Tội ác tình dục tại các trường đào tạo minh tinh ở Trung Quốc

Google News

Nữ sinh tại các trường nghệ thuật ở Trung Quốc luôn phải đối mặt với việc trở thành mục tiêu xâm hại tình dục của giáo sư, nghệ sĩ quyền lực trong giới.

"Việc làm của Điền Nhuy là một tội ác. Thật nhục nhã. Hy vọng tôi là nạn nhân đầu tiên và cũng là cuối cùng của hắn ta. Tôi biết Điền Nhuy là người có tiếng, có quyền trong giới, nhưng cũng không thể vì thế mà im lặng suốt cả đời. Con đường hoạt động nghệ thuật trong tương lai chắc chắn sẽ rất gian nan, nhưng tôi chấp nhận", nữ sinh viên của Học viện Hý kịch Thượng Hải trải lòng với Sina.
Lời tố cáo của nữ sinh trường nghệ thuật
Ngày 25/9, dư luận Trung Quốc chấn động trước tin tức nam diễn viên kiêm đạo diễn Điền Nhuy bị phanh phui bê bối xâm hại tình dục một nữ sinh tại nhà riêng.
Sina cho biết nữ sinh viên của Học viện Hý kịch Thượng Hải, gọi tắt là A đã tố cáo Điền Nhuy cưỡng hiếp cô trong tình trạng không tỉnh táo. Theo thông tin từ nạn nhân, ngày 31/8, cô cùng nhiều diễn viên khác đã đến nhà của sao nam ăn tối và trao đổi về kịch bản.
Toi ac tinh duc tai cac truong dao tao minh tinh o Trung Quoc
 Điền Nhuy bị bắt với cáo buộc hiếp dâm một nữ sinh.
A cho biết bản thân bị cưỡng hiếp sau buổi tiệc rượu.
Sau khi sự việc xảy ra Điền Nhuy chẳng những không hối hận, còn nhắn tin gạ gẫm cô trên WeChat: "Anh sẽ gửi cho em kế hoạch phát triển trong showbiz, được chứ". Vụ việc khiến nữ sinh viên bị sốc nặng, mất ngủ trầm trọng.
Được sự động viên của bạn bè, A làm đơn tố cáo Điền Nhuy với cảnh sát. Sau đó, nam diễn viên nhiều lần nhắn tin giải thích rằng đêm đó uống quá say nên mất tự chủ, đồng thời yêu cầu gặp mặt để giải quyết vụ việc.
Theo báo cáo đánh giá của Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Thượng Hải, nạn nhân bị mắc chứng lo âu và trầm cảm nặng.
Hiện Điền Nhuy đã bị cảnh sát Thượng Hải bắt giữ, khởi tố với cáo buộc hiếp dâm. Chia sẻ với Sina, luật sư Dương Thanh cho hay nếu bị kết án, anh đối diện với mức án 5 năm tù giam.
"Tôi phải làm việc đó như những người khác"
Cũng giống như nữ sinh của Học viện Hý kịch Thượng Hải, thời gian gần đây, showbiz Trung Quốc chao đảo trước việc nhiều sinh viên hệ diễn xuất của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh lên tiếng tố hành vi đồi bại của một số giáo viên uy tín trong trường.
Một nữ sinh giấu tên đã gửi đơn kiến nghị lên ban giám hiệu nhà trường. Trong đơn, cô kể thường xuyên bị giáo sư giảng dạy - cũng là một nghệ sĩ gạo cội trong giới - dụ dỗ đến nhà riêng, cưỡng dâm để đổi lấy điểm số.
Toi ac tinh duc tai cac truong dao tao minh tinh o Trung Quoc-Hinh-2
 Lưu Hi Dương được biết đến là vợ trẻ của Hiệu trưởng Học viện Điện ảnh Bắc Kinh.
Ngay sau đó, nhiều nữ sinh cũng viết viết đơn tố cáo bị xâm hại tình dục khi theo học tại trường. Một nữ sinh tên W cay đắng cho biết: “Tôi từng là một nạn nhân bị xâm hại tình dục của các giáo sư, tài tử nổi tiếng giảng dạy ở Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Chúng tôi bị dọa dẫm, ép quan hệ tình dục đến mức bị ám ảnh”.
