Tổng thống Trump bất ngờ hủy bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên mới công bố

Google News

Ông Trump dường như ra lệnh hủy bỏ "các biện pháp trừng phạt quy mô lớn" chống Triều Tiên chỉ một ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố, vì ông "thích" nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
 

"Bộ Tài chính hôm nay tuyên bố các biện pháp trừng phạt quy mô lớn chống Triều Tiên sẽ được bổ sung. Tôi đã ra lệnh rút lại các biện pháp trừng phạt bổ sung này", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter cá nhân hôm 22/3, từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida.
Tuy nhiên, Reuters cho biết không có lệnh trừng phạt mới nào được Bộ Tài chính Mỹ công bố trong ngày 22/3. Nhiều khả năng ông Trump muốn nói đến việc Bộ Tài chính Mỹ hôm 21/3 đưa hai công ty vận tải Trung Quốc vào danh sách đen do giúp Bình Nhưỡng lách các lệnh trừng phạt quốc tế.
Tong thong Trump bat ngo huy bo lenh trung phat Trieu Tien moi cong bo
 Phái đoàn Mỹ và Triều Tiên làm việc tại Hà Nội hôm 28/2. Ảnh: AFP.
Dòng tweet của ông Trump đã gây bối rối cho các trợ lý tại Nhà Trắng cũng như quan chức vốn đã quen với việc tìm cách "giải mã" những phát ngôn khó hiểu của nhà lãnh đạo. Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối trả lời câu hỏi về vụ việc. Nhà Trắng và Bộ Tài chính Mỹ cũng chưa đưa ra phản ứng trước yêu cầu làm rõ lệnh trừng phạt mà Tổng thống Trump nhắc tới.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: "Tổng thống Trump thích Chủ tịch Kim, và ông ấy cho rằng các biện pháp trừng phạt này là không cần thiết".
Một nguồn tin chính quyền sau đó nói với Reuters rằng dòng tweet của ông Trump không liên quan đến các biện pháp trừng phạt được công bố hôm 21/3. Thay vào đó, tổng thống Mỹ muốn nói là ông sẽ không áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.
Bước đi này của ông Trump được cho là nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Triều, tránh nguy cơ Bình Nhưỡng rút hoàn toàn khỏi tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington. Trước đó, Triều Tiên đã rút nhân viên khỏi văn phòng liên lạc với Hàn Quốc sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố biện pháp trừng phạt bổ sung.
Biện pháp được công bố hôm 21/3 là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Washington muốn tăng sức ép với Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai được tổ chức tại Hà Nội mà các bên không đạt được thỏa thuận nào.
Tổng thống Trump nhấn mạnh ông có quan hệ cá nhân tốt với lãnh đạo Triều Tiên, và nhiều lần khẳng định sẵn sàng tiếp tục làm việc với Bình Nhưỡng. Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng cho biết hy vọng có thể sớm cử phái đoàn quan chức tới để làm việc với Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn chưa có động thái nào nhằm tiếp tục đối thoại với Mỹ.
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)