"Mình vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 5 nên hôm nay hãy trang điểm màu hồng quyến rũ. Những cô gái xinh xắn đều nên sử dụng phấn mắt. Đây là bộ thứ tám của mình", một beauty blogger nhí nói trong video.
Cô bé mặc trang phục hở vai, để kiểu tóc trưởng thành, đang dạy mọi người cách đánh phấn nền, tạo bọng mắt giả.
Sau mỗi bước trang điểm, beauty blogger cũng không quên giới thiệu sản phẩm mình đang dùng và thuyết phục người xem mua chúng.
|
Xu hướng beauty blogger nhí khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Ảnh: SCMP.
|
Theo Global Times, xu hướng trẻ em trang điểm theo phong cách trưởng thành và sexy, thậm chí dạy những đứa trẻ khác cách sử dụng mỹ phẩm đã và đang gây bão trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc.
Tuy nhiên, xu hướng ngày càng phổ biến này được đánh giá tiêu cực vì ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ em.
Trẻ hóa độ tuổi làm đẹp
Khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm làm đẹp hoặc phong cách sống trên những nền tảng mạng xã hội như Douyin và Xiaohongshu, có thể dễ dàng tìm thấy vô số video trẻ em trang điểm đậm, hướng dẫn cách sử dụng các loại mỹ phẩm.
Một số phụ huynh phản ánh rằng con cái của mình, những đứa trẻ vẫn còn đang học mẫu giáo, đã yêu cầu họ mua một bộ mỹ phẩm và trang điểm dành cho "những cô gái trưởng thành thanh lịch".
Các blogger nhí hiện rất nổi tiếng với trẻ mẫu giáo. Trẻ em đổ xô đi mua các loại mỹ phẩm được giới thiệu. Chúng sử dụng son môi, phấn mắt. Một số còn muốn bắt chước và quay các video tương tự để trở thành beauty blogger.
Nhiều trẻ em trong các video phát trực tuyến này nói về các sản phẩm có liên quan đến sự khêu gợi, chẳng hạn như mô tả cách "chinh phục đàn ông" và "trở nên vừa trong sáng vừa gợi cảm".
|
Độ tuổi theo đuổi cái đẹp ngày càng trẻ hóa ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
|
Nhiều bậc cha mẹ đã bày tỏ lo ngại về nội dung người lớn được truyền đạt bởi các cô bé 4-5 tuổi và có thể bị những đứa trẻ khác bắt chước theo.
Theo Xinhua, sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp làm đẹp cho trẻ em trong những năm gần đây là một trong những lý do chính thúc đẩy sự nổi tiếng của các beauty blogger nhí.
Kaola, một nhà bán lẻ hàng nhập khẩu, công bố doanh số bán đồ trang điểm dành cho trẻ em trên nền tảng của họ đã tăng hơn 1.200% vào tháng 5/2020 so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh số bán hàng tính đến tháng 7/2020 cũng đã tăng 3 lần so với năm trước đó.
Theo dữ liệu do một nền tảng thương mại điện tử công bố mới đây, doanh số bán mỹ phẩm dành cho trẻ em ở Trung Quốc đã tăng 300% so với cùng kỳ vào năm 2020.
Đã đến lúc tẩy trang cho trẻ
Trong khi được hưởng lợi bởi sự tăng trưởng này, các công ty đã bỏ qua nhiều hệ lụy mà khách hàng của mình có thể gánh chịu, theo Global Times.
Xu hướng trang điểm chắc chắn gây ra nhiều vấn đề xã hội, như đối tượng hóa phụ nữ và gia tăng lo lắng về ngoại hình ở độ tuổi trẻ hơn.
Các cơ quan chức năng được kêu gọi sớm vào cuộc để định hướng lại ngành công nghiệp làm đẹp, tránh gây hại cho thể chất và tinh thần của trẻ.
|
Sử dụng mỹ phẩm quá sớm gây hại cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. Ảnh: He Wuchang/Asia News.
|
Theo Sun Xuemei, một trong những người sáng lập Tổ chức Bảo vệ Trẻ em gái tại Bắc Kinh, mỹ phẩm chứa nhiều hóa chất gây hại cho làn da của trẻ.
Sun không hoàn toàn phản đối việc trẻ em trở thành blogger như một sở thích, nhưng cô lưu ý rằng vì trẻ đang ở giai đoạn phát triển trí tuệ quan trọng nên nếu tập trung quá nhiều thời gian vào việc làm đẹp, chúng có thể bị ám ảnh vẻ đẹp bên ngoài mà bỏ qua vẻ đẹp bên trong.
Hơn nữa, việc trẻ em giới thiệu, rao bán các sản phẩm làm đẹp cũng bị nghi ngờ là bất hợp pháp. Luật Quảng cáo của Trung Quốc quy định rằng trẻ dưới 10 tuổi không thể làm người phát ngôn về sản phẩm.
Trong khi những người lớn ở hậu trường đang kiếm được những khoản tiền lớn, beauty blogger nhí trở nên lạc lõng và có những quan điểm không lành mạnh về sắc đẹp hoặc tiền bạc ngay từ khi còn nhỏ.