Tổng thống Trump bất ngờ xem xét cấm Alibaba ở Mỹ

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/8 nói trong cuộc họp báo rằng ông "đang xem xét" liệu hãng công nghệ khổng lồ Alibaba có nên bị cấm ở Mỹ hay không.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Trump liên tục có các động thái nhằm vào những tập đoàn cộng nghệ lớn của Trung Quốc, từ Huawei đến TikTok của ByteDance và WeChat của Tencent.
Trước bình luận về Alibaba, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký 2 sắc lệnh cấm mọi giao dịch giữa Mỹ với Bytedance cùng Tencent, những công ty mẹ của 2 ứng dụng nổi tiếng TikTok và Wechat.
Những đòn đánh giáng vào các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, khởi đầu với Huawei vào ZTE vào năm 2019, cho thấy sự leo thang nhanh chóng trong chiến lược của Washington nhằm ứng phó Bắc Kinh, theo CNN. 
Tong thong Trump bat ngo xem xet cam Alibaba o My
Sau TikTok và WeChat, Alibaba được cho là mục tiêu tiếp theo của chính quyền Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters. 
Theo Reuters, hôm 14/8, Mỹ đã ra lệnh cho ByteDance rút các hoạt động của TikTok tại nước này trong vòng 90 ngày, trong nỗ lực mới nhất nhằm tăng áp lực lên công ty Trung Quốc do lo ngại về sự an toàn của dữ liệu cá nhân do công ty xử lý.
Theo giới chuyên gia, Alibaba không mấy thành công trong việc lấn sân sang thị trường phương Tây như 4 công ty trên. Tuy nhiên, công ty vẫn được xem là một trong những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc. Điều này đủ để thúc đẩy Washington giáng thêm đòn đánh thương mại mới.
Trước đó, giới quan sát đã nhận định rằng Alibaba - một trong những công ty Internet và bán lẻ lớn nhất thế giới - có thể là cái tên tiếp theo trong tầm ngắm của chính quyền Trump. Trong tài khóa 2019, doanh thu Alibaba đạt 509,7 tỷ nhân dân tệ (73,5 tỷ USD).
Tuần qua, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đề cập đến Alibaba khi kêu gọi những công ty Mỹ gỡ bỏ hàng hóa khỏi mạng lưới kỹ thuật số của công ty "không đáng tin cậy" do Trung Quốc sở hữu.
Ông Pompeo nhấn mạnh Washington muốn bảo vệ "thông tin cá nhân nhạt cảm nhất của người Mỹ và tài sản trí tuệ đắt giá nhất của doanh nghiệp Mỹ, trong đó có nghiên cứu vaccine Covid-19" khỏi sự tiếp cận từ hệ thống nền tảng đám mây được sử dụng bởi các công ty như Alibaba và Tencent.
Theo Thanh Danh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)