Tình báo Anh tìm ra cách đọc suy nghĩ nghi phạm

Google News

Việc đọc được suy nghĩ của những đối tượng có khả năng sẽ tấn công bạo lực giúp cơ quan chức năng dễ dàng ngăn chặn và xử lý.

Với tần suất, quy mô ngày càng nhiều và nghiêm trọng của những cuộc khủng bố, tấn công bạo lực... trên thế giới, các nhà khoa học đã không ngừng nỗ lực trong việc giải mã suy nghĩ của con người.
Trang Reuters mới đây vừa cập nhật một phương pháp độc đáo: Đọc suy nghĩ của các đối tượng tình nghi có khả năng thực hiện các hành vi bạo lực để nhằm ngăn chặn khủng bố.
Phương pháp này được nghiên cứu, tiến hành bởi một đơn vị đặc biệt của Cơ quan Phản gián Anh MI-5. Đơn vị này có tên là BSU (viết tắt của cụm từ Behavioural Science Unit, nghĩa là bộ phận khoa học hành vi).
Tinh bao Anh tim ra cach doc suy nghi nghi pham
Đọc suy nghĩ nghi phạm để ngăn chặn khủng bố. (Ảnh minh họa) 
Cơ quan này bao gồm các chuyên gia hàng đầu về tội phạm học, tâm lý học và một số chuyên gia trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên - xã hội khác.
BSU được thành lập nên vào năm 2004 nhằm mục tiêu tìm hiểu, phân tích tâm lý của các đối tượng có dấu hiệu khả nghi sẽ tham gia tiến hành những cuộc khủng bố.
Những đối tượng tham gia vào cuộc phân tích này hầu hết đều là những người do cơ quan tình báo thu thâp được. Những người này được chia làm 2 nhóm, một nhóm người thực sự đang lên kế hoạch cho một cuộc khủng bố và một nhóm người chỉ là chém giáo tào lao về các hành động tấn công bạo lực.
Nhóm đầu tiên chính là nhóm đối tượng mà BSU cần nghiên cứu. Đơn vị này tiến hành đọc suy nghĩ của những đối tượng này và theo đó, ngăn chặn không để cho sự việc xảy ra.
Việc đọc suy nghĩ sẽ bắt đầu từ việc nắm bắt và nhận biết tổng thể các dấu hiệu bất thường trong những đối tượng này. Ví dụ như bỏ học, rút tiền trong tài khoản ngân hàng, hay đột nhiên làm những việc trước đây chưa từng làm.
Theo các nhà nghiên cứu, phần lớn những kẻ khủng bố đều là những kẻ đang chịu các vấn đề về tâm lý, thần kinh.
Với phương pháp này, trong năm 2015 vừa qua, đơn vị BSU đã ngăn chặn được tổng cộng 7 cuộc khủng bố, tấn công bạo lực trên toàn lãnh thổ nước Anh.
Trước đó, Rajesh Rao - một nhà thần kinh học tại Đại học Washington (Seattle, Mỹ) cũng đã cùng với các cộng sự của mình tìm ra cách đọc được suy nghĩ của con người bằng điện não. Họ đã nghiên cứu ra một hệ thống máy tính giúp đọc suy nghĩ của con người theo thời gian thực.
Khi con người đang nghĩ về một khuôn mặt hay ngôi nhà thì các hình ảnh đó sẽ hiển thị trên màn hình máy tính. Theo các nhà nghiên cứu, kết quả cho độ chính xác tới 96%. Nhờ đó, các nhà phân tích có thể nắm bắt được tâm lý, suy nghĩ của những người này.
>>> Mời quý độc giả xem video về IS (nguồn Youtube):
Theo Đất Việt

Bình luận(0)