Triều Tiên cho phép phóng viên Hàn Quốc tới bãi thử hạt nhân

Google News

Ngày 23/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, phía Triều Tiên đã chấp nhận danh sách các phóng viên của Hàn Quốc sau nhiều ngày "đấu trí căng thẳng".

Reuters đưa tin, Triều Tiên cuối cùng đã đồng ý để các phóng viên Hàn Quốc tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri trong quá trình Triều Tiên tiến hành đóng cửa khu vực này.
Các phóng viên Hàn Quốc sẽ bay thẳng tới Wonsan. Ảnh: The Korea Times.
Triều Tiên đã mời phóng viên của nhiều hãng truyền thông quốc tế tới chứng kiến nước này tiến hành đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri như đã cam kết. Tuy nhiên, Triều Tiên không thông qua danh sách các phóng viên của Hàn Quốc vì căng thẳng mới bất ngờ giữa 2 bên, sau khi Bình Nhưỡng hủy cuộc gặp cấp cao liên Triều cùng với chỉ trích cuộc tập trận chung hàng năm “Thần Sấm” của Mỹ và Hàn Quốc. Triều Tiên thậm chí đe dọa rút khỏi cuộc gặp Thượng đỉnh với Mỹ sắp tới.
Ngày 22/5, các phóng viên nước ngoài đã tới thành phố cảng Wonsan của Triều Tiên. Các phóng viên sẽ đợi ở đây trước khi được tiếp cận và chứng kiến Triều Tiên tiến hành đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri dự kiến từ ngày 23 đến 25/5. Trong khi đó, các phóng viên Hàn Quốc đã từ Bắc Kinh trở về nước sau khi không được Triều Tiên cấp visa.
Tuy nhiên, trong một tuyên bố cuối ngày 22/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo những phóng Hàn Quốc có thể sẽ bay thẳng tới Wonsan nếu được Triều Tiên cho phép.
Reuters dẫn thông báo mới của Bộ Thống nhất ngày 23/5 cho biết: “Chúng tôi đã gửi danh sách 8 phóng viên của 2 cơ quan truyền thông Hàn Quốc cho phía Triều Tiên và họ đã chấp nhận”.
Thông báo này không cho biết khi nào các phóng viên Hàn Quốc sẽ lên đường tới Triều Tiên, song chuyến đi đang được sắp xếp sớm nhất có thể.
Theo Reuters, nhà chức trách Triều Tiên đã thông báo với các phóng viên nước ngoài đang ở Wonsan rằng “tình hình thời tiết quá xấu” để họ có thể di chuyển tới khu vực bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Tuy nhiên, thực tế có thể là họ đang chờ đợi đoàn phóng viên của Hàn Quốc.
Theo Hoàng Lê/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)