Tổng thống tự phong Venezuela phớt lờ lời kêu gọi hòa giải

Google News

Vị Tổng thống tự phong của Venezuela sẵn sàng đối mặt với Tổng thống hợp hiến Maduro, Ông Guadio cũng thông báo kế hoạch vực dậy đất nước.

Bất chấp những lời kêu gọi đối thoại, Tổng thống tự phong của Venezuela Juan Guaido hôm 31/1 thông báo kế hoạch đưa đất nước thoát khủng hoảng kinh tế và xã hội, đồng thời tuyên bố sẵn sàng đối mặt với Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro.
Tong thong tu phong Venezuela phot lo loi keu goi hoa giai
Ông Guaido. Ảnh: BBC. 
Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, ông Guaido khẳng định sẽ cùng với những người ủng hộ làm việc để ổn định đất nước, giải quyết ngay lập tức tình trạng nhân đạo khẩn cấp, tái thiết lập các dịch vụ công và đưa đất nước vượt qua đói nghèo. Ông tự tin sẽ đạt được những mục tiêu này.
Cũng trong sáng 31/1, Tổng thống Nicolas Maduro đã tổ chức họp báo, trong đó tiếp tục khẳng định là nhà lãnh đạo hợp hiến và được nhân dân Venezuela bầu lên.
Ông đồng thời kêu gọi quân đội đoàn kết, luôn trung thành với chính phủ và nhân dân. Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh những ngày qua, ông Guaido, được sự hậu thuẫn của Mỹ nhiều lần kêu gọi quân đội quay lưng lại với Tổng thống Maduro và đưa ra những hứa hẹn, song đều không thành công.
Phe đối lập yêu cầu thành lập một chinh phủ chuyển tiếp và sau đó là các cuộc bầu cử tự do. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro đã bác bỏ mạnh mẽ, đồng thời nhấn mạnh, nhân dân đã tin tưởng trao cho ông một nhiệm kỳ đến năm 2025 và ông sẽ đi tới cùng sứ mệnh của mình.
Trong bối cảnh khủng hoảng leo thang tại Venezuela, chính phủ Nga mới đây tuyên bố sẵn sàng đóng vai trò trung gian hòa giải trong việc thiết lập đối thoại giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập. Hiện Nga đang đang thảo luận vấn đề này với các đối tác Venezuela, Trung Quốc, các nước Mỹ Latin và châu Âu.
Theo Thu Hoài/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)