Tổng thống Mỹ Joe Biden công du châu Âu

Google News

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu chuyến công du 3 nước châu Âu, với trọng tâm chủ yếu xoay quanh hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania.

Theo Reuters, sau khi khởi hành hôm 9/7, chặng dừng chân đầu tiên của lãnh đạo Nhà Trắng sẽ là London, nơi ông sẽ gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại số 10 Phố Downing trong ngày 10/7 và sau đó đến Lâu đài Windsor để diện kiến Vua Charles.
Tong thong My Joe Biden cong du chau Au
 Tổng thống Mỹ Joe Biden hạ cánh ở sân bay Stansted, Anh ngày 9/7. Ảnh: Reuters 
Cuộc trao đổi với nhà vua Anh, dự kiến bao gồm cả các sáng kiến về khí hậu, sẽ giúp Tổng thống Mỹ Joe Biden hiểu rõ hơn về người kế vị cố Nữ hoàng Elizabeth, người băng hà hồi tháng 9 năm ngoái. Tổng thống Mỹ từng dùng trà với cố Nữ hoàng ở Windsor hồi tháng 6/2021 và thảo luận với bà về nhiều vấn đề tương tự, vẫn là ưu tiên hàng đầu hiện nay như Nga và Trung Quốc.
Tiếp đến, ông Biden sẽ lên đường đến Vilnius, Lithuania vào tối 10/7 và hội đàm với các lãnh đạo NATO trong các ngày 11 - 12/7. Ông Biden và các đồng minh dự kiến sẽ thể hiện sự ủng hộ dành cho Ukraine, đồng thời cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky biết Kiev sẽ phải làm gì để gia nhập NATO vào một thời điểm nào đó trong tương lai.
Trong một cuộc phỏng vấn của CNN ngay trước chuyến công du châu Âu lần này, ông Biden đã kêu gọi thận trọng với nỗ lực xin vào NATO của Ukraine. Ông cảnh báo NATO có thể bị lôi kéo vào cuộc xung đột với Nga do hiệp ước phòng thủ chung của liên minh quân sự này.
Giới quan sát tin, tâm điểm trong chuyến công du Lithuania sẽ là bài phát biểu của ông Biden tại Đại học Vilnius vào tối 12/7. Jake Sullivan, Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng tiết lộ với các phóng viên rằng, bài phát biểu sẽ đề cập đến tầm nhìn của ông Biden về "một nước Mỹ mạnh mẽ, tự tin, luôn sát cánh cùng các đồng minh và đối tác mạnh mẽ, tự tin giải quyết những thách thức quan trọng của thời đại hiện nay, từ cuộc xung đột Nga - Ukraine đến khủng hoảng khí hậu".
Một trong những mục tiêu của ông Biden trong chuyến công du là cho người Mỹ ở quê nhà thấy tầm quan trọng của việc tiếp tục ủng hộ Ukraine khi ông tái tranh cử. Một số đối thủ Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ năm 2024 đã bày tỏ sự hoài nghi về chiến lược của ông Biden.
Điểm dừng chân cuối cùng của ông Biden sẽ là Helsinki, Phần Lan để hội đàm với các quan chức của nước thành viên NATO mới nhất cũng như dự một hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và các lãnh đạo Bắc Âu.
Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)