.
Một nguồn tin ngoại giao nước ngoài nói với CNN rằng phái đoàn Hàn Quốc đã trao một lá thư từ ông Kim đến Tổng thống Trump. Một quan chức Mỹ xác nhận rằng thông điệp từ nhà lãnh đạo Triều Tiên đã được chuyển.
Theo Phương Thảo/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)