“Trung Quốc không ngại đối đầu với những kẻ vượt lằn ranh đỏ“

Google News

Phát biểu sáng 2/6 tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã phản bác quyết liệt những lập trường phía Mỹ đưa ra trước đó một ngày.
 

Trong bài phát biểu, ông Ngụy khẳng định quân đội Trung Quốc "không sợ đối đầu với những kẻ vượt lằn ranh đỏ" ở khu vực.
Theo ông Ngụy thì tình hình Biển Đông là “ổn định và hòa bình” nhưng luôn có người muốn khuấy động tình hình ở khu vực, ám chỉ tới Mỹ, nước thường xuyên thực hiện các cuộc tuần tra tự do, áp sát những thực thể đang bị Trung Quốc quân sự hóa phi pháp ngoài biển.
“Trung Quoc khong ngai doi dau voi nhung ke vuot lan ranh do“
 Ông Ngụy là Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đầu tiên tới Shangri-La kể từ 2011. Ảnh: Twitter Ashley Townshend.
Ông cũng nhắc lại quan điểm của Trung Quốc rằng "các nước dù lớn hay nhỏ, dù mạnh hay yếu, đều là các thành viên bình đẳng của cộng đồng quốc tế".
“Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ lợi ích chính đáng của mình, các nước khác cũng đừng nên kỳ vọng vậy. Ví dụ, các hành động trừng phạt thương mại của Mỹ - cứ tiếp tục”, ông nhắc về cuộc chiến thương mại hiện tại giữa hai bên. "Nếu phía Mỹ muốn đối thoại, cánh cửa để mở, nhưng nếu họ muốn chiến tranh - chúng tôi luôn sẵn sàng".
Về vấn đề Đài Loan, ông Ngụy đưa ra thông điệp rất cứng rắn: “Trung Quốc phải và sẽ được thống nhất. Nếu ai dám tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc không còn cách nào mà buộc phải chiến đấu bằng mọi giá cho thống nhất đất nước”.
Đây là bài phản bác lại các phát biểu của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 1/6 cũng như một báo cáo về chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương mà Lầu Năm Góc công bố ngay sau đó, theo Nikkei Asian Review.
“Trung Quoc khong ngai doi dau voi nhung ke vuot lan ranh do“-Hinh-2
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong ngày khai mạc Đối thoại Shangri-La tại Singapore ngày 31/5. Ảnh: Reuters. 
Đây là bài phát biểu được chú ý rộng rãi vì trong 8 năm nay, Bắc Kinh chỉ cử các quan chức cấp dưới tới Đối thoại Shangri-La, không phải cấp bộ trưởng.
Ngày 1/6, phát biểu tại Shangri-La, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan lên án Trung Quốc có “cách hành xử làm xói mòn chủ quyền các quốc gia và reo rắc sự mất lòng tin đối với Trung Quốc”.
“Chúng tôi kiên quyết chống lại tầm nhìn hẹp hòi và đơn phương về tương lai (của Trung Quốc). Chúng tôi đứng về phía ủng hộ một trật tự tự do và mở, sẽ có lợi cho tất cả các bên, bao gồm cả Trung Quốc", ông Shanahan tuyên bố.
Ám chỉ các hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông của Việt Nam, ông Shanahan cho rằng nếu xu thế ứng xử hiện nay của một số nước vẫn tiếp tục, "các thực thể nhân tạo trên vùng (biển) quốc tế sẽ trở thành trạm thu phí" và "chủ quyền quốc gia sẽ nằm trong sự kiểm soát của kẻ mạnh".
Các bài phát biểu của ông Ngụy và ông Shanahan diễn ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang leo thang cuộc chiến tranh thương mại, cũng như đối đầu gay gắt trong một loạt vấn đề như Biển Đông và Đài Loan.
Theo Trọng Thuấn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)