Trên mạng xã hội, Alesha - cựu sinh viên của trường cũng có những dòng trần tình về ký ức bị xâm hại.
"Tôi từng bị bố của cô giáo chủ nhiệm Chu Quýnh cưỡng bức, các giáo sư hàng đầu trường xâm hại", cô chia sẻ.
Loạt bê bối tiếp tục bị truyền thông phơi bày. Cuối năm 2017, nữ đạo diễn, biên kịch, quay phim Tống Tĩnh bị cáo buộc ép một nam sinh trở thành người tình của mình. Những học sinh trong trường khẳng định Tống Tĩnh và nam sinh sống chung như vợ chồng ở Bắc Kinh.
Tháng 2/2019, Giám đốc Học viện Điện ảnh Bắc Kinh Trương Huy bị phanh phui bê bối bỏ vợ, cưới nữ sinh kém 24 tuổi tên Lưu Hi Dương. Ông thậm chí còn không tiếc tiền đâu tư sản xuất phim để vợ trẻ được đóng vai nữ chính. Sau ồn ào, Lưu Hi Dương rút khỏi giới nghệ thuật, sống kín tiếng.
"Không chỉ riêng Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, ở các trường nghệ thuật, các nữ sinh giống như quân cờ không có quyền tự quyết tương lai. Việc bị xâm hại hay trở thành người tình của các giáo sư danh tiếng và quyền lực là chuyện không có gì mới lạ", Alesha nói.
"Tôi không phải là người duy nhất trải qua việc bị lạm dụng. Tôi phải làm điều đó như những người khác. Người được gọi với danh xưng cao quý giáo sư A, giáo sư B luôn lấy việc công trả thù riêng, nếu chúng tôi từ chối hoặc lên tiếng tố cáo nhẹ thì bị đánh trượt, nặng thì bị treo bằng tốt nghiệp vô thời hạn", nữ sinh viên cho hay.
Vấn nạn không có lối thoát
Theo Ifeng, việc nữ sinh bị gạ gẫm đổi chác tình - danh, lạm dụng tình dục trong các ngôi trường nghệ thuật là vấn nạn nhức nhối liên tiếp xảy ra như giọt nước tràn ly, gây nên làn sóng phẫn nộ. Ngay cả những tên tuổi vướng bê bối vẫn mặc nhiên hoạt động nghệ thuật như chưa có chuyện gì xảy ra.
Cách đây nhiều năm, nam diễn viên Trương Thiết Lâm từng là giảng viên của một số trường nghệ thuật, bị phanh phui bê bối có quan hệ với hai nữ sinh rồi bỏ rơi khi biết họ mang thai.
Các nữ sinh trường nghệ thuật đối mặt với nạn xâm hại tình dục.
“Đối với phụ nữ, làm việc trong ngành giải trí, nguy cơ bị bạo lực tình dục và phân biệt giới tính sẽ cao hơn so với những ngành nghề khác. Vài năm qua, nhiều vụ án tình dục ở các trường nghệ thuật bị xử lý nhưng không có nghĩa là môi trường tri thức đã sạch và tội ác đã dừng lại”, QQ nhận định.
Toi ac tinh duc tai cac truong dao tao minh tinh o Trung Quoc-Hinh-3
Các nữ sinh trường nghệ thuật đối mặt với nạn xâm hại tình dục.
Người trong ngành cho biết tâm lý sợ sệt, lo ngại bị đánh giá, chỉ trích từ dư luận cùng nguy cơ mất trắng sự nghiệp đã “bịt miệng” nhiều nạn nhân khiến kẻ thủ ác vẫn ung dung, không phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình.
“Tôi thấy mình như kẻ lập dị, bị cả thế giới rẻ rúng nếu nói ra việc từng bị cưỡng hiếp”, một nữ sinh giấu tên chia sẻ.
Câu chuyện này thực tế không hiếm gặp. Rất nhiều nữ sinh đã trở thành nạn nhân của những sao hạng A thuộc hàng cây đa, cây đề có tâm lý biến thái theo cách tương tự.
Trên Tân Hoa Xã, các nhà phân tích xã hội cho điều này đã trở thành mặt tối, một “dịch bệnh” tại showbiz Hoa ngữ - nơi nữ nghệ sĩ không dám lên tiếng trước tội ác.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)