Tổng thống Donald Trump: “Chưa phải lúc nối lại tập trận Mỹ - Hàn”

Google News

Tổng thống Donald Trump cho là không có lý do gì tại thời điểm hiện nay để chi tiêu một số tiền lớn cho các cuộc tập trận Mỹ - Hàn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/8 khẳng định, ông tin tưởng vào mối quan hệ tốt với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và thấy không cần thiết phải chi tiêu một số tiền lớn vào các cuộc tập trận với Hàn Quốc. Tuyên bố đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề cập khả năng nối lại những hoạt động này.
Tong thong Donald Trump: “Chua phai luc noi lai tap tran My - Han”
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh Getty Images)
Trong dòng trạng thái đăng tải trên trang mạng cá nhân Twitter, Tổng thống Donald Trump viết, ông tin rằng Triều Tiên đang chịu áp lực lớn từ Trung Quốc dù nước này là nước cung cấp viện trợ đáng kể cho Triều Tiên, trong đó có nhiên liệu, phân bón và các mặt hàng thiết yếu. Theo ông, điều này không giúp ích cho các cuộc đàm phán.
Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump tin rằng, mối quan hệ của ông với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là một mối quan hệ rất tốt và không có lý do gì tại thời điểm hiện nay để chi tiêu một số tiền lớn cho các cuộc tập trận Mỹ - Hàn.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, Tổng thống có thể ngay lập tức bắt đầu tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản, nếu đây là lựa chọn của ông ấy, giữa lúc các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên liên quan chương trình hạt nhân của nước này đang lâm vào bế tắc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng khiến các đồng minh bất ngờ khi tuyên bố đình chỉ cuộc tập trận hàng năm với Hàn Quốc, sau hội nghị thượng đỉnh hôm 12/06 tại Singapore với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh từ phía các đồng minh cho rằng, đây là một sự nhượng bộ quá sớm dành cho Triều Tiên.
Tại Hội nghị hồi tháng 6, cuộc gặp đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un đã đồng ý phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, song không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân một cách đơn phương như yêu cầu của chính quyền Mỹ.
Tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã hủy bỏ chuyến thăm Triều Tiên lần thứ 4 của Ngoại trưởng Mike Pompeo, chỉ vài giờ sau khi ông Mike Pompeo lần đầu tiên công khai thừa nhận rằng, những nỗ lực của ông nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân đã bị ngưng trệ.
Theo Thu Hoài/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)