Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/2 tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để làm tròn cam kết xây dựng một bức tường dọc biên giới Mỹ và Mexico.

Theo AP, Tổng thống Trump nói, tình trạng khẩn cấp tại biên giới chỉ có thể giải quyết bằng việc xây dựng một bức tường an ninh.
Người đứng đầu Nhà Trắng cho hay, “việc ký những giấy tờ về tình trạng khẩn cấp quốc gia là một việc làm tuyệt vời và sau đó chính phủ có thể bị kiện”. Ông Trump nói thêm, những người nhập cư trái phép đã tiến hành “cuộc xâm lược nước Mỹ”.
Tong thong Trump tuyen bo tinh trang khan cap quoc gia
 Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Động thái trên diễn ra vài tiếng sau khi các nghị sĩ đã bỏ phiếu thông qua một dự luật cấp ngân sách và an ninh biên giới qui mô lớn nhằm tránh để chính phủ nước này phải đóng cửa thêm một lần nữa. Số tiền trong dự luật để xây dựng hàng rào ở biên giới với Mexico chỉ là 1,4 tỷ USD, thấp hơn nhiều số tiền 5,7 tỷ USD mà ông Trump cho là cần thiết.
Trong một tuyên bố chung khác thường, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, nhấn mạnh: “Việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về một cuộc khủng hoảng không tồn tại là vi phạm Hiến pháp và khiến nước Mỹ trở nên kém an toàn hơn, là hành động đánh cắp ngân sách quốc phòng dành cho an ninh của quân đội và nước Mỹ”.
Theo Hoài Linh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